Trung Quốc và Mỹ đổi địa điểm đàm phán thương mại vào phút chót

19:38' - 18/11/2018
BNEWS Nguồn tin trên cho biết kế hoạch này đã được điều chỉnh sau "cuộc đối thoại cấp chuyên gia" giữa Bắc Kinh và Washington.

Báo "Bưu điện Hoa Nam buổi sáng" (South China Morning Post) của Trung Quốc ngày 18/11 dẫn một nguồn thạo tin cho biết các nhà đàm phán thương mại của Trung Quốc và Mỹ đã đưa ra thay đổi vào phút chót so với kế hoạch ban đầu, theo đó địa điểm tiến hành vòng đàm phán thương mại song phương sẽ là tại thủ đô Buenos Aires của Argentina, thay vì tại Washington (Mỹ).

Tuần trước, truyền thông đưa tin Phó Thủ tướng Lưu Hạc, trưởng phái đoàn thương mại Trung Quốc và là cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, sẽ đến Washington để tiến hành đàm phán với phái đoàn Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu.

Tuy nhiên, nguồn tin trên cho biết kế hoạch này đã được điều chỉnh sau "cuộc đối thoại cấp chuyên gia" giữa Bắc Kinh và Washington. Đây sẽ lần đầu tiên vòng đối thoại thương mại song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được tiến hành ở một nước thứ ba.

Sự thay đổi trên được cho là nhằm đảm bảo cuộc đối thoại có tác động trực tiếp tới cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) sẽ diễn ra tại thủ đô Argentina cuối tháng này.

Trước đó, truyền thông đưa tin lãnh đạo hai cường quốc này sẽ có cuộc gặp mặt ăn tối vào ngày 1/12 tại Argentina, sau khi bế mạc hội nghị thượng đỉnh G20. Cả Bắc Kinh và Washington đã xác nhận cuộc gặp.

Những tháng gần đây, căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington tăng lên khi hai bên liên tiếp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của nhau. Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới đã làm rung chuyển các thị trường tài chính và phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu.

Đến nay, Mỹ đã áp thuế đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc và Tổng thống Trump đã dọa tiếp tục sẽ áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD nếu hai bên không thể đạt một thỏa thuận về thương mại. Mỹ cũng tuyên bố sẽ không tái khởi động đàm phán thương mại cho tới khi nhìn thấy những đáp ứng cụ thể của Trung Quốc đối với các yêu cầu của Washington./.

>> Lãnh đạo Mỹ, Trung sẽ thảo luận về thương mại cuối tháng này

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục