​Trung Quốc thông báo đình chỉ hợp tác pháp lý giữa Hong Kong và Mỹ

17:06' - 20/08/2020
BNEWS Trung Quốc đình chỉ một thỏa thuận hợp tác pháp lý giữa Đặc khu Hành chính Hong Kong và Mỹ, nhằm đáp trả việc Washington chấm dứt một số thỏa thuận song phương với đặc khu này.

Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tại cuộc họp báo ngày 20/8, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chính thức chấm dứt 3 thỏa thuận với Hong Kong.

Trong khi đó, một người phát ngôn của chính quyền Hong Kong đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ, cho rằng quyết định này sẽ làm xấu thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Quan chức này đồng thời nhấn mạnh việc Mỹ rút khỏi các thỏa thuận song phương với Hong Kong phản ánh quan điểm của chính quyền Tổng thống Donald Trump "thiếu tôn trọng chủ nghĩa song phương và đa phương".

Trước đó, trong thông báo ngày 19/8, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ trong khuôn khổ các biện pháp đang được thực thi, phía Mỹ đã thông báo cho chính quyền Hong Kong về việc đình chỉ hoặc chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với đặc khu này. Các thỏa thuận bao trùm các vấn đề dẫn độ tội phạm, bàn giao đối tượng bị kết án, cũng như miễn thuế qua lại đối với lợi nhuận thu được từ hoạt động vận chuyển quốc tế của các tàu. Tuyên bố nêu rõ bước đi này nhằm thể hiện sự quan ngại của Mỹ đối với Luật An ninh quốc gia tại Hong Kong.

Luật Bảo vệ an ninh quốc gia tại Hong Kong chính thức có hiệu lực từ ngày 30/6 vừa qua. Chính quyền Hong Kong khẳng định luật này thể hiện quyết tâm của chính quyền trung ương Trung Quốc trong việc duy trì vững chắc chính sách “một nước, hai chế độ”, cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong.

Ngày 14/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã ban hành một sắc lệnh hành pháp chấm dứt những ưu đãi thương mại đối với Hong Kong, đồng thời ký ban hành Đạo luật Hong Kong.

Đạo luật Hong Kong đã được Quốc hội Mỹ thông qua trong tháng 7, theo đó cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức Trung Quốc liên quan luật an ninh nói trên, bao gồm trừng phạt các ngân hàng giao dịch với những quan chức này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ phản đối động thái này của phía Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục