Trung Quốc huy động 6 tỷ USD trong lần thứ năm phát hành trái phiếu nợ ra nước ngoài

21:20' - 15/10/2020
BNEWS Trung Quốc huy động được 6 tỷ USD trong đợt phát hành trái phiếu bằng đồng USD lần đầu tiên dành cho các nhà đầu tư Mỹ.
Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc huy động được 6 tỷ USD trong đợt phát hành trái phiếu bằng đồng USD lần đầu tiên dành cho các nhà đầu tư Mỹ vào thời điểm chỉ còn vài tuần nữa diễn ra cuộc bầu cử tại Mỹ ngày 3/11.

Thỏa thuận mua trái phiếu nợ trên được hoàn tất vào ngày 14/10 khi mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh không có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng.

Đây là đợt phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ lần thứ năm kể từ khi Trung Quốc khôi phục chương trình bán nợ ra nước ngoài vào năm 2017, và đã thu hút được lượng đặt mua với tổng giá trị lên tới 27,2 tỷ USD. Trung Quốc đã tiến hành bốn đợt phát hành trái phiếu bằng đồng USD và một lần bằng đồng euro trong vòng ba năm qua.

Trong đợt phát hành trái phiếu mới nhất này, Trung Quốc đã bán ra bốn loại trái phiếu. Trong đó, loại trái phiếu kỳ hạn 3 năm với lãi suất trả cao hơn 0,25% so với giá trái phiếu Chính phủ Mỹ, đem về 1,25 tỷ USD; loại trái phiếu kỳ hạn 5 năm với lãi suất trả cao hơn 0,3% đem lại  2,25 tỷ USD; trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lãi suất cao hơn 0,5% đem về 2 tỷ USD, và trái phiếu 30 năm với lãi suất cao hơn 0,8% đem về 500 triệu USD.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành bán trái phiếu nợ cho các nhà đầu tư Mỹ, vốn là những nhà đầu tư tích cực trên mảng giao dịch trái phiếu nợ kiểu này. Các nhà đầu tư Mỹ, chủ yếu là các nhà quản lý quỹ, là những người mua trái phiếu kỳ hạn 30 năm nhiều nhất khi chiếm tới 47% trong tổng số 500 triệu USD trái phiếu bán được.

Theo một nguồn tin thân cận, căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh không ngăn cản các nhà đầu tư Mỹ tham gia thỏa thuận mua trái phiếu. Và ông nhận định tình hình địa chính trị căng thẳng không khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Trước đó, theo hai nguồn tin thân cận được hãng Reuters dẫn, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trình đề xuất lên Nhà Trắng để thêm công ty Ant Group (Trung Quốc) vào "danh sách đen" thương mại. Động thái diễn ra trong bối cảnh công ty công nghệ tài chính của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba này chuẩn bị tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

"Danh sách đen" đã trở thành công cụ được chính quyền ông Trump sử dụng để trừng phạt các công ty Trung Quốc, khi các công ty nằm trong danh sách này khó mà làm ăn được với các công ty Mỹ. Song tác động thực tế của công cụ này vẫn còn nhiều tranh cãi.

Hiện Ant Group là “gã khổng lồ” trên thị trường thanh toán điện tử Trung Quốc, khi điều hành Alipay, một trong hai hệ thống thanh toán trực tuyến thống trị ở Trung Quốc, một quốc gia mà tiền mặt, séc và thẻ tín dụng từ lâu đã bị các thiết bị và ứng dụng thanh toán điện tử lấn át.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Ant Group đang tìm cách huy động lượng tiền mặt - cao hơn nhiều so với mức 29 tỷ USD mà tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco của Saudi Arabia thu được trong đợt IPO vào tháng Mười Hai năm ngoái. Công ty này đang nhắm đến mục tiêu đưa mức định giá công ty khoảng 250 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục