Trung Quốc đưa thêm một mặt hàng của Mỹ vào "tầm ngắm"

17:01' - 23/07/2019
BNEWS Ngày 23/7, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã mở một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào chất hóa học không màu n-propanol (NPA) nhập khẩu từ Mỹ.
Hàng hóa được xếp tại cảng Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo một thông báo trên mạng của bộ trên, cuộc điều tra dự kiến sẽ kết thúc trước ngày 23/7/2020, nhưng có thể kéo dài tới ngày 23/1/2021.

NPA được sử dụng như một dung môi trong ngành công nghiệp dược, chủ yếu dùng làm chất dẻo và cellulose ester. Hóa chất này còn là một dung môi sử dụng trong ngành công nghiệp sơn và in ấn.

Trung tuần tháng 6 vừa qua, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng cao su tổng hợp nhập khẩu từ Mỹ cùng Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) sau khi nhận được yêu cầu từ các công ty hóa dầu lớn.

Biện pháp thương mại nói trên được đưa ra theo yêu cầu của công ty Jilin Petrochemical, một đơn vị của Tập đoàn Xăng dầu quốc gia Trung Quốc (CNPC), và công ty Shanghai Sinopec Mitsui Elastomers Co. Ltd.

Đây đều là các nhà sản xuất EPDM hàng đầu. Cao su EPDM là một sản phẩm hóa học được sử dụng rộng rãi để sản xuất dây cáp điện và lốp xe.

Theo một văn bản do hai công ty nói trên nộp cho Bộ Thương mại Trung Quốc được đăng trên website của bộ này, năm 2018, lượng EPDM mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU lần lượt đạt 105.797 tấn, 53.413 tấn và 25.368 tấn.

Tổng lượng EPDM mà ba quốc gia và khu vực nói trên xuất sang Trung Quốc chiếm đến gần 80% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong khi đó, cũng theo văn bản nói trên, giá xuất khẩu EPDM của Mỹ, Hàn Quốc và EU thấp hơn mức giá của mặt hàng này trên thị trường trong nước, và việc này đã gây ra thiệt hại đáng kể cho các nhà sản xuất Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục