Trung Quốc sẽ “mạnh tay” cắt giảm thuế để thúc đẩy kinh tế

16:46' - 05/03/2019
BNEWS Trung Quốc đang tìm cách củng cố nền kinh tế thông qua kế hoạch cắt giảm thuế và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc cắt giảm thuế này trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 30 năm do nhu cầu trong nước suy yếu và tranh chấp thương mại với Mỹ.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Khóa XIII tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh sáng ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đọc “Báo cáo Công tác Chính phủ”, trong đó đề cập đến việc chính sách tài khóa của Trung Quốc sẽ trở nên "mạnh mẽ hơn".

Theo đó, Bắc Kinh có kế hoạch cắt giảm gần 2.000 tỷ NDT (tương đương 298,31 tỷ USD) thuế và phí cho các doanh nghiệp. Kế hoạch cắt giảm thuế này “mạnh tay” hơn so với mức 1.300 tỷ NDT được thực hiện trong năm 2018, bao gồm các khoản cắt giảm thuế nhằm hỗ trợ các ngành chế tạo, vận tải và xây dựng.
Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho lĩnh vực chế tạo từ 16% xuống 13%, còn các ngành vận tải và xây dựng sẽ giảm từ 10% xuống 9%.
Ngoài ra, để hỗ trợ các công ty tư nhân và công ty có quy mô nhỏ, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay Bắc Kinh sẽ tăng cường cắt giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng nhỏ và vừa, với mục tiêu thúc đẩy hoạt động cho vay của các ngân hàng lớn đối với các công ty nhỏ tăng thêm 30%.
Trong nỗ lực đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, Bộ Tài chính Trung Quốc đã tăng hạn ngạch phát hành trái phiếu đặc biệt cho chính quyền địa phương từ 1.350 tỷ NDT trong năm ngoái lên 2.150 tỷ NDT (320,79 tỷ USD) vào năm nay.
Trung Quốc cũng đặt mục tiêu tạo ra hơn 11 triệu việc làm mới tại khu vực thành thị và giữ tỷ lệ thất nghiệp ở đây quanh mức 4,5% trong năm 2019, tương tự mức mục tiêu của năm trước. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ giảm mức chi phí an sinh xã hội mà các công ty phải chi trả.
Đề cập đến một trong những thách thức lớn nhất mà kinh tế Trung Quốc phải đối mặt, báo cáo của Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cam kết sẽ thúc đẩy đàm phán thương mại giữa nước này với Mỹ, đồng thời cam kết duy trì quá trình toàn cầu hóa và tự do thương mại.
Báo cáo của Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng đề cập mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng từ 6,0 - 6,5% cho năm 2019, so với mức tăng 6,6% của năm 2018.
Nguồn thu từ thuế thấp hơn trong khi chi tiêu chính phủ cao hơn đã đẩy mục tiêu thâm hụt ngân sách của Trung Quốc trong năm nay lên mức tương đương 2,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), so 2,6% của năm 2018.
Chính phủ Trung Quốc cũng đặt mục tiêu lạm phát ở quanh mức 3%, bất chấp lạm phát đã yếu đi trong thời gian gần đây và tăng chưa đầy 2%. Điều này có thể giúp Bắc Kinh có thêm dư địa để thúc đẩy hoạt động tiêu dùng.
Giới phân tích cho rằng việc Bắc Kinh chuyển sang xác định phạm vi mục tiêu tăng trưởng GDP thay vì đặt ra một con số duy nhất sẽ tạo thêm dư địa cho các nhà hoạch định chính sách. Nhưng sự gia tăng các biện pháp kích thích tài chính cho thấy, rõ ràng giới chức Trung Quốc vẫn quan tâm nhiều đến vấn đề tăng trưởng kinh tế./.
Xem thêm:

>>Trung Quốc sẽ tăng chi ngân sách để hỗ trợ nền kinh tế

>>Trung Quốc quyết định cắt giảm thuế hàng trăm mặt hàng nhập khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục