Trung Quốc nỗ lực kiềm chế bong bóng tài sản

16:07' - 18/04/2017
BNEWS Xu hướng giảm tốc mạnh trong tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc cho thấy một chính sách tiền tệ thận trọng hơn đã tạo điều kiện để Bắc Kinh đối phó với tình trạng bong bóng tài sản.
Trung Quốc nỗ lực kiềm chế bong bóng tài sản. Ảnh minh họa: Wild Great Wall

Theo báo cáo của Tập đoàn vốn quốc tế Trung Quốc (CICC), tốc độ tăng trưởng (đã điều chỉnh) của tổng tài trợ vốn trong toàn xã hội (TSF), thước đo toàn diện cho tốc độ tăng trưởng tín dụng, đã giảm đáng kể từ 16,4% hồi tháng Hai xuống 15,6% trong tháng Ba. Các loại lãi suất trên thị trường tiền tệ cũng tăng lên.

Ủy ban quản lý ngân hàng Trung Quốc (CBRC) cũng đã ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các giao dịch liên ngân hàng và việc tài trợ vốn ngoài bảng cân đối.

Theo báo cáo trên, CICC sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến trong tốc độ tăng trưởng TSF và các loại lãi suất liên ngân hàng để đo lường tác động của các chính sách mới này.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản của Trung Quốc - một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng Ba vừa qua. Cụ thể, giá nhà mới trung bình tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 3/2017 đã tăng 0,6% so với tháng trước đó, và tăng tới 11,3% so với cùng kỳ năm 2016.

>>> Trung Quốc và Nhật Bản nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất

>>> Trung Quốc cải cách "thẻ xanh" cho người nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục