Trung Quốc: Giá nhà tăng tháng thứ ba liên tiếp

09:55' - 19/08/2015
BNEWS Giá nhà tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Bảy được coi như một "cú hích" đáng mong đợi đối với nền kinh tế đang hướng tới một năm có mức tăng trưởng tồi tệ nhất trong 25 năm qua.

Theo số liệu công bố ngày 18/8 của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), giá nhà ở tại Trung Quốc đã tăng đến tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Bảy, nhờ doanh số bán nhà tăng và niềm tin vào thị trường bất động sản được cải thiện.

Tuy nhiên, đây chỉ là một số liệu tích cực hiếm hoi trong một danh sách dài những chỉ số mờ nhạt mới đây của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Và dù chỉ mới phục hồi khiêm tốn, song đây cũng là một "cú hích" được mong chờ đối với nền kinh tế đang hướng tới một năm có mức tăng trưởng tồi tệ nhất trong 25 năm qua.


Một hội chợ bất động sản ở thành phố Thượng Hải. Nguồn: THX/TTXVN

Theo NBS, giá nhà mới trung bình trong tháng Bảy đã tăng 0,3% so với tháng Sáu, song so với cùng kỳ năm trước, giá nhà vẫn giảm 3,7%, dù mức giảm đã thấp hơn so với mức giảm 4,9% của tháng Sáu trước đó. Tuy vậy, tính chung trong bảy tháng đầu năm 2015, tăng trưởng đầu tư vào bất động sản của Trung Quốc vẫn tiếp tục chậm lại, dù doanh thu bán nhà và đầu tư xây nhà đã tăng lên.

NBS cho biết, trong tháng Bảy, giá nhà trên toàn quốc đã có sự cải thiện so với tháng Sáu, với giá nhà tại 31/70 thành phố lớn đều tăng, cao hơn con số 27/70 của tháng Sáu, trong đó tăng mạnh nhất là nhà tại các thành phố loại một như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Chạm đáy trong nửa đầu năm 2015 sau khi suy giảm trong suốt hơn một năm qua, doanh số bán bất động sản đã nhúc nhích đi lên nhờ một loạt các biện pháp hỗ trợ của chính phủ kể từ tháng 9/2014, trong đó có cắt giảm lãi suất, hạ tỷ lệ đặt cọc đối với người mua căn nhà thứ hai, và mới đây là động thái hạ giá đồng nhân dân tệ, khuyến khích cho vay...

Những biện pháp này, cộng với việc thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng tới 150% trong gần một năm trước khi bị tuột dốc thời gian gần đây, đã giúp nhiều người có khả năng mua được nhà.

Theo China Vanke, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, thị trường nhà đất nước này đang phục hồi nhẹ từ đợt suy giảm kéo dài trong cả năm ngoái và đang cần thêm thời gian để phục hồi toàn diện.

Thùy Chi (Theo Reuters, THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục