Từ 28/11, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn nếu không do lỗi của mình
Trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.
Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 bổ sung một số quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán (Thông tư 30) mà Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ hôm nay (28/11).
Thông tư cũng quy định, trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan (tổ chức trung gian thanh toán, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế, đơn vị chấp nhận thẻ), bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý. Hoặc, tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.
Với các trường hợp, vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc…
Thông tư 30 quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại).
Quy định về thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Tổ chức cung ứng dịch vụ phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng dịch vụ phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Đối với dịch vụ cung ứng và sử dụng séc, Ngân hàng Nhà nước quy định việc tổ chức cung ứng séc phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ thời điểm xuất trình để thanh toán séc).
Thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng séc (không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Với các khiếu nại thông thường, tổ chức cung ứng séc phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Với trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc.
>>> Bí kíp bỏ túi để không mất tiền oan khi dùng điện thoại di động
>>> Cần làm gì để tránh bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lợi dụng lòng tin, rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen
15:19' - 17/11/2016
Sáng 17/11, bị cáo Trần Ngọc Quý (sinh năm 1970, trú tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen.
-
Ngân hàng
Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng: Bài 1 - Cảnh báo rủi ro
09:29' - 20/10/2016
Thời gian gần đây hiện tượng tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng bỗng dưng “không cánh mà bay” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính bảo mật trong hệ thống ngân hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia khuyến cáo về đảm bảo an ninh thông tin khi giao dịch điện tử
15:29' - 16/08/2016
Nhiều chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo: Trong thời đại bùng nổ các dịch vụ công nghệ cao, mỗi đơn vị, cá nhân cần chủ động trang bị kiến thức tốt nhất về bảo mật thông tin để hạn chế rủi ro...
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Techcombank dự kiến chi hơn 7.000 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10
17:58'
Số tiền dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt hơn 7.086 tỷ đồng sẽ được trích từ lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2024.
-
Ngân hàng
VPBank Super Sinh lời Premier có gì khác biệt?
16:24'
Lợi suất sinh lời tới 4,5%/năm, linh hoạt theo từng ngưỡng tiền, vừa sinh lời hiệu quả vừa gửi, rút tiền bất cứ lúc nào theo nhu cầu là những điểm mới hấp dẫn VPBank Super Sinh lời Premier mang lại.
-
Ngân hàng
Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ cân nhắc chuyển trụ sở sang Mỹ trước sức ép về vốn
14:29'
Ngày 14/9, tờ The New York Post cho biết UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ đang cân nhắc khả năng chuyển trụ sở sang Mỹ trong bối cảnh yêu cầu về vốn của Chính phủ Thụy Sĩ ngày càng nghiêm ngặt.
-
Ngân hàng
Ngân hàng ANZ chịu án phạt kỷ lục vì sai phạm liên tiếp
14:26'
Ngân hàng ANZ, một trong bốn ngân hàng lớn nhất tại Australia, đã đồng ý nộp khoản tiền phạt kỷ lục 240 triệu AUD (159,5 triệu USD) vì “sai phạm tràn lan”.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Anh trước sức ép giảm chi phí đi vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
13:52'
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đang chịu sức ép từ các cựu thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC), khi họ kêu gọi điều chỉnh kế hoạch bán trái phiếu nhằm giảm bớt chi phí vay nợ của Chính phủ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/9: Giá USD đi ngang, NDT giảm đồng loạt
09:10'
Tỷ giá hôm nay 15/9 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) ổn định trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng giảm nhẹ.
-
Ngân hàng
Từ 15/9, các ngân hàng phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%
19:12' - 14/09/2025
Theo Thông tư 14/2025/TT-NHNN, ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tối thiểu 8%, trong đó vốn lõi cấp 1 đạt ít nhất 4,5% và vốn cấp 1 đạt 6%.
-
Ngân hàng
Nâng cao niềm tin với dịch vụ ngân hàng số
08:15' - 14/09/2025
Sản phẩm Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank ra đời với mục tiêu giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro tài chính khi bị mất tiền trong tài khoản do những hành vi gian lận, lừa đảo công nghệ cao.
-
Ngân hàng
Goldman Sachs chuẩn bị cho tuần IPO bận rộn nhất trong hơn 4 năm
08:31' - 13/09/2025
Giám đốc điều hành Goldman Sachs, David Solomon, cho biết ngân hàng này dự kiến sẽ có tuần bận rộn nhất các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kể từ tháng 7/2021.