Trung Quốc: Xuất khẩu tăng hơn 60% trong hai tháng qua
Trong tháng 2/2021, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng với tốc độ cao kỷ lục so với một năm trước đó, khi đại dịch COVID-19 khiến nước này tê liệt với các lệnh phong tỏa và đóng cửa kinh tế.
Cụ thể, theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc (GACC), kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (tính theo đồng USD) đã tăng vọt 154,9% trong tháng Hai so với một năm trước đó. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu cũng cộng thêm 17,3%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 10/2018. Nếu tính trong giai đoạn tháng 1-2/2021, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng 60,6% so với cùng kỳ năm 2020, còn hoạt động nhập khẩu tăng 22,2%.Con số này vượt xa dự báo của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò do hãng Reuters thực hiện là 38,9% và hoàn toàn trái ngược với kết quả được ghi nhận trong năm 2020, với các mức giảm lần lượt là 17% (xuất khẩu) và 4% (nhập khẩu).
Các mặt hàng điện tử và dệt may xuất khẩu như khẩu trang, đồ dùng làm việc tại nhà và đồ bảo hộ là những sản phẩm góp phần khiến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng đột biến. Các chuyên gia cho rằng thành công trong việc ngăn chặn đà lây lan của đại dịch COVID-19 là lực đẩy khiến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trở nên mạnh mẽ hơn, từ đó giúp đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch. Ngoài ra, theo nhận định của GACC, việc xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu từ bên ngoài, trong đó có sự hồi sinh của các ngành công nghiệp tại Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ với các biện pháp kích thích tài khóa quy mô lớn. Năm nay cũng là năm chứng kiến một lượng lớn nhân viên sản xuất (ở Trung Quốc) được khuyến khích ở lại nơi làm việc trong dịp Tết Nguyên Đán thay vì đi du lịch hoặc về quê, để hạn chế đà lâu nhiễm của virus SARS-CoV-2.Đây cũng là nguyên nhân khiến hoạt động xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc. Theo cuộc khảo sát của Reuters, nhiều công ty xuất khẩu của Trung Quốc vẫn mở cửa trong suốt dịp Tết, và những đơn hàng mọi năm chỉ được giao sau Tết thì năm nay được giao bình thường.
Như vậy, trong hai tháng đầu năm 2021, Trung Quốc ghi nhận xuất siêu tăng lên 103,25 tỷ USD từ 78,17 tỷ USD hồi tháng 12/2020, mặc dù các chuyên gia phân tích từng dự báo con số này sẽ giảm xuống còn 60,15 tỷ USD./.Tin liên quan
-
Tài chính
Trung Quốc tăng 6,8% ngân sách quốc phòng năm 2021
20:09' - 05/03/2021
Tân Hoa Xã dẫn dự thảo ngân sách công bố ngày 5/3 cho biết ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2021 sẽ tăng 6,8%, theo đó duy trì mức tăng một con số năm thứ 6 liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 6% trong năm 2021
12:03' - 05/03/2021
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 trên 6% và cam kết tạo thêm nhiều việc làm tại các thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.