Từ 15/5, nhà mạng viễn thông thực hiện thu hồi thuê bao không chuẩn hóa thông tin
Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn khoảng 1 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Theo thống kê của các nhà mạng viễn thông, thời gian 30 ngày qua, số thuê bao bị khóa 2 chiều đi đăng ký, xác thực lại thông tin cá nhân không nhiều.
Phần lớn mọi người chọn cách đăng ký số thuê bao mới, bỏ số thuê bao đã bị khóa thay vì đi cập nhật thông tin theo chuẩn. Những SIM bị thu hồi trong đợt này sẽ được nhập lại kho số của các nhà mạng và sau khoảng 3 tháng sẽ đưa ra thị trường để phát triển thuê bao mới.
Cũng trong tháng 5 và tháng 6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm thông tin thuê bao trên điện thoại.Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập 8 đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện trên cả nước, với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng sim số lượng lớn và có dấu hiệu bất thường.
Mở rộng với cả những doanh nghiệp viễn thông di động ảo, đặc biệt thanh tra những doanh nghiệp có số lượng nhân viên chính thức ít nhưng lại đăng ký sử dụng sim với số lượng lớn; Thanh tra các đại lý, doanh nghiệp mua bán sim chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng để đăng ký khống sim rác.
Hiện, cơ quan chức năng ghi nhận khoảng 260 cá nhân đang sở hữu hơn 1.000 sim mỗi người, hơn 5.700 cá nhân sở hữu hơn 100 sim. Đợt thanh tra toàn diện của Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến kéo dài tới ngày 5/6,
Bên cạnh đó, theo phản ánh trên mạng xã hội, dù các nhà mạng đã tiến hành khóa 2 chiều với những SIM chưa chuẩn hóa thông tin nhưng người dân vẫn liên tục nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi với nội dung quảng cáo, mời chào môi giới.Các cuộc gọi này không chỉ được thực hiện một lần mà tần suất diễn ra khá thường xuyên khiến người nhận khó chịu, bực mình. Các cuộc gọi rác đều được thực hiện mà không được sự đồng ý trước của người nghe. Đồng thời, các dịch vụ gọi rác này cũng vi phạm các quy định về quảng cáo hoặc vi phạm các nội dung bị pháp luật cấm. Do đó, việc báo cáo cuộc gọi rác để ngăn chặn là hết sức cần thiết.
Đối với tin nhắn rác, cuộc gọi rác, có 2 cách để báo cáo với cơ quan chức năng để nhận được hỗ trợ chặn tin nhắn rác. Thứ nhất là qua tổng đài miễn phí 5656. Người dùng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: S (Nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) hoặc S nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi đến 5656.Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) hoặc V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656. Ví dụ, soạn tin nhắn có nội dung như sau: V (098593xxxx)(Cuộc gọi quảng cáo dịch vụ của công y A) rồi gửi đến 5656.
Ngoài ra, có thể đăng ký hoặc hủy đăng ký số điện thoại vào danh sách không nhận cả tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo theo cú pháp: DK DNC gửi 5656 (hoặc HUY DNC gửi 5656).
Cách thứ 2, người dùng phản ánh theo hướng dẫn tại website có địa chỉu http://thongbaorac.ais.gov.vn. Đây là dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của Cục An toàn thông tin, Bộ thông tin và truyền thông./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
VinaPhone: Sau ngày 15/5 các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị thu hồi về kho số
15:34' - 20/04/2023
Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, sau thời điểm bị khóa thuê bao 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website/app My VNPT.
-
Kinh tế & Xã hội
Sau 15/4, SIM điện thoại di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều
13:59' - 15/04/2023
Sau ngày 15/4, các nhà mạng viễn thông bắt đầu khóa 2 chiều đối với thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
-
DN cần biết
Các nhà mạng cương quyết không lùi thời hạn chuẩn hóa thuê bao
18:00' - 07/04/2023
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết không lùi thời hạn chuẩn hóa thuê bao.
-
Kinh tế & Xã hội
Các nhà mạng tiếp tục đối soát thông tin thuê bao với dữ liệu dân cư
21:50' - 03/04/2023
Đại diện các bộ, ngành đã trao đổi, thông tin về thuê bao di động đồng bộ với Căn cước công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia; Nghị định sửa đổi về quản lý trang thiết bị y tế; giá xăng...
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng số thuê bao di động cá nhân
14:49' - 31/03/2023
Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Intel có khả năng bị cắt giảm trợ cấp
17:56'
Chính phủ Mỹ dự kiến giảm khoản trợ cấp theo đạo luật CHIPS và Khoa học trị giá 8,5 tỷ USD cho Intel, sau khi công ty trì hoãn các kế hoạch đầu tư và gặp khó khăn trong kinh doanh.
-
Công nghệ
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
11:04'
Thái Nguyên có nhiều tiềm lực để phát triển nhanh và mạnh hơn, đặc biệt là nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
-
Công nghệ
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chuyển đổi số
07:15'
Thời gian qua, chuyển đổi số tại tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả: Các hệ thống thông tin trọng yếu, dùng chung được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp.
-
Công nghệ
Công nghệ hạn chế khách chen lấn khi đi máy bay
22:38' - 24/11/2024
Hãng hàng không American Airlines (Mỹ) dự kiến sẽ áp dụng công nghệ mới tại hơn 100 sân bay trên toàn quốc để hạn chế tình trạng hành khách chen lấn khi lên máy bay.
-
Công nghệ
Hải Phòng ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực trọng yếu
17:25' - 24/11/2024
Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông Việt Nam và các doanh nghiệp công nghệ số sẵn sàng đồng hành cùng Hải Phòng cho những bước chuyển đổi tiếp theo về "số" và "xanh".
-
Công nghệ
Đêm vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024: Nơi truyền cảm hứng cho tương lai
13:25' - 24/11/2024
Khép lại một năm thăng hoa của những câu chuyện sáng tạo nội dung, 15 gương mặt xuất sắc nhất từ 12 hạng mục trao giải đã được xướng tên tại Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024 tối 23/11.
-
Công nghệ
Quyết liệt hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia
11:52' - 24/11/2024
Chuyển đổi số góp phần quan trọng thúc đẩy quản trị đất nước tốt hơn và cung ứng dịch vụ công hiệu quả với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
-
Công nghệ
THACO đào tạo trí tuệ nhân tạo AI cho lãnh đạo và phụ trách
10:54' - 24/11/2024
Mới đây, tại Văn phòng Tổng quản, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tổ chức đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) cho 45 nhân sự là Lãnh đạo và phụ trách các Ban Nghiệp vụ quản trị Cơ bản THACO.
-
Công nghệ
Meta bổ sung nhiều tính năng mới cho ứng dụng Messenger
08:59' - 24/11/2024
Với những tính năng mới của Messenger, người dùng sẽ có những trải nghiệm mới đầy thú vị.