Từ 15/5, nhà mạng viễn thông thực hiện thu hồi thuê bao không chuẩn hóa thông tin

16:24' - 15/05/2023
BNEWS Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, từ ngày 15/5, tất cả các SIM thuê bao có thông tin không trùng khớp đã bị khóa 2 chiều sẽ bị thu hồi về kho số thuộc nhà mạng tương ứng.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn khoảng 1 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân.

 

Theo thống kê của các nhà mạng viễn thông, thời gian 30 ngày qua, số thuê bao bị khóa 2 chiều đi đăng ký, xác thực lại thông tin cá nhân không nhiều.

Phần lớn mọi người chọn cách đăng ký số thuê bao mới, bỏ số thuê bao đã bị khóa thay vì đi cập nhật thông tin theo chuẩn. Những SIM bị thu hồi trong đợt này sẽ được nhập lại kho số của các nhà mạng và sau khoảng 3 tháng sẽ đưa ra thị trường để phát triển thuê bao mới.
Cũng trong tháng 5 và tháng 6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm thông tin thuê bao trên điện thoại.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập 8 đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện trên cả nước, với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng sim số lượng lớn và có dấu hiệu bất thường.

Mở rộng với cả những doanh nghiệp viễn thông di động ảo, đặc biệt thanh tra những doanh nghiệp có số lượng nhân viên chính thức ít nhưng lại đăng ký sử dụng sim với số lượng lớn; Thanh tra các đại lý, doanh nghiệp mua bán sim chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng để đăng ký khống sim rác.

Hiện, cơ quan chức năng ghi nhận khoảng 260 cá nhân đang sở hữu hơn 1.000 sim mỗi người, hơn 5.700 cá nhân sở hữu hơn 100 sim. Đợt thanh tra toàn diện của Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến kéo dài tới ngày 5/6,
Bên cạnh đó, theo phản ánh trên mạng xã hội, dù các nhà mạng đã tiến hành khóa 2 chiều với những SIM chưa chuẩn hóa thông tin nhưng người dân vẫn liên tục nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi với nội dung quảng cáo, mời chào môi giới.

Các cuộc gọi này không chỉ được thực hiện một lần mà tần suất diễn ra khá thường xuyên khiến người nhận khó chịu, bực mình. Các cuộc gọi rác đều được thực hiện mà không được sự đồng ý trước của người nghe. Đồng thời, các dịch vụ gọi rác này cũng vi phạm các quy định về quảng cáo hoặc vi phạm các nội dung bị pháp luật cấm. Do đó, việc báo cáo cuộc gọi rác để ngăn chặn là hết sức cần thiết.
Đối với tin nhắn rác, cuộc gọi rác, có 2 cách để báo cáo với cơ quan chức năng để nhận được hỗ trợ chặn tin nhắn rác. Thứ nhất là qua tổng đài miễn phí 5656. Người dùng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: S (Nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) hoặc S nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi đến 5656.

Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) hoặc V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656. Ví dụ, soạn tin nhắn có nội dung như sau: V (098593xxxx)(Cuộc gọi quảng cáo dịch vụ của công y A) rồi gửi đến 5656.

Ngoài ra, có thể đăng ký hoặc hủy đăng ký số điện thoại vào danh sách không nhận cả tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo theo cú pháp: DK DNC gửi 5656 (hoặc HUY DNC gửi 5656).

Cách thứ 2, người dùng phản ánh theo hướng dẫn tại website có địa chỉu http://thongbaorac.ais.gov.vn. Đây là dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của Cục An toàn thông tin, Bộ thông tin và truyền thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục