Trung Quốc sẽ đẩy nhanh đàm phán thỏa thuận đầu tư với EU

16:31' - 05/11/2019
BNEWS Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết các quan chức nước này sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư với EU cũng như một hiệp định chung với Nhật Bản và Hàn Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu khai mạc triển lãm nhập khẩu thường niên ở Thượng Hải, với sự có mặt của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà Trung Quốc ủng hộ sẽ sớm được ký kết và có hiệu lực, đồng thời cho biết các quan chức nước này sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư với EU cùng một hiệp định chung với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình cũng cam kết mở cửa hơn nữa nền kinh tế nước này, đồng thời kêu gọi cộng đồng thế giới nên "tiếp tục phá bỏ các bức tường thay vì xây thêm những bức tường mới, kiên quyết phản đối chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, tiếp tục giảm các hàng rào thương mại".

Ông cũng nhắc lại các cam kết tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và cải thiện nền tảng pháp lý cho các doanh nghiệp nước ngoài. 

Về phần mình, Tổng thống Macron khẳng định cuộc tranh cãi thương mại Mỹ - Trung "chỉ tạo ra những người thất bại" và làm giảm đà tăng trưởng toàn cầu.

Ông bày tỏ hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt một thỏa thuận cũng có thể giúp "bảo toàn lợi ích" của các đối tác thương mại khác, như EU.

Dù không chỉ đích danh Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Macron cũng lên án "hành động đơn phương, sử dụng thuế như một vũ khí", song cũng nói thêm rằng Trung Quốc "cần đẩy nhanh việc mở cửa thị trường và minh bạch hơn"./. 

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục