Trung Quốc: Giao dịch bất động sản trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán giảm 40%

09:46' - 20/02/2024
BNEWS Mặc dù nhiều địa phương đã triển khai chương trình khuyến mãi, nhưng thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn kéo dài tình trạng ảm đạm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu bất động sản Trung Quốc CRIC, khối lượng giao dịch thành công của 44 thành phố giám sát trọng điểm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Bắc Kinh và Thượng Hải giảm hơn 80%, điều đó cho thấy niềm tin mua nhà của người dân vẫn chưa đủ.   

Theo thông tin từ tài khoản WeChat của CRIC và số liệu giám sát của CRIC, trong một tuần nghỉ Tết Nguyên đán 2024 từ 10/02-17/02, khối lượng giao dịch thành công ở 44 thành phố trọng điểm của Trung Quốc giảm 87% so với tuần trước đó, giảm 82% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Mặc dù trước đó các thành phố loại 1 và loại 2 then chốt đã lần lượt nới lỏng hạn chế mua nhà, nới lỏng tín dụng, nhưng tác dụng kích thích của nó đối với người mua vẫn hạn chế, khối lượng giao dịch thành công ở các thành phố loại 1 đều giảm hơn 80% so với kỳ trước, tuy hiệu suất giao dịch của các thành phố loại 2 tốt hơn các thành phố loại 1, nhưng khối lượng giao dịch thành công trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán của 8 thành phố loại 2 điển hình giảm 94% so với kỳ trước, tăng 44% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, số liệu cũng cho thấy, các thành phố loại 3 và loại 4 tiếp tục kéo dài tình trạng ảm đạm, làn sóng quay về quê mua nhà chưa xuất hiện, giao dịch của 32 thành phố loại 3 và loại 4 giảm 81% so với kỳ trước và giảm 43% so với cùng kỳ.

Báo cáo của CRIC nhấn mạnh, các địa phương xuất khẩu dân số truyền thống như An Huy, Bắc Giang Tô, Tứ Xuyên, Trùng Khánh chưa đón nhận làn sóng trở về quê mua nhà truyền thống trong năm nay, do đó mặc dù các công ty bất động sản đã tăng cường nỗ lực khuyến mãi và tiếp tục giảm giá trước kỳ nghỉ lễ, nhưng vẫn chưa thu được nhiều hiệu quả.  

Theo thông tin của Yicai.com, số liệu của China Index Academy cũng cho thấy, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, diện tịch giao dịch thành công bình quân mỗi ngày (nhà mới) tại 25 thành phố đại diện của Trung Quốc giảm khoảng 27% so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm trước.

Theo báo cáo “Khảo sát mua nhà Tết Nguyên đán năm 2024” của China Index Academy, gần 50% người được hỏi cho biết đã đi xem nhà trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay nhưng không mua nhà, tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng vẫn tương đối nặng.

Về triển vọng thị trường, CRIC cho rằng giao dịch bất động sản của Trung Quốc trong tháng 2 có thể tiếp tục giảm so với tháng trước, sự phục hồi của thị trường dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 4.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục