Trung Quốc tăng kiểm soát nợ doanh nghiệp

06:25' - 13/01/2017
BNEWS Bắc Kinh cam kết kiểm soát nợ doanh nghiệp hiện ở mức cao và tiếp tục cắt giảm công suất dư thừa trong ngành than và thép để tăng trưởng bền vững và cân bằng hơn.
Nợ doanh nghiệp của Trung Quốc ngày một tăng cao. Ảnh: Reuters
Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Xu Shaoshi khẳng định nỗ lực kiểm soát nợ doanh nghiệp còn giúp Trung Quốc tránh được nguy cơ bong bóng tài sản.  

Theo ông Xu Shaoshi, năm 2016, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ước đạt 6,7%, xấp xỉ mức trung bình trong biên độ mục tiêu do Chính phủ đề ra, song Trung Quốc vẫn đang đối mặt với khó khăn và mâu thuẫn gia tăng trong năm 2017.

Giới đầu tư toàn cầu đang hướng sự chú ý vào việc liệu các nhà lãnh đạo Trung Quốc có sẵn sàng chấp nhận mức tăng trưởng "khiêm tốn" hơn trong năm 2017 hay không, trong bối cảnh xuất hiện quan ngại về những rủi ro xuất phát từ các nỗ lực kích thích kinh tế đã được tiến hành trong nhiều năm qua khiến nợ gia tăng.

Hồi tháng 10/2016, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc đang diễn ra rất nhanh khi xét theo các tiêu chuẩn quốc tế và nếu không có một chiến lược toàn diện để ứng phó với “núi nợ” thì sẽ dẫn tới rủi ro ngày càng lớn về khủng hoảng ngân hàng hoặc giảm tốc tăng trưởng nhanh hoặc cả hai kịch bản này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục