Trung Quốc và Nga thúc đẩy tiềm năng hợp tác ở Viễn Đông

17:52' - 08/09/2024
BNEWS Theo Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nước ngoài Trung Quốc, tiềm năng hợp tác giữa Trung Quốc và Nga ở Viễn Đông rất lớn, trong đó đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực sản xuất của Nga là điểm sáng mới.
Tờ Global Times ngày 7/9 dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nước ngoài Trung Quốc, He Zhenwei, nói rằng "tiềm năng hợp tác giữa Trung Quốc và Nga ở Viễn Đông là rất lớn", trong đó đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực sản xuất của Nga đã trở thành điểm sáng mới.

Theo quan chức trên, tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 9 tổ chức tại thành phố Vladivostock, Nga, kết thúc hôm 6/9, ba công ty thành viên của Hiệp hội Phát triển nước ngoài Trung Quốc đã trao đổi với các đối tác Nga về việc xây dựng nhà thông minh và sản xuất robot, dự kiến sẽ hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực mới nổi.

 
Các công ty Trung Quốc đã bắt đầu đầu tư vào ngành sản xuất của Nga, bao gồm ô tô, điện thoại thông minh và máy móc xây dựng. Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang lắp ráp ô tô ở Nga để thúc đẩy nội địa hóa.

Ông He cho biết các sản phẩm của Trung Quốc đã giành được chỗ đứng vững chắc trên thị trường Nga nhờ chất lượng hàng hóa được cải thiện và cam kết của Trung Quốc về phát triển chất lượng cao. Theo ông He, nông nghiệp là một lĩnh vực quan trọng khác để hai nước tăng cường hợp tác ở Viễn Đông.

Ông Zhao Xiangyu, Chủ tịch Công ty Nông nghiệp Liangtai có trụ sở ở tỉnh Hắc Long Giang, người đã thành lập một công ty nông nghiệp ở vùng Primorye, Viễn Đông của Nga, lạc quan về triển vọng hợp tác kinh tế và thương mại Trung-Nga.

Theo ông Zhao, "Nga có đất nông nghiệp rộng lớn và nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào để sản xuất ngũ cốc, rau, trái cây và các sản phẩm chăn nuôi trong khi Trung Quốc có nhu cầu lớn về nông sản".

Ông Zhao cho biết chính quyền vùng Primorye đã cung cấp các khoản vay ưu đãi và trợ cấp để khuyến khích phát triển nông nghiệp và chăn nuôi, và dự báo sản lượng của công ty sẽ vượt 20.000 tấn trong năm nay.

Diễn đàn EEF lần thứ 9 thu hút hơn 7.100 người tham gia đến từ 75 quốc gia. Trong số này có khoảng 2.500 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước Nga, đại diện cho hơn 1.100 công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục