Trung Quốc và nhiều nước khác giảm lượng trái phiếu kho bạc của Mỹ

18:35' - 16/08/2018
BNEWS Bắc Kinh thông báo lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ mà nước này nắm giữ đã giảm xuống 1.179 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng Hai và giảm so với mức 1.183 tỷ trong tháng Năm.

Số liệu công bố ngày 15/8 cho thấy có khá nhiều nước và vùng lãnh thổ đã giảm lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ mà họ nắm giữ trong tháng Sáu, động thái được các chuyên gia phân tích cho là nhằm hỗ trợ đồng nội tệ của họ khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu nâng lãi suất trong năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Mexico, Trung Quốc, Thái Lan, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã giảm nắm giữ lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ trong tháng Sáu. Lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ mà Nga nắm giữ vẫn ổn định ở mức 14,9 tỷ USD trong tháng này, nhưng đã giảm hơn 80% so với mức của tháng Ba.

Đáng chú ý lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ do Nhật Bản nắm giữ đã tụt xuống 1.030 tỷ USD trong tháng Sáu, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2011 và giảm so với con số 1.049 tỷ USD của tháng Năm.

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, các nhà đầu tư nước này đã bán lượng trái phiếu Mỹ trị giá 455,8 tỷ yen (4,09 tỷ USD) trong tháng Sáu do việc Fed nâng dần lãi suất đã làm giảm sức hấp dẫn của trái phiếu Mỹ.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này là quốc gia nắm giữ lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ nhiều thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Tin tức cho hay Bắc Kinh thông báo lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ mà nước này nắm giữ đã giảm xuống 1.179 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng Hai và giảm so với mức 1.183 tỷ trong tháng Năm.

Chiến lược gia cấp cao Gennadiy Goldberg thuộc TD Securities tại New York nhận định các thị trường mới nổi đã bắt đầu giảm nắm giữ lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ. Đây có thể là cách để đẩy giá đồng nội tệ của họ đi lên.

Ngoài ra, không ít trong số các quốc gia và và vùng lãnh thổ kể trên đã sử dụng trái phiếu như là một cách để đầu tư vào tài sản được định giá bằng USD và khi đồng nội tệ của họ chịu sức ép thì họ sẽ bán những tài sản ấy để bảo vệ đồng nội tệ.

Lượng trái phiếu của Mỹ mà Thổ Nhĩ Kỳ, nước hiện đang “vướng” vào cuộc xung đột thương mại và chính trị với Mỹ, nắm giữ đã giảm xuống 28,8 tỷ USD trong tháng Sáu, so với mức khoảng 32 tỷ USD trong tháng Năm và là tháng giảm thứ tám liên tiếp.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất khoảng 36% giá trị so với đồng USD giữa lúc những lo ngại về mối quan hệ giữa Washington và Ankara ngày càng xấu đi.

Lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ mà Ấn Độ nắm giữ đã giảm từ mức 148,9 tỷ USD trong tháng Năm, xuống 147,3 tỷ USD trong tháng Sáu và là tháng giảm thứ ba liên tiếp.

Số trái phiếu Mỹ do Thái Lan nắm giữ cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp xuống còn 58,6 tỷ USD, so với mức 62,2 tỷ USD trong tháng Năm.

Lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ mà Argentina nắm giữ vẫn ổn định ở mức 4,5 tỷ USD, song đồng nội tệ peso của nước này đã giảm giá hơn 36% so với đồng USD.

Do đồng peso yếu đi, Argentina đã bán lượng trái phiếu trị giá 23,1 tỷ peso (769,63 triệu USD) hôm 15/8, gồm hai loại là trái phiếu kỳ hạn (14,2 tỷ peso) 105 ngày và trái phiếu kỳ hạn (8,9 tỷ peso) 224 ngày.

>>>Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao tác động đến thị trường chứng khoán thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục