Trung Quốc lạc quan về triển vọng đàm phán thương mại với Mỹ

10:45' - 05/12/2018
BNEWS Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này sẽ tích cực thúc đẩy đàm phán thương mại với Mỹ trong 90 ngày tới và bày tỏ tin tưởng triển vọng đạt được một thỏa thuận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Buenos Aires, Argentina, ngày 1/12/2018. Ảnh: THX/ TTXVN 

Trong một thông báo ngắn đăng tải trên trang điện tử chính thức ngày 5/12, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ tích cực thúc đẩy đàm phán thương mại với Washington trong 90 ngày tới, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng hai nước có thể đạt được một thỏa thuận cho dù có nhiều hoài nghi về khả năng này.

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ nhanh chóng tiến hành những điều cụ thể mà hai bên đã đạt được đồng thuận, sau khi các cuộc thảo luận mới nhất giữa Bắc Kinh và Washington đã “rất thành công".

Tuyên bố cũng cho biết các nhóm đàm phán kinh tế và thương mại từ cả hai nước sẽ tích cực thúc đẩy công việc đàm phán trong vòng 90 ngày theo lịch trình và lộ trình rõ ràng.

Ngay sau khi tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc được đưa ra, Tổng thống Trump trên trang Twitter cá nhân đã dọa sẽ áp đặt "mức thuế quan lớn" đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ nếu chính quyền của ông không thể đạt được một thỏa thuận thương mại “hiệu quả” với Bắc Kinh.

Song "ông chủ" Nhà Trắng vẫn bày tỏ tin tưởng rằng hai nước sẽ đi đến được một thỏa thuận – hoặc bây giờ hoặc trong tương lai. Thậm chí, Tổng thống Trump cũng nêu ra khả năng kéo dài thời gian thời gian "ngưng chiến" về thương mại quá 90 ngày (nếu mọi việc tiến triển suôn sẻ).

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được một thỏa thuận “đình chiến” tạm thời về thương mại tại cuộc gặp song phương diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Argentina cuối tuần qua. Thị trường và giới đầu tư đã rất chào đón động thái này.

Nhưng sự hưng phấn chưa kéo dài lâu đã nhanh chóng mất đà khi vẫn có những hoài nghi rằng hai bên sẽ khó có thể đạt được một thỏa thuận liên quan đến một loạt các vấn đề gây nhiều chia rẽ giữa hai bên chỉ trong 90 ngày. Thất bại sẽ khiến “bóng ma” thuế quan của Mỹ cũng như các biện pháp trả đũa của Trung Quốc ngày càng lớn hơn

Điều khiến giới quan sát và các thị trường cảm thấy bất an là hiện các nội dung chi tiết về thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc chưa được công bố rõ ràng, cũng như những thông tin do giới chức hai bên đưa ra có phần khác biệt.

Đơn cử như có hay không việc Trung Quốc đã đồng ý giảm và rỡ bỏ rào cản đối với xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ như tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà Trắng cũng cho biết Bắc Kinh cam kết sẽ mua thêm nhiều hàng hóa từ Mỹ và hai bên sẽ đàm phán về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng tới nay, hầu như chưa có thông tin chi tiết hay số tiền cụ thể nào được công bố.

Cùng với đó, việc bổ nhiệm ông Robert Lighthizer làm trưởng phái đoàn đàm phán của phía Mỹ cũng gây ra những lo ngại, vì Đại diện thương mại Mỹ là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và cổ vũ quan điểm đánh thuế hàng nhập khẩu từ quốc gia châu Á này.

Trước đó, một tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tạm hoãn việc tăng thuế từ mức 10% hiện nay lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc đã đồng ý mua một lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương.

Tuy nhiên, nếu trong vòng 90 ngày hai bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, đánh cắp công nghệ và nông nghiệp, hai bên đồng ý Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% sẽ lên 25%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục