Trung Quốc đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí siêu thanh

18:53' - 16/11/2017
BNEWS Báo "Bưu điện Hoa Nam buổi sáng" (SCMP) đưa tin Trung Quốc đang xây dựng một đường hầm gió tốc độ cao nhất thế giới, nhằm thực hiện mô phỏng chuyến bay siêu thanh với vận tốc lên tới 12 km/giây.

Theo nguồn tin trên, các chuyên gia thuộc Phòng nghiên cứu về động lực học khí nóng thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh phụ trách dự án đang nỗ lực hoàn thiện và dự kiến đưa hệ thống vào vận hành trong năm 2020, đáp ứng yêu cầu cấp bách về đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí siêu thanh của nước này.

Hệ thống sẽ thúc đẩy phát triển các ứng dụng kỹ thuật từ công nghệ siêu thanh, chủ yếu là trong lĩnh vực quân sự, bằng cách mô phỏng môi trường của các đường bay siêu thanh, giúp phát hiện và giải quyết các vấn đề ngay trên mặt đất. Từ đó giảm thiểu nguy cơ thất bại khi đưa các máy bay siêu thanh vào thử nghiệm thực tế trên không.

Giới chuyên gia cũng nhận định Trung Quốc hiện đã sở hữu một số đường ống gió siêu thanh có chất lượng tốt, giúp đảm bảo tỷ lệ thành công cho các cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh, nhưng đường ống mới nêu trên sẽ là "một trong những thiết bị thử nghiệm mặt đất tối tân nhất cho các phương tiện siêu thanh trên thế giới".

Hiện đường ống gió tốc độ cao nhất thế giới là thiết bị LENX-X của Mỹ tại Buffalo, tiểu bang New York, với tốc độ hoạt động lên tới 10 km/giây, gấp 30 lần tốc độ âm thanh.

Ngoài Trung Quốc và Mỹ, một số quốc gia khác gồm Nga, Ấn Độ và Australia cũng đã thử nghiệm một số máy bay siêu thanh thế hệ đầu, được cho là có thể sử dụng để vận chuyển tên lửa, bao gồm các vũ khí hạt nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục