Trung Quốc tập trung cải cách doanh nghiệp nhà nước

15:25' - 18/09/2020
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định sẽ kiên định củng cố và phát triển khu vực công, đồng thời khuyến khích, hỗ trợ và hướng dẫn khu vực ngoài công lập.

Tại một cuộc họp do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì ngày 17/9, các nhà lãnh đạo nước này quyết định sẽ có những bước đi vững chắc trong việc thực hiện kế hoạch hành động ba năm về cải cách doanh nghiệp nhà nước (SOE) và nỗ lực hơn nữa để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty tư nhân.

Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh các SOE cần tập trung vào nhiệm vụ chính và hoạt động kinh doanh của mình, xây dựng cơ chế vận hành hợp lý theo định hướng thị trường và tăng khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, một sân chơi bình đẳng cho khu vực tư nhân cũng sẽ được thiết lập để củng cố niềm tin của các doanh nghiệp này vào đà phát triển.

Theo cuộc họp, các SOE cần tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, cải thiện năng lực cạnh tranh và tăng cường tính năng động để tăng trưởng bền vững; làm tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc làm nền tảng cho nền kinh tế quốc dân.

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định sẽ kiên định củng cố và phát triển khu vực công, đồng thời khuyến khích, hỗ trợ và hướng dẫn khu vực ngoài công lập. Theo ông, cải cách SOE cần đạt được chất lượng và hiệu quả cao hơn, giúp tạo điều kiện hợp tác sâu hơn trong chuỗi cung ứng và công nghiệp, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp.

Các biện pháp cương quyết sẽ được thực hiện theo kế hoạch hành động ba năm về cải cách SOE. Việc giảm bớt nghĩa vụ của SOE trong thực hiện các chương trình xã hội về cơ bản sẽ hoàn thành trong năm nay. Trong khi đó, những vấn đề như cải cách quyền sở hữu, củng cố cấu trúc doanh nghiệp hiện đại và xây dựng cơ chế điều hành hợp lý theo định hướng thị trường sẽ được đẩy mạnh.

Các SOE sẽ được hỗ trợ trong việc tăng cường nghiên cứu và thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần kinh doanh và đổi mới. Các mảng kinh doanh không thiết yếu của các SOE sẽ được tách ra, để cho phép các doanh nghiệp tập trung tốt hơn vào việc phát triển hoạt động kinh doanh chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục