Trung Quốc: Thị trường nhà ở tiếp tục “nóng lên” trong tháng Bảy

06:12' - 04/08/2016
BNEWS Giá nhà mới tại Trung Quốc tăng nhanh trong tháng Bảy, sau khi giới chức tại nhiều thành phố “đánh tiếng” về khả năng ban hành một số chính sách nhằm “hạ nhiệt” thị trường bất động sản.
Trung Quốc: Thị trường nhà ở tiếp tục “nóng lên” trong tháng Bảy. Ảnh: reuters

Theo kết quả khảo sát mới được tổ chức nghiên cứu bất động sản China Index Academy (CIA) công bố, giá nhà mới trung bình tại hơn 100 thành phố chính của Trung Quốc trong tháng 7/2016 đứng ở mức 12.009 NDT/m2 (tương đương 1.807 USD/m2), tăng 1,63% so với hồi tháng Sáu và cao hơn 12,39% so với cùng kỳ tháng Bảy năm ngoái.
Theo CIA, giới chức tại một số thành phố có giá nhà "quá nóng", trong đó có Thượng Hải, đã ban hành hoặc có hàm ý về một số chính sách nhằm thắt chặt thị trường nhà ở.
Bất động sản là một trong những lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Bắc Kinh đã ban hành nhiều chính sách nhằm tiếp thêm “sinh lực” cho lĩnh vực này trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu đi, như giảm tỷ lệ tiền trả trước tối thiểu bắt buộc, hạ thuế phí giao dịch và hỗ trợ người lao động di cư mua nhà ở.
Tuy nhiên, những biện pháp trên đã “thổi” giá nhà ở tại một số thành phố lớn trong năm nay khi nhu cầu bất động sản tăng mạnh trong khi tình trạng “tồn kho” bất động sản khổng lồ vẫn diễn ra ở những thành phố nhỏ.

CIA dự báo giá nhà ở nói chung tại 100 thành phố của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng bất chấp những chính sách nhằm bình ổn giá và kiểm soát rủi ro của chính phủ.
Bên cạnh nguy cơ “bong bóng bất động sản”, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian qua đã chứng kiến sức tăng trưởng giảm tốc trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường trong và ngoài nước đều ảm đạm, lĩnh vực chế tạo sa sút và khu vực công nghiệp dư thừa công suất.

(1 USD = 6,646 NDT)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục