Trung Quốc hoan nghênh lập trường của Mỹ về vấn đề hãng viễn thông ZTE

17:17' - 14/05/2018
BNEWS Trung Quốc lên tiếng hoan nghênh lập trường của Mỹ ngay trước thềm các cuộc đàm phán thương mại cấp cao nhằm giúp hãng sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc tránh được nguy cơ phá sản.

Hãng sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc đứng trước nguy cơ phá sản do hãng này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một lệnh cấm xuất khẩu của Washington.

Tòa nhà văn phòng của ZTE ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh Bắc Kinh hết sức coi trọng thiện ý tích cực từ phía Chính phủ Mỹ, đồng thời cho biết Trung Quốc đang giữ liên lạc chặt chẽ với Washington để thảo luận các chi tiết liên quan vấn đề của hãng ZTE.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, người phát ngôn Lục Khảng cũng xác nhận Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ có chuyến công du tới Mỹ từ ngày 15-19/5 tới nhằm tiếp tục tham vấn các vấn đề thương mại và kinh tế Trung-Mỹ với đội ngũ kinh tế của Nhà Trắng do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dẫn đầu.

Hai bên sẽ cùng làm việc tích cực nhằm đảm bảo đạt kết quả tích cực và mang tính xây dựng trong suốt quá trình thảo luận sắp tới.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/5 khẳng định Washington và Bắc Kinh đang phối hợp để đưa hãng ZTE nhanh chóng trở lại hoạt động kinh doanh.

Động thái này được cho là có thể giúp làm dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong bối cảnh nảy sinh lo ngại bùng phát một cuộc chiến tranh thương mại khi phía Mỹ đe dọa áp thuế nhập khẩu tới 150 tỷ USD đối với hàng hóa từ Trung Quốc, còn Bắc Kinh cảnh báo đánh thuế 50 tỷ USD với hàng nhập Mỹ.

Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng 4 vừa qua cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng viễn thông Trung Quốc này trong vòng 7 năm./.

>>>Tổng thống Mỹ cam kết giúp đưa công ty ZTE của Trung Quốc khôi phục hoạt động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục