Truyền thông đánh giá tiềm năng châu Phi trở thành trung tâm sản xuất ô tô

05:30' - 27/12/2021
BNEWS Trang Global Fleet ngày 23/12 đăng bài viết của tác giả Alison Pittaway, biên tập viên của Global Fleet phân tích tiềm năng thị trường ô tô châu Phi.
Châu Phi được chuẩn bị để trở thành trung tâm sản xuất ô tô vào năm 2022. Đây là lục địa dồi dào nguyên liệu thô với ngành khai khoáng phát triển mạnh, giàu hàng hóa và lực lượng lao động ngày càng tăng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã liệt kê 48 quốc gia châu Phi thuộc nhóm có nền kinh tế phát triển nhanh nhất, bao gồm Rwanda, Niger, Benin, Nam Sudan, Côte d’Ivoire, Ghana, Kenya và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính rằng chưa đến 9% dân số châu Phi được tiêm một mũi vaccine COVID-19, trong khi phần còn lại của thế giới hiện ở mức gần 50%. Du lịch, một trong những ngành công nghiệp chính của châu Phi, vẫn đang ở thế bế tắc.

Với tỷ lệ lạm phát dự kiến sẽ tăng trên toàn cầu, tình hình ở châu Phi có vẻ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Hiện mức trung bình toàn châu lục là 11%, tỷ lệ lạm phát cao đã kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng và khiến người dân châu Phi khó tiếp cận các khoản vay mua phương tiện đi lại.

Bất chấp những thách thức đó, châu Phi được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA). Sự bùng nổ hàng hóa sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, đồng thời có những dấu hiệu cho thấy việc phát triển kỹ năng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng đang chuyển đổi thị trường lao động của châu lục.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), dân số khu vực phía Nam sa mạc Sahara châu Phi hiện vào khoảng 1,2 tỷ người và vào năm 2050, một nửa dân số khu vực này sẽ ở độ tuổi dưới 25.

Một số quốc gia châu Phi đã bắt tay vào cải cách cơ cấu, chẳng hạn như thống nhất tỷ giá hối đoái ở Sudan, cải cách trợ cấp nhiên liệu ở Nigeria và mở cửa ngành viễn thông cho khu vực tư nhân ở Ethiopia. Các cải cách khác nhằm cung cấp nguồn điện năng đáng tin cậy nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng cho lĩnh vực sản xuất và nền kinh tế kỹ thuật số. Châu Phi có tiềm năng rất lớn về điện Mặt Trời nhưng chưa được khai thác.

Báo cáo công bố gần đây của Liên hợp quốc cho thấy ngành xe ô tô của châu Phi có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất và chưa được khai thác là 1,4 tỷ USD. Châu Phi cũng có nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện giao thông mới, do tầng lớp trung lưu không ngừng lớn mạnh. Dựa trên thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Phi, có thể thấy sự phát triển của các chuỗi giá trị khu vực vốn có vai trò thúc đẩy doanh số bán xe mới, hiện ở mức 1 triệu chiếc, sẽ tăng lên 5 triệu chiếc mỗi năm.

Morocco và Ghana là hai nước có nền công nghiệp ô tô khá phát triển nhưng Nam Phi hiện là nước xuất khẩu ô tô lớn nhất của châu Phi, chiếm 85% tổng doanh số bán xe. Cape Verde, Guinea Xích đạo và Gambia được đánh giá là những nước có tiềm năng lớn nhất chưa được khai thác.

Theo chương trình, Morocco sẽ tiếp nhận đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô vào cuối năm 2022. Quốc gia Bắc Phi này cũng đang áp dụng các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng để thu hút người mua trong nước cân nhắc chuyển sang sử dụng xe điện. Morocco đặt mục tiêu đến năm 2025, doanh số bán xe điện hàng năm tăng lên 70.000-100.000 chiếc.

Quan chức hàng đầu của Tập đoàn Kiira Motors (KMC) thuộc sở hữu nhà nước ở Uganda cho biết, nước này đang đặt mục tiêu bắt đầu lắp ráp xe mới vào tháng 6/2022, với công suất sản xuất ban đầu là 5.000 chiếc mỗi năm. Năm 2020, Volkswagen ra mắt chiếc xe lắp ráp trong nước đầu tiên của Rwanda tại nhà máy mới ở Kigali, với hy vọng đáp ứng nhu cầu dịch vụ đi chung xe trong khu vực.

Châu Phi là một thị trường đầy hứa hẹn và hy vọng, nhưng thường bị coi là bãi rác của những chiếc ô tô cũ và nguồn lao động giá rẻ. Châu Phi đã chứng kiến một thập kỷ phát triển của lĩnh vực sản xuất ô tô, cũng như các doanh nhân tự thân. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục