Trung Quốc thúc đẩy đầu tư tư nhân nhằm giữ vững đà tăng trưởng

18:01' - 18/08/2017
BNEWS Ngày 18/8, người phát ngôn của Uỷ ban quốc gia về Phát triển và Cải cách Trung Quốc (NDRC) cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân nhằm giữ vững đà tăng trưởng.
Trung Quốc thúc đẩy đầu tư tư nhân nhằm giữ vững đà tăng trưởng. Ảnh minh hoạ: Xinhua

Ngày 18/8, người phát ngôn của Uỷ ban quốc gia về Phát triển và Cải cách Trung Quốc (NDRC) cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân nhằm giữ vững đà tăng trưởng, khi giới chức nước này tìm cách giảm thiểu sự phụ thuộc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào chi tiêu công.

Sự sụt giảm mạnh của đầu tư tư nhân hồi năm ngoái đã buộc Bắc Kinh phải dựa nhiều hơn vào việc chi tiêu công và đầu tư của các công ty nhà nước - vốn đang nợ nần chồng chất - để đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Bà Meng Wei, người phát ngôn cho NDRC, cho hay việc mở rộng đầu tư và củng cố kinh tế tư nhân là một nền tảng quan trọng để đảm bảo sự phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững cho kinh tế Trung Quốc.

Theo đó, chính phủ sẽ đơn giản hóa thủ tục phê duyệt đầu tư cho các công ty tư nhân và đảm bảo mức lợi nhuận hợp lý cho các công ty này trong các dự án đối tác công - tư (PPP), nhằm thu hút thêm đầu tư tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng và công cộng.

Các thể chế tài chính bị cấm gán thêm các điều kiện khi cho doanh nghiệp tư nhân vay. Cùng với đó, chính quyền các địa phương được khuyến khích thành lập các quỹ tài chính để giúp các công ty tư nhân phòng ngừa rủi ro tín dụng.

NDRC cho biết trong tháng Bảy vừa qua, cơ quan này đã thông qua số dự án đầu tư vào tài sản cố định có tổng trị giá 165,5 tỷ NDT (tương đương 24,80 tỷ USD), mức cao nhất kể từ tháng 12/2016 đến nay.

Ngoài ra, sản lượng công nghiệp, đầu tư, doanh số bán lẻ và thương mại của Trung Quốc trong tháng trước đã tăng thấp hơn mức dự kiến, trong khi chi phí cho vay tăng và thị trường bất động sản “nguội” dần.

Tuy vậy, hoạt động của nền kinh tế nói chung vẫn vững, nhờ được thúc đẩy bởi “cơn sốt” xây dựng kéo dài suốt một năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục