Yếu tố làm thay đổi cuộc chơi trên thị trường ô tô ở châu Phi
Trang CNBC Africa mới đây đăng bài viết của Yves Nono, Chủ tịch khu vực phụ trách vấn đề hậu mãi ô tô của Bosch châu Phi, phân tích về thị trường hậu mãi của ngành ô tô châu Phi.
Theo bài viết, châu Phi là một trong những khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh nhất thế giới. Đầu năm 2021, Liên hợp quốc (LHQ) ước tính châu Phi có 1,38 tỷ dân. Con số này được cho là sẽ tăng lên 2,5 tỷ người vào năm 2050. Đây cũng là lục địa trẻ nhất thế giới, với gần 60% dân số dưới 25 tuổi.
Châu Phi ngày càng có nhiều người tham gia lực lượng lao động, điều này thúc đẩy sự phát triển của tầng lớp trung lưu mới nổi. Dân số trẻ, cùng với thu nhập tăng và sức mua tăng, mang lại cơ hội to lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Người tiêu dùng có điều kiện tài chính hơn sẽ tìm kiếm các hình thức vận chuyển an toàn, tiện lợi, đáng tin cậy và thân thiện với môi trường, đồng thời sẵn sàng thanh toán các dịch vụ sau khi mua hàng.
Tiềm năng của thị trường ô tô châu Phi
Trong những năm qua, ngoài tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế trên khắp châu Phi đã phải đối mặt với nhiều thách thức, từ thiếu đầu tư đến không đủ năng lực sản xuất, thiếu kỹ năng, nhu cầu cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp năng lượng không ổn định.
Liên minh châu Phi (AU) lưu ý rằng chỉ có 16% hàng hóa sản xuất ở châu Phi được giao dịch trên lục địa này. Với sự ra đời của Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), bộ mặt châu Phi đang thay đổi, tạo cơ hội cho việc di chuyển tự do của hàng hóa và con người. AfCFTA có khả năng định hình lại thị trường và nền kinh tế, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở hơn 50 quốc gia châu Phi. Thỏa thuận này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc mở ra tiềm năng hậu mãi ô tô của lục địa.
Ngành hậu mãi ô tô là thị trường thay thế các bộ phận, phụ kiện, linh kiện và công cụ của xe có động cơ, sau khi một chiếc xe đã được bán cho người tiêu dùng, bao gồm các dịch vụ sửa chữa và bảo trì mà các đại lý bán cho người tiêu dùng.
Ngày nay, có khoảng 60 triệu xe đang hoạt động trên lục địa, với quy mô hậu mãi ô tô ước tính hơn 30 tỷ euro. Do đó, châu Phi có nhu cầu tương đương so với các thị trường đã trưởng thành như châu Âu.
Đây là những nhu cầu liên quan đến các bộ phận thay thế giá cả phải chăng và đáng tin cậy để hỗ trợ việc sửa chữa và bảo dưỡng xe; năng lực kỹ thuật và kỹ năng chuyên môn để hiểu được sự phức tạp ngày càng tăng trong kiến trúc phương tiện; các xưởng bảo dưỡng được chứng nhận để phục vụ tất cả các dòng xe và các loại xe với tiêu chuẩn tối thiểu; các công cụ chẩn đoán xe có thể sử dụng để chẩn đoán tình trạng xe và các hướng dẫn sửa chữa được khuyến nghị; mạng lưới phân phối phát triển tốt để đảm bảo sự sẵn có của một số bộ phận, không chỉ ở các khu vực thành thị; dữ liệu xe chính xác để giúp đánh giá nhu cầu thực tế và cải thiện dự báo.
Tất cả những nhu cầu này phải được hỗ trợ bởi các khuôn khổ chính sách và quy định trong nước để thúc đẩy và giải phóng tiềm năng của thị trường ô tô địa phương.
Vượt qua những trở ngại và thách thức
Ngành công nghiệp hậu mãi ô tô là một ngành đóng góp quan trọng cho các quốc gia ở châu Phi, giúp xây dựng nền kinh tế, cải thiện an toàn giao thông đường bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả người dân châu lục.
Bên cạnh việc đang trải qua một bước chuyển mình thiết yếu, lĩnh vực công nghiệp này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự xuất hiện của phụ tùng giả hoặc phụ tùng cũ từ bãi phế liệu được sử dụng như một giải pháp thay thế rẻ hơn để mua phụ tùng chính hãng đáng tin cậy; việc cung cấp sản xuất phụ tùng thay thế được nội địa hóa thấp; khan hiếm kỹ năng của thợ máy cũng như nhận thức của người dùng (chẳng hạn như tổng chi phí sở hữu).
Những khó khăn khác phải kể đến là mạng lưới phân phối manh mún và chưa phát triển khiến dịch vụ hậu cần vận chuyển với giá cả phải chăng gặp nhiều thách thức; sự thiếu minh bạch liên quan đến xe cũ và xe mới nhập khẩu (như thiếu dữ liệu xuất xứ); và các hạn chế về các xưởng sửa chữa hoặc bảo dưỡng đủ tiêu chuẩn; các rào cản thương mại không ổn định ảnh hưởng đến nhập khẩu.
Bất chấp tất cả những thách thức này, một số cơ hội vẫn tồn tại cho ngành công nghiệp này, khi nhu cầu về phụ tùng ô tô chất lượng, giá cả phải chăng và dịch vụ bảo dưỡng tăng đều đặn nhờ quá trình đô thị hóa nhanh chóng và tầng lớp trung lưu mới nổi.
Nhu cầu ngày càng tăng này trong một số trường hợp sẽ thúc đẩy nhu cầu sản xuất các bộ phận xe trong nước để duy trì tính cạnh tranh. Ngoài ra, các xu hướng lớn đang diễn ra, chẳng hạn như thương mại điện tử, kết nối, điện khí hóa và số hóa, có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi cho sự phát triển của thị trường ô tô ở châu Phi./.
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Châu Phi đối mặt khủng hoảng việc làm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19
06:30' - 24/11/2021
Châu Phi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng việc làm trầm trọng và tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều trong tương lai không xa nếu như không tìm ra được giải pháp nào.
-
Kinh tế Thế giới
Các dòng chảy và tương lai tiền điện tử ở châu Phi
06:30' - 19/09/2021
Việc sử dụng tiền điện tử ở châu Phi đang gia tăng, bởi các loại tiền kỹ thuật số cung cấp một kênh thanh toán thuận tiện và tiết kiệm.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Phi
18:09' - 28/08/2021
Với quy mô dân số lớn khoảng 1,3 tỷ người, châu Phi được đánh giá là khu vực thị trường tiềm năng với nhu cầu nhập khẩu cao đối với nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Phi bị thiệt hại do vận chuyển hàng hóa chậm từ Trung Quốc
20:16' - 21/08/2021
Sự bế tắc của các tuyến đường thương mại bắt nguồn từ Trung Quốc, chiếm khoảng 16% tổng thương mại toàn cầu, đã bị thách thức nghiêm trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:57'
Tuần qua, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều diễn biến đáng chú ý, từ điều chỉnh dự báo tăng trưởng, chính sách tiền tệ, thương mại, đến đầu tư công nghệ và biến động mạnh của thị trường hàng hóa.
-
Kinh tế Thế giới
Bà Kamala Harris “tái xuất”, để ngỏ khả năng tái tranh cử Tổng thống Mỹ 2028
07:44'
Đây là màn tái xuất chính trị đáng chú ý của bà Harris trong bối cảnh nội bộ đảng Dân chủ vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng sau thất bại năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Bất an tài chính khiến người dân thắt chặt chi tiêu dịp Giáng Sinh
07:43'
Các hộ gia đình tại Anh đang có xu hướng tích trữ tiền mặt thay vì chi tiêu, do cảm giác bất an về tài chính sau hàng loạt cú sốc trong 5 năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
“Bến đỗ” mới cho nhân sự AI
07:43'
Cuộc đua AI khiến các ngân hàng lớn chi hàng tỷ USD và sẵn sàng trả lương triệu USD để hút nhân tài công nghệ, đẩy vị trí kỹ sư AI lên hàng “nóng” nhất tại Phố Wall.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực dưới áp lực giá cả
12:44' - 13/12/2025
Trong tuần qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã vẽ nên một bức tranh vĩ mô tích cực với các chỉ số thương mại và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026
10:57' - 13/12/2025
Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại Mỹ bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2020
10:57' - 13/12/2025
Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 9 bất ngờ giảm mạnh gần 11% so với tháng trước, xuống còn 52,8 tỷ USD, thấp nhất kể từ giữa năm 2020, nhờ xuất khẩu tăng vọt.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh nguy cơ không đạt kỳ vọng tăng trưởng trong quý IV/2025
05:30' - 13/12/2025
Theo số liệu chính thức công bố ngày 12/12, nền kinh tế Anh đã suy giảm trong 3 tháng tính đến tháng 10, làm tăng kỳ vọng về việc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cắt giảm lãi suất.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ nới lỏng quy định thị thực cho chuyên gia Trung Quốc
18:09' - 12/12/2025
Hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã cắt giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh quá trình cấp thị thực (visa) doanh nghiệp cho các chuyên gia Trung Quốc.

Công nhân lắp ráp ô tô trong nhà máy sản xuất ô tô của Nissan tại Nam Phi. Ảnh: Phi Hùng/TTXVN