Yếu tố làm thay đổi cuộc chơi trên thị trường ô tô ở châu Phi
Trang CNBC Africa mới đây đăng bài viết của Yves Nono, Chủ tịch khu vực phụ trách vấn đề hậu mãi ô tô của Bosch châu Phi, phân tích về thị trường hậu mãi của ngành ô tô châu Phi.
Theo bài viết, châu Phi là một trong những khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh nhất thế giới. Đầu năm 2021, Liên hợp quốc (LHQ) ước tính châu Phi có 1,38 tỷ dân. Con số này được cho là sẽ tăng lên 2,5 tỷ người vào năm 2050. Đây cũng là lục địa trẻ nhất thế giới, với gần 60% dân số dưới 25 tuổi.
Châu Phi ngày càng có nhiều người tham gia lực lượng lao động, điều này thúc đẩy sự phát triển của tầng lớp trung lưu mới nổi. Dân số trẻ, cùng với thu nhập tăng và sức mua tăng, mang lại cơ hội to lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Người tiêu dùng có điều kiện tài chính hơn sẽ tìm kiếm các hình thức vận chuyển an toàn, tiện lợi, đáng tin cậy và thân thiện với môi trường, đồng thời sẵn sàng thanh toán các dịch vụ sau khi mua hàng.
Tiềm năng của thị trường ô tô châu Phi
Trong những năm qua, ngoài tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế trên khắp châu Phi đã phải đối mặt với nhiều thách thức, từ thiếu đầu tư đến không đủ năng lực sản xuất, thiếu kỹ năng, nhu cầu cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp năng lượng không ổn định.
Liên minh châu Phi (AU) lưu ý rằng chỉ có 16% hàng hóa sản xuất ở châu Phi được giao dịch trên lục địa này. Với sự ra đời của Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), bộ mặt châu Phi đang thay đổi, tạo cơ hội cho việc di chuyển tự do của hàng hóa và con người. AfCFTA có khả năng định hình lại thị trường và nền kinh tế, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở hơn 50 quốc gia châu Phi. Thỏa thuận này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc mở ra tiềm năng hậu mãi ô tô của lục địa.
Ngành hậu mãi ô tô là thị trường thay thế các bộ phận, phụ kiện, linh kiện và công cụ của xe có động cơ, sau khi một chiếc xe đã được bán cho người tiêu dùng, bao gồm các dịch vụ sửa chữa và bảo trì mà các đại lý bán cho người tiêu dùng.
Ngày nay, có khoảng 60 triệu xe đang hoạt động trên lục địa, với quy mô hậu mãi ô tô ước tính hơn 30 tỷ euro. Do đó, châu Phi có nhu cầu tương đương so với các thị trường đã trưởng thành như châu Âu.
Đây là những nhu cầu liên quan đến các bộ phận thay thế giá cả phải chăng và đáng tin cậy để hỗ trợ việc sửa chữa và bảo dưỡng xe; năng lực kỹ thuật và kỹ năng chuyên môn để hiểu được sự phức tạp ngày càng tăng trong kiến trúc phương tiện; các xưởng bảo dưỡng được chứng nhận để phục vụ tất cả các dòng xe và các loại xe với tiêu chuẩn tối thiểu; các công cụ chẩn đoán xe có thể sử dụng để chẩn đoán tình trạng xe và các hướng dẫn sửa chữa được khuyến nghị; mạng lưới phân phối phát triển tốt để đảm bảo sự sẵn có của một số bộ phận, không chỉ ở các khu vực thành thị; dữ liệu xe chính xác để giúp đánh giá nhu cầu thực tế và cải thiện dự báo.
Tất cả những nhu cầu này phải được hỗ trợ bởi các khuôn khổ chính sách và quy định trong nước để thúc đẩy và giải phóng tiềm năng của thị trường ô tô địa phương.
Vượt qua những trở ngại và thách thức
Ngành công nghiệp hậu mãi ô tô là một ngành đóng góp quan trọng cho các quốc gia ở châu Phi, giúp xây dựng nền kinh tế, cải thiện an toàn giao thông đường bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả người dân châu lục.
Bên cạnh việc đang trải qua một bước chuyển mình thiết yếu, lĩnh vực công nghiệp này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự xuất hiện của phụ tùng giả hoặc phụ tùng cũ từ bãi phế liệu được sử dụng như một giải pháp thay thế rẻ hơn để mua phụ tùng chính hãng đáng tin cậy; việc cung cấp sản xuất phụ tùng thay thế được nội địa hóa thấp; khan hiếm kỹ năng của thợ máy cũng như nhận thức của người dùng (chẳng hạn như tổng chi phí sở hữu).
Những khó khăn khác phải kể đến là mạng lưới phân phối manh mún và chưa phát triển khiến dịch vụ hậu cần vận chuyển với giá cả phải chăng gặp nhiều thách thức; sự thiếu minh bạch liên quan đến xe cũ và xe mới nhập khẩu (như thiếu dữ liệu xuất xứ); và các hạn chế về các xưởng sửa chữa hoặc bảo dưỡng đủ tiêu chuẩn; các rào cản thương mại không ổn định ảnh hưởng đến nhập khẩu.
Bất chấp tất cả những thách thức này, một số cơ hội vẫn tồn tại cho ngành công nghiệp này, khi nhu cầu về phụ tùng ô tô chất lượng, giá cả phải chăng và dịch vụ bảo dưỡng tăng đều đặn nhờ quá trình đô thị hóa nhanh chóng và tầng lớp trung lưu mới nổi.
Nhu cầu ngày càng tăng này trong một số trường hợp sẽ thúc đẩy nhu cầu sản xuất các bộ phận xe trong nước để duy trì tính cạnh tranh. Ngoài ra, các xu hướng lớn đang diễn ra, chẳng hạn như thương mại điện tử, kết nối, điện khí hóa và số hóa, có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi cho sự phát triển của thị trường ô tô ở châu Phi./.
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Châu Phi đối mặt khủng hoảng việc làm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19
06:30' - 24/11/2021
Châu Phi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng việc làm trầm trọng và tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều trong tương lai không xa nếu như không tìm ra được giải pháp nào.
-
Kinh tế Thế giới
Các dòng chảy và tương lai tiền điện tử ở châu Phi
06:30' - 19/09/2021
Việc sử dụng tiền điện tử ở châu Phi đang gia tăng, bởi các loại tiền kỹ thuật số cung cấp một kênh thanh toán thuận tiện và tiết kiệm.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Phi
18:09' - 28/08/2021
Với quy mô dân số lớn khoảng 1,3 tỷ người, châu Phi được đánh giá là khu vực thị trường tiềm năng với nhu cầu nhập khẩu cao đối với nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Phi bị thiệt hại do vận chuyển hàng hóa chậm từ Trung Quốc
20:16' - 21/08/2021
Sự bế tắc của các tuyến đường thương mại bắt nguồn từ Trung Quốc, chiếm khoảng 16% tổng thương mại toàn cầu, đã bị thách thức nghiêm trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Câu chuyện truyền cảm hứng cho cả thế giới
10:10'
Hai nước đã trải qua một giai đoạn lịch sử phi thường, xây dựng mối quan hệ song phương đạt được những tiến triển đầy ý nghĩa và đáng tự hào.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành rượu vang Đức lo ngại tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ
21:56' - 11/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, các nhà sản xuất rượu vang nước này dự đoán sẽ có nhiều hậu quả tiêu cực lớn nếu Mỹ quyết định áp thuế quan đối với rượu vang nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới tăng trưởng trì trệ
16:20' - 11/07/2025
Kinh tế Anh chỉ đạt mức tăng trưởng 0,1% trong tháng 5/2025 với sự sụt giảm cả trong hai lĩnh vực sản xuất và xây dựng.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Trung Quốc có thể khởi sắc trước thời hạn Mỹ tái áp thuế
15:45' - 11/07/2025
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6/2025 nhiều khả năng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, khi các doanh nghiệp đẩy mạnh giao hàng trước thời hạn để tránh rủi ro thuế của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba đẩy mạnh sử dụng năng lượng Mặt trời trong sản xuất xì gà
14:45' - 11/07/2025
Để duy trì sản xuất xì gà, nông dân ở tỉnh miền Tây Pinar del Río đã chuyển sang sử dụng tấm pin Mặt trời để vận hành hệ thống tưới tiêu giữa cuộc khủng hoảng năng lượng.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ Ngoại giao Mỹ lên kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn
12:50' - 11/07/2025
Ngày 10/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ sớm triển khai kế hoạch cắt giảm nhân sự, sau khi Tòa án Tối cao tạo điều kiện cho đợt tinh giản biên chế hàng loạt theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Brazil tuyên bố đáp trả tương xứng nếu Mỹ áp thuế 50%
11:33' - 11/07/2025
Tổng thống Brazil mong muốn tìm ra giải pháp ngoại giao nhưng cũng tuyên bố sẽ áp thuế đáp trả tương xứng nếu Mỹ áp thuế 50% với tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ ngày 1/8 tới đây.
-
Kinh tế Thế giới
EU rút Panama khỏi danh sách các nước có nguy cơ cao về rửa tiền
10:49' - 11/07/2025
Chính phủ Panama mới đây tuyên bố nước này đã “khôi phục được niềm tin quốc tế” sau khi được Liên minh châu Âu (EU) rút khỏi danh sách các quốc gia có nguy cơ cao về rửa tiền và tài trợ khủng bố.
-
Kinh tế Thế giới
Canada đứng trước cơ hội trở thành siêu cường năng lượng của thế giới
10:34' - 11/07/2025
Ông Chris Cooper, Giám đốc điều hành Công ty LNG Canada, nhận định chuyến hàng đầu tiên của LNG Canada đã khẳng định được dấu mốc và cơ hội của ngành khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong tương lai.