Trung Quốc: PboC tiếp tục bơm 500 tỷ nhân dân tệ vào thị trường

17:53' - 04/02/2020
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC - ngân hàng trung ương), tiếp tục bơm 500 tỷ nhân dân tệ (gần 71,5 tỷ USD) tiền mặt vào thị trường thông qua các thỏa thuận mua lại đảo ngược trong ngày 4/2.
Đồng 100 Nhân dân tệ của Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi đạt kỷ lục 1.200 tỷ nhân dân tệ (171,4 tỷ USD) trong các hoạt động thị trưởng mở trong một ngày, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC - ngân hàng trung ương), tiếp tục bơm 500 tỷ nhân dân tệ (gần 71,5 tỷ USD) tiền mặt vào thị trường thông qua các thỏa thuận mua lại đảo ngược trong ngày 4/2.

Động thái trên cho thấy quyết tâm của PboC trong việc ổn định thị trường và thúc đẩy lòng tin của thị trường.

Sau khi tính đến các thỏa thuận đáo hạn trong hai ngày 3 và 4/2, lượng tiền mặt ròng được bơm vào hệ thống ngân hàng Trung Quốc đã ở mức 550 tỷ nhân dân tệ, bao gồm 150 tỷ nhân dân tệ trong ngày 3/2 và 400 tỷ nhân dân tệ trong ngày 4/2.

Theo PboC, lượng tiền mặt trên có thể giúp hạ lãi suất trên thị trường tiền tệ và thị trường trái phiếu, từ đó hạ chi phí vốn, giảm sức ép tài chính của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, mở rộng quy mô tài chính và hỗ trợ nền kinh tế.

Các động thái bơm tiền được thực hiện khi Trung Quốc nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, được các tổ chức quốc tế hoan nghênh.

Trong một thông báo, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng các nhà chức trách Trung Quốc có dư địa chính sách để đối phó với dịch bệnh và đã thông báo bơm một lượng lớn tiền mặt, giúp giảm thiểu tác động đối với tăng trưởng kinh tế.

WB ủng hộ những nỗ lực ứng phó của Trung Quốc, trong đó có những nỗ lực nhằm duy trì sức chống đỡ của nền kinh tế.

Trước đó, ngày 3/2, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và tin tưởng kinh tế nước này vẫn vững.

Các hoạt động thị trường mở đã hạ chi phí đi vay trên thị trường liên ngân hàng.

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm Thượng Hải, thước đo chi phí đi vay trên thị trường liên ngân hàng tại Trung Quốc, giảm 23,1 điểm cơ bản, xuống 2,273% trong ngày 4/2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục