Trung Quốc thưởng tiền cho người cung cấp thông tin truy vết dịch COVID-19

16:24' - 09/11/2021
BNEWS Thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, miền Bắc Trung Quốc đang treo thưởng hàng nghìn USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp truy vết nguồn gốc ổ dịch COVID-19 mới nhất.

Đây là một phần trong nỗ lực nhằm đẩy lùi đợt bùng phát dịch rộng nhất trong nhiều tháng qua tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Trong ngày 9/11, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 43 ca nhiễm trong cộng đồng. Làn sóng dịch bệnh liên quan đến biến thể Delta hiện đã lan sang 20 tỉnh và khu vực, khiến số ca nhiễm mới duy trì ở mức hai con số trong suốt 3 tuần qua. 

Trong khi ngày càng có nhiều quốc gia đã quyết dịch dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, Trung Quốc vẫn duy trì việc đóng cửa biên giới nghiêm ngặt và áp dụng phong tỏa cục bộ. Tuy nhiên, đợt dịch lần này đã ảnh hưởng đến hơn 40 thành phố.

Trước tình hình này, giới chức thành phố Hắc Hà, giáp biên giới Nga thông báo sẽ thưởng 100.000 Nhân dân tệ (tương đương 15.500 USD) cho bất kỳ ai cung cấp đầu mối về ổ dịch.

Trong thông báo, chính quyền thành phố nêu rõ để tìm ra nguồn gốc ổ dịch sớm nhất có thể, cũng như xác định được chuỗi lây nhiễm, cần phải khuyến khích người dân cùng tham gia công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch.

Giới chức thành phố nhấn mạnh người dân cần lập tức báo cho chính quyền về các vụ buôn lậu, săn bắt bất hợp pháp và đánh bắt cá xuyên biên giới, những người mua hàng nhập khẩu trên mạng phải lập tức khử trùng sản phẩm và gửi đi xét nghiệm.

Làn sóng dịch bệnh mới nhất đã buộc chính quyền Trung Quốc áp lệnh phong tỏa với hàng triệu người, siết chặt quy định đi lại trong nước, nhiều chuyến bay và chuyến tàu bị hủy.

Đáng chú ý, trong đợt dịch lần này, ổ dịch tại tỉnh Hà Nam (Henan), miền Trung Trung Quốc lại có liên quan đến các trường học, trong khi giới chức y tế Trung Quốc đang kêu gọi đẩy nhanh công tác tiêm phòng cho trẻ em.

Theo số liệu chính thức, cho đến nay có hơn 3,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm phòng cho trẻ em Trung Quốc trong độ tuổi từ 3-11.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 9/11, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 97.885 ca nhiễm và 4.636 ca tử vong do COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục