Trung Quốc khẳng định vẫn tuân thủ cam kết mua nông sản Mỹ

21:07' - 05/08/2019
BNEWS Trung Quốc khẳng định vẫn tuân thủ cam kết mua nông sản Mỹ, qua đó bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng Bắc Kinh đã không đáp ứng cam kết mua lượng lớn sản phẩm của nước này.
Trong ảnh: (tư liệu) Hàng hóa của Trung Quốc chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN ;

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 5/8 dẫn lời một quan chức của Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc cho biết những cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ".

Cụ thể, Trung Quốc đã mua 130.000 tấn đậu tương, 120.000 tấn cao lương, 60.000 tấn lúa mỳ, 40.000 tấn thịt lợn và các sản phẩm liên quan, 25.000 tấn bông từ Mỹ trong giai đoạn từ ngày 19/7-2/8.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã đăng ký miễn thuế khi mua số nông sản này.

Trung Quốc đã miễn áp thuế đối với nông sản Mỹ cho một số nhà nhập khẩu nhằm thể hiện thiện chí với Washington trong khoảng thời gian ngắn đình chiến thương mại.

Quan chức trên nhấn mạnh Trung Quốc cũng tôn trọng các thỏa thuận được ký trước đó về nhập khẩu đậu tương Mỹ với 2,27 triệu tấn sản phẩm này đã được chuyển tới Trung Quốc vào tháng 7.

Theo kế hoạch, 2 triệu tấn đậu tương Mỹ sẽ được chuyển tới Trung Quốc trong tháng 8, tiếp đó là 300.000 tấn vào tháng 9 tới.

Hai doanh nghiệp nhà nước COFCO và Sinograin của Trung Quốc cũng đã đặt mua khoảng 14 triệu tấn đậu tương Mỹ sau thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước vào tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, các con số trên không cho thấy kế hoạch đặt mua trong tương lai của Trung Quốc, đặc biệt là sau những lời cảnh báo mới nhất của Tổng thống Trump.

Ngày 1/8 vừa qua, Tổng thống Donald Trump cho rằng Bắc Kinh đã không thực hiện lời hứa mua lượng lớn nông sản Mỹ, đồng thời tuyên bố từ ngày 1/9 tới, Mỹ sẽ áp thuế bổ sung khoảng 10% đối với số hàng hóa còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc.

Điều này đồng nghĩa với việc gần như tất cả số hàng hóa của Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu bị đánh thuế và đánh dấu một sự kết thúc đối với giai đoạn đình chiến tạm thời trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Thông báo được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc kết thúc 2 ngày đàm phán thương mại tại Thượng Hải nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến thuế quan, song không đạt tiến triển. Hai bên nhất trí sẽ gặp lại nhau tại Mỹ vào tháng 9 tới.

Trước đó, vòng đàm phán gần đây vào tháng 5 đã đổ vỡ, với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết giữa hai bên, theo đó phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 đã áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25%, đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Đáp lại, từ ngày 1/6, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục