Từ 28/11, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn nếu không do lỗi của mình
Trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.
Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 bổ sung một số quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán (Thông tư 30) mà Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ hôm nay (28/11).
Thông tư cũng quy định, trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan (tổ chức trung gian thanh toán, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế, đơn vị chấp nhận thẻ), bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý. Hoặc, tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.
Với các trường hợp, vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc…
Thông tư 30 quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại).
Quy định về thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Tổ chức cung ứng dịch vụ phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng dịch vụ phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Đối với dịch vụ cung ứng và sử dụng séc, Ngân hàng Nhà nước quy định việc tổ chức cung ứng séc phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ thời điểm xuất trình để thanh toán séc).
Thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng séc (không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Với các khiếu nại thông thường, tổ chức cung ứng séc phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Với trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc.
>>> Bí kíp bỏ túi để không mất tiền oan khi dùng điện thoại di động
>>> Cần làm gì để tránh bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lợi dụng lòng tin, rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen
15:19' - 17/11/2016
Sáng 17/11, bị cáo Trần Ngọc Quý (sinh năm 1970, trú tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen.
-
Ngân hàng
Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng: Bài 1 - Cảnh báo rủi ro
09:29' - 20/10/2016
Thời gian gần đây hiện tượng tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng bỗng dưng “không cánh mà bay” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính bảo mật trong hệ thống ngân hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia khuyến cáo về đảm bảo an ninh thông tin khi giao dịch điện tử
15:29' - 16/08/2016
Nhiều chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo: Trong thời đại bùng nổ các dịch vụ công nghệ cao, mỗi đơn vị, cá nhân cần chủ động trang bị kiến thức tốt nhất về bảo mật thông tin để hạn chế rủi ro...
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng nói gì về vụ khách hàng nợ 8.800 đồng bị tính phí, lãi 1,1 triệu đồng?
19:41' - 15/10/2025
Liên quan đến phản ánh của khách hàng về việc nợ thẻ tín dụng 8.800 đồng bị tính phí, lãi lên tới 1,1 triệu đồng, ngân hàng đã chính thức lên tiếng phản hồi.
-
Ngân hàng
Xem xét thành lập Sàn giao dịch vàng
16:32' - 15/10/2025
Chiều 15/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Tọa đàm về thành lập Sàn giao dịch vàng tại Việt Nam, do Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể tăng lãi suất trong mùa Đông
10:14' - 15/10/2025
Theo dự báo, khả năng tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) tại một trong các cuộc họp mùa Đông vẫn có thể xảy ra tùy thuộc vào diễn biến của đồng yen.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/10: Giá USD đi ngang
08:49' - 15/10/2025
Tỷ giá hôm nay 15/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng không có nhiều biến động so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Tín dụng chính sách xã hội – động lực phát triển của thành phố Huế
20:54' - 14/10/2025
Tín dụng chính sách xã hội tại thành phố Huế năm 2025 ghi dấu ấn mạnh với tổng dư nợ hơn 5.298 tỷ đồng, trở thành “đòn bẩy sinh kế và tri thức” giúp giảm nghèo, bảo đảm an sinh và phát triển bền vững.
-
Ngân hàng
Dự báo lợi nhuận 6 ngân hàng hàng đầu tại Mỹ sẽ tăng so với năm ngoái
16:22' - 14/10/2025
Theo dữ liệu của Bloomberg, giới phân tích dự báo lợi nhuận của sáu ngân hàng hàng đầu tại Mỹ sẽ tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ngân hàng
VPBank báo lãi gần 20.400 tỷ đồng
15:31' - 14/10/2025
Lũy kế 9 tháng, VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 20.396 tỷ đồng, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 81% kế hoạch năm 2025.
-
Ngân hàng
MB lần thứ sáu liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
14:51' - 14/10/2025
Ngân hàng TMCP Quân đội lần thứ sáu liên tiếp nhận giải “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2025, ghi dấu ấn với chiến lược tăng trưởng bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện.
-
Ngân hàng
SHB tăng vốn, củng cố nền tảng tài chính và đẩy mạnh số hóa
14:49' - 14/10/2025
SHB sẽ lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch tăng vốn điều lệ 2025 nhằm củng cố vị thế, nâng cao năng lực tài chính và đẩy mạnh đầu tư số hóa, hướng tới phát triển bền vững.