Trung Quốc: Giá nhà ổn định trong tháng Chín

06:58' - 22/10/2019
BNEWS Giá nhà mới ở Trung Quốc ổn định trong tháng Chín vừa qua khi chỉ một vài thành phố báo cáo giá nhà tăng.

Đây được xem là tín hiệu “tốt lành” đối với những nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, vốn vẫn cảnh giác với rủi ro nợ cao và bong bóng, hạn chế các biện pháp kích thích tăng trưởng lĩnh vực này trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. 

Số liệu ngày 21/10 của Cơ quan Thống kê Trung Quốc (NBS), giá nhà mới trung bình tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 9/2019 tăng 0,5% so với tháng Tám (tháng có tỷ lệ tăng thấp nhất kể từ tháng 2/2019) và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực bất động sản trở thành một trong những số ít “điểm sáng” tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi mà nhiều lĩnh vực khác của Trung Quốc chịu tác động xấu từ những khó khăn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, bởi các nhà sản xuất phải "chật vật" để có được những đơn đặt hàng mới từ nước ngoài.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc thông báo sẽ kiềm chế các biện pháp kích thích tăng trưởng lĩnh vực bất động sản, bởi tốc độ nợ hộ gia đình tăng nhanh và giá nhà tăng cao làm dấy lên lo ngại về một sự điều chỉnh thị trường đột ngột có thể dẫn đến sụp đổ thị trường, cũng như lo lắng về khả năng chi trả để mua nhà.

Giá bất động sản tại Trung Quốc đã tăng tháng thứ 53 liên tiếp trong tháng Chín vừa qua. Khảo sát của NBS tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc cho thấy dù số lượng thành phố giảm bớt so với tháng trước đó, nhưng 53/70 thành phố lớn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn báo cáo mức tăng giá nhà trong tháng Chín vừa qua. Trong tháng Tám, giá nhà tăng tại 55/70 thành phố tham gia khảo sát của NBS.

Cùng ngày, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã gây ngạc nhiên đối với các thị trường tài chính khi giữ nguyên tỷ lệ lãi suất cho vay mới. Động thái trên cho thấy Bắc Kinh muốn tránh một chính sách nới lỏng tiền tệ quá mức sẽ đẩy tỷ lệ nợ cao của nền kinh tế, lại càng tăng cao hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục