Trung Quốc yêu cầu WTO trừng phạt Mỹ 2,4 tỷ USD

19:53' - 21/10/2019
BNEWS Trung Quốc đang tìm kiếm các lệnh trừng phạt trị giá 2,4 tỷ USD đối với Mỹ vì không tuân thủ một quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Một văn bản được công bố ngày 21/10 cho biết Trung Quốc đang tìm kiếm các lệnh trừng phạt trị giá 2,4 tỷ USD đối với Mỹ vì không tuân thủ một quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong một vụ việc về thuế từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Các thẩm phán của WTO hồi tháng Bảy cho biết Mỹ đã không tuân thủ đầy đủ một quy định của WTO và có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt của Trung Quốc nếu Washington không dỡ bỏ một số loại thuế quan nhất định vi phạm các quy định của tổ chức này.

Trong bản yêu cầu từ phía Trung Quốc mà WTO công bố, Bắc Kinh đã yêu cầu Cơ quan giải quyết tranh chấp (DBS) của WTO cho phép nước này không nhượng bộ và không thực hiện các nghĩa vụ liên quan trị giá 2,4 tỷ USD mỗi năm. Trong văn bản trên, Trung Quốc cho rằng Mỹ đã không tuân thủ các quy định và kiến nghị của DSB trong một khoảng thời gian cụ thể và hai bên không đạt được thỏa thuận nào về vấn đề bồi thường.

Trung Quốc đã khởi kiện Mỹ lên WTO vào năm 2012 về thuế chống trợ cấp đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, bao gồm tấm pin năng lượng Mặt Trời, tháp gió, trục rỗng thép và nhôm đùn, với kim ngạch mà Trung Quốc xác định ở mức 7,3 tỷ USD tại thời điểm đó. Thuế trên được Mỹ ban hành sau 17 cuộc điều tra do Bộ Thương mại Mỹ tiến hành từ năm 2007-2012.

Yêu cầu của Trung Quốc đã xuất hiện trong chương trình nghị sự dự kiến vào ngày 28/10 của DSB. Mỹ có thể phản đối lượng hàng bị trừng phạt trả đũa mà Bắc Kinh yêu cầu nói trên, và điều này có thể sẽ đưa bất đồng kéo dài này ra trọng tài.

Cuộc tranh cãi nói trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ và Trung Quốc đang bế tắc trong cuộc chiến thương mại với các biện pháp đáp trả thuế lẫn nhau. Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow mới đây cho biết “cam kết nghiêm túc” của Trung Quốc trong việc mua lượng nông sản trị giá 50 tỷ USD của Mỹ như một phần trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà hai bên mới đạt được sẽ phụ thuộc một phần vào các doanh nghiệp tư nhân và tình hình thị trường.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông nghĩ rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể ký một thỏa thuận thương mại khi hai bên tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Chile (Chi-lê) vào ngày 16-17/11 tới./.

Xem thêm:

>>WTO chính thức cho phép Mỹ áp thuế với hàng hóa của EU

>>Mỹ và EU bên bờ vực một cuộc chiến thuế quan mới?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục