Từ 28/11, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn nếu không do lỗi của mình
Trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.
Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 bổ sung một số quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán (Thông tư 30) mà Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ hôm nay (28/11).
Thông tư cũng quy định, trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan (tổ chức trung gian thanh toán, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế, đơn vị chấp nhận thẻ), bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý. Hoặc, tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.
Với các trường hợp, vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc…
Thông tư 30 quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại).
Quy định về thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Tổ chức cung ứng dịch vụ phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng dịch vụ phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Đối với dịch vụ cung ứng và sử dụng séc, Ngân hàng Nhà nước quy định việc tổ chức cung ứng séc phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ thời điểm xuất trình để thanh toán séc).
Thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng séc (không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Với các khiếu nại thông thường, tổ chức cung ứng séc phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Với trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc.
>>> Bí kíp bỏ túi để không mất tiền oan khi dùng điện thoại di động
>>> Cần làm gì để tránh bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lợi dụng lòng tin, rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen
15:19' - 17/11/2016
Sáng 17/11, bị cáo Trần Ngọc Quý (sinh năm 1970, trú tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen.
-
Ngân hàng
Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng: Bài 1 - Cảnh báo rủi ro
09:29' - 20/10/2016
Thời gian gần đây hiện tượng tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng bỗng dưng “không cánh mà bay” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính bảo mật trong hệ thống ngân hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia khuyến cáo về đảm bảo an ninh thông tin khi giao dịch điện tử
15:29' - 16/08/2016
Nhiều chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo: Trong thời đại bùng nổ các dịch vụ công nghệ cao, mỗi đơn vị, cá nhân cần chủ động trang bị kiến thức tốt nhất về bảo mật thông tin để hạn chế rủi ro...
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 20/8: Giá USD và NDT tiếp đà tăng
08:47'
Tỷ giá hôm nay 20/8 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) tiếp đà tăng tại các ngân hàng.
-
Ngân hàng
Dấu ấn ngành ngân hàng tại Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
19:19' - 19/08/2025
Gian trưng bày của ngành Ngân hàng Việt Nam mang đến bức tranh toàn diện về hành trình 74 năm đồng hành cùng sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của ngành Ngân hàng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 19/8: Đồng USD và NDT cùng tăng giá
08:44' - 19/08/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.120 - 26.480 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 30 đồng ở cả chiều mua và bán so với sáng 18/8.
-
Ngân hàng
MSB hợp tác VNG nâng tầm trải nghiệm tài chính số
10:25' - 18/08/2025
Đẩy mạnh số hóa, MSB liên tục ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm mang đến giải pháp tài chính thuận tiện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đóng góp giá trị bền vững cho cộng đồng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 18/8: Giá USD điều chỉnh nhẹ
08:53' - 18/08/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.090 - 26.450 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 10 đồng ở cả chiều mua và bán so với sáng 15/8.
-
Ngân hàng
Ba ngân hàng lớn ở Trung Đông đạt lợi nhuận kỷ lục
08:11' - 18/08/2025
Ngân hàng Israel Discount báo cáo kết quả kinh doanh kỷ lục trong quý kết thúc vào tháng Sáu, với lợi nhuận tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 1,12 tỷ shekel (331 triệu USD).
-
Ngân hàng
Lãi suất thấp thúc đẩy lợi nhuận ngành ngân hàng Australia
07:50' - 18/08/2025
Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) vừa công bố lợi nhuận tiền mặt quý III tăng nhẹ, chủ yếu nhờ tăng trưởng cho vay doanh nghiệp và cho vay mua nhà.
-
Ngân hàng
Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại đến xã đảo Thạnh An
16:58' - 17/08/2025
Thạnh An là một xã đảo nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70km. Với vị trí địa lý biệt lập, hoàn toàn tách biệt với đất liền, nơi đây được xếp vào nhóm đặc biệt khó khăn của Thành phố.
-
Ngân hàng
Đồng USD "hụt hơi" sau dữ liệu kinh tế của Mỹ
07:36' - 17/08/2025
Trong tuần qua, đồng USD chịu tác động trái chiều từ các số liệu kinh tế Mỹ và kỳ vọng chính sách lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).