Từ 28/11, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn nếu không do lỗi của mình
Trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.
Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 bổ sung một số quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán (Thông tư 30) mà Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ hôm nay (28/11).
Thông tư cũng quy định, trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan (tổ chức trung gian thanh toán, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế, đơn vị chấp nhận thẻ), bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý. Hoặc, tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.
Với các trường hợp, vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc…
Thông tư 30 quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại).
Quy định về thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Tổ chức cung ứng dịch vụ phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng dịch vụ phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Đối với dịch vụ cung ứng và sử dụng séc, Ngân hàng Nhà nước quy định việc tổ chức cung ứng séc phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ thời điểm xuất trình để thanh toán séc).
Thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng séc (không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Với các khiếu nại thông thường, tổ chức cung ứng séc phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Với trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc.
>>> Bí kíp bỏ túi để không mất tiền oan khi dùng điện thoại di động
>>> Cần làm gì để tránh bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lợi dụng lòng tin, rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen
15:19' - 17/11/2016
Sáng 17/11, bị cáo Trần Ngọc Quý (sinh năm 1970, trú tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen.
-
Ngân hàng
Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng: Bài 1 - Cảnh báo rủi ro
09:29' - 20/10/2016
Thời gian gần đây hiện tượng tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng bỗng dưng “không cánh mà bay” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính bảo mật trong hệ thống ngân hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia khuyến cáo về đảm bảo an ninh thông tin khi giao dịch điện tử
15:29' - 16/08/2016
Nhiều chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo: Trong thời đại bùng nổ các dịch vụ công nghệ cao, mỗi đơn vị, cá nhân cần chủ động trang bị kiến thức tốt nhất về bảo mật thông tin để hạn chế rủi ro...
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Mã OTP và những lưu ý khi sử dụng để tránh mất tiền trong tài khoản
10:57'
Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai để tránh bị mất tiền, chiếm quyền quản lý tài khoản là điều mà các ngân hàng liên tục khuyến cáo đến khách hàng.
-
Ngân hàng
Nhiều thay đổi trong dàn lãnh đạo cấp cao các ngân hàng
10:15' - 04/02/2023
Nhiều ngân hàng vừa công bố các quyết định liên quan đến việc bổ nhiệm, miễn nhiệm loạt nhân sự cấp cao.
-
Ngân hàng
Dự trữ ngoại hối Hàn Quốc duy trì đà tăng 3 tháng liên tiếp
18:53' - 03/02/2023
Theo BoK, tính tới cuối tháng 1/2023, dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc đạt 429,97 tỷ USD, tăng 6,81 tỷ USD so với cuối tháng 12/2022 và duy trì đà tăng 3 tháng liên tiếp.
-
Ngân hàng
Thị trường hoài nghi những dự báo của Fed về lộ trình lãi suất
17:52' - 03/02/2023
Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, dù đà tăng lạm phát đã bắt đầu chậm lại nhưng ngân hàng này vẫn chưa thể đảo ngược chính sách lãi suất hoặc tuyên bố cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc.
-
Ngân hàng
Hà Nam: Vốn chính sách giúp xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh nông thôn
15:02' - 03/02/2023
Đến hết 31/1/2023, dư nợ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Nam đạt trên 526 tỷ đồng, giúp xây dựng hơn 274.000 công trình.
-
Ngân hàng
Vietbank ưu đãi cho khách mở tài khoản và gửi tiết kiệm
11:27' - 03/02/2023
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) triển khai chương trình khuyến mãi “Vietbank 16 năm Đồng hành và Tri ân” với tổng giải thưởng, quà tặng lên đến 7 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Bản Việt cho vay lãi suất 10,5%/năm bổ sung vốn kinh doanh đầu năm
10:38' - 03/02/2023
Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) triển khai chương trình cho vay khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với lãi suất 10,5%/năm.
-
Ngân hàng
Giá USD hôm nay 3/2
08:40' - 03/02/2023
Tại ngân hàng thương mại, sáng nay, giá đồng USD tiếp xu hướng giảm, trong khi đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng tiếp.
-
Ngân hàng
Deutsche Bank tiếp tục đạt lợi nhuận năm thứ ba liên tiếp
07:49' - 03/02/2023
Ngân hàng Deutsche Bank của Đức vừa công bố thu nhập quý IV/2022 tăng đột biến, vượt sự mong đợi và tiếp tục đạt lợi nhuận năm thứ ba liên tiếp, nhờ lãi suất tăng và giao dịch sôi động.