Tự sản xuất chất bán dẫn - xu hướng mới của ngành sản xuất ô tô?
Ngày 18/11, hai hãng ô tô Ford và GM của Mỹ tuyên bố đang lên kế hoạch tự sản xuất chất bán dẫn sau một năm tê liệt hoạt động trên toàn cầu vì thiếu chip điện tử.
Hãng Ford cho biết đã phác thảo thỏa thuận chiến lược với GlobalFoundries, công ty sản xuất chất bán dẫn có trụ sở tại Mỹ, để phát triển chip điện tử và hợp tác sản xuất tại Mỹ.
Hãng GM cùng ngày 18/11 cho hay hãng đã hợp tác với một số tên tuổi lớn nhất trong làng sản xuất chất bán dẫn như Qualcomm Inc. và NXP Semiconductors NV, đồng thời đạt được thỏa thuận cùng phát triển và sản xuất chip điện tử.
Bước tiến của hai hãng ô tô tên tuổi này là ví dụ mới nhất cho thấy tình trạng đứt gãy sản xuất do đại dịch gây ra đang tạo động lực để các công ty tìm kiếm những phương thức chủ động nhằm kiểm soát các chuỗi cung ứng của chính họ thông qua việc dịch chuyển dần chuỗi sản xuất linh kiện về nước, hoặc thậm chí về bên trong hãng của mình.
Các công ty đa quốc gia đã phải đối mặt với tình trạng tê liệt hoạt động khi đại dịch xảy ra bởi các nước đều đóng cửa biên giới, áp đặt hạn chế đi lại và thậm chí đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế, khiến hoạt động sản xuất ô tô rơi vào tình trạng khủng hoảng.
Các công ty sản xuất ô tô hiện nay vẫn tiếp tục phải đối mặt với tình trạng vận chuyển hàng linh kiện chậm và bị hoãn huỷ thường xuyên, khiến họ buộc phải tính tới các chiến lược đảm bảo nguồn cung phụ tùng sản xuất ổn định hơn.
Theo Wall Street Journal, trong ngành sản xuất ô tô, các công ty bắt đầu tính tới thay đổi phương thức đã tồn tại nhiều thập kỷ là thuê các công ty bên ngoài ở các nước sản xuất linh kiện, bởi tình hình thiếu hụt chất bán dẫn đã ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất hàng triệu xe từ đầu năm tới nay.
Giám đốc một số hãng xe cho biết họ phải tính tới việc đảm bảo nguồn cung chip điện tử - một linh kiện quan trọng trong chuỗi sản xuất mà từ trước tới nay họ không hề nắm quyền kiểm soát.
Cuộc khủng hoảng vừa qua đã khiến các ngành sản xuất ô tô và các công ty công nghệ quyết định bắt tay nhau nhằm tìm giải pháp cho các thách thức mới, cho ra đời sản phẩm mới, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều chức năng ô tô đã được tự động hóa.
Tại một sự kiện vào tháng Chín, khi phát biểu về quan hệ của các hãng ô tô và các hãng công nghệ, Tổng Giám đốc Intel Pat Gelsinger tuyên bố rằng “chúng tôi cần nhau” và rằng “tương lai hai ngành sẽ phải cộng sinh bởi cả hai đều phải không ngừng đổi mới trong bối cảnh ô tô đang thực sự giống như một chiếc máy tính có bánh xe vậy”.
Hãng Ford thậm chí còn định tiến một bước xa hơn là đưa mảng sản xuất chip điện tử trở thành một phần trong quy trình sản xuất tại hãng bởi việc tự thiết kết chip điện tử có thể giúp cải thiện một số tính năng của xe, chẳng hạn như tính năng lái tự động hay nâng cấp hệ thống pin đối đối với xe điện.
Phó Giám đốc Ford phụ trách các phần mềm và phần điều khiển tích hợp vào xe Chuck Gray cho rằng nếu làm được như vậy, hãng sẽ tăng được năng lực sản xuất và có thể độc lập về mặt công nghệ.
Một phần thỏa thuận của Ford với GlobalFoundries là sẽ tăng cường nguồn cung chip trước mắt, sau đó hai bên sẽ hợp tác sản xuất chip cao cấp hơn để dùng cho các sản phẩm xe trong những năm tới.
Thế nhưng, thiết kế và sản xuất chip không phải chuyện đơn giản và nhiều công ty phải mất nhiều năm mới có thể làm được. Hơn nữa, trước khi đại dịch xảy ra, ngay cả các công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn cũng đã lên tiếng kêu ca về tình trạng thiếu kỹ sư giỏi.
Như vậy, Ford sẽ phải cạnh tranh nhân tài với không chỉ với các công ty chuyên sản xuất chip như Intel và Nvidia Corp mà cả với các hãng công nghệ khổng lồ như Amazon hay Apple, hiện cũng đang hướng tới tự thiết kế và sản xuất chip.
Việc GM và Ford định tham gia vào sản xuất chip điện tử cho thấy các công ty ô tô có xu hướng muốn tích hợp các công nghệ chủ chốt vào công đoạn sản xuất của họ để đảm bảo tính cạnh tranh trong tương lai. Công nghệ chip nhanh hơn, ưu việt hơn sẽ cần thiết cho mọi thứ, từ sản xuất màn hình truyền thông đa phương tiện cảm ứng cho tới cập nhật phần mềm từ xa để sửa lỗi. Hiện Ford, Volkswagen AG, GM và nhiều hãng ô tô khác đang hợp tác với các công ty sản xuất pin để xây dựng nhà máy mới nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định trong tương lai và có lợi thế cạnh tranh về công nghệ.
Chất bán dẫn được dùng để điều khiển điện tử rất nhiều chức năng trong xe ô tô, từ hiệu chỉnh động cơ cho tới đánh lái và điều khiển túi khí.
Thế nhưng, những con chip điện tử quan trọng này đã khan hiếm suốt từ đầu năm tới nay bởi các hãng xe giờ phải cạnh tranh với nhiều hãng sản xuất hàng tiêu dùng khác cũng phải dùng chip điện tử, chẳng hạn như thiết bị điện tử và đồ gia dụng.
Tình trạng thiếu chip điện tử đã khiến các hãng sản xuất ô tô điêu đứng và hiện cũng chưa biết tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu. Một số hãng nhận định tình hình sẽ dần khá lên dù khả năng cao sẽ kéo dài ít nhất là hết năm 2022./.
- Từ khóa :
- ford
- gm
- sản xuất chất bán dẫn
- sản xuất ô tô
- chip
- bán dẫn
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ford ký thỏa thuận với GlobalFoundries sản xuất chíp bán dẫn
16:20' - 19/11/2021
Tập đoàn sản xuất ô tô Ford của Mỹ cho biết, Tập đoàn này và GlobalFoundries - công ty cung cấp chíp bán dẫn đã ký một thỏa thuận không ràng buộc để hợp tác phát triển chip cho xe Ford.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Qualcomm tượng đài trong thế giới chip
09:58' - 17/11/2021
Sau khi thành lập năm 1985, Qualcomm đã phát triển mạnh mẽ và trở thành tập đoàn lớn nhất thế giới chuyên cung cấp chip cho các thiết bị di động.
-
Chuyển động DN
Samsung xúc tiến dự án xây nhà máy sản xuất chip tại Mỹ
19:02' - 14/11/2021
Samsung đã tính toán việc xây dựng nhà máy sản xuất chip mới ở các thành phố Taylor và Austin ở bang Texas, Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Nguồn cung chip khan hiếm không thể tiếp tục “cản bước” GM
08:55' - 31/10/2021
Lần đầu tiên sau tám tháng, tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu không khiến hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ phải đóng cửa bất kỳ nhà máy nào ở khu vực Bắc Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Vấn đề của ba đầu tàu kinh tế thế giới
06:30'
Các nhà phân tích tại tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã rất bận rộn trong những tháng gần đây, khi liên tục cảnh báo về nguy cơ nợ công tăng ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Những lý giải về nguyên nhân giá vàng tăng cao
05:30'
Xuất phát từ tình hình địa chính trị căng thẳng và triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm, việc giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại dường như không khó lý giải.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ nhiều khả năng tăng trưởng vượt dự báo
06:30' - 18/04/2024
Theo bài phân tích về triển vọng kinh tế Mỹ đăng trên tờ Wall Street Journal, giới chuyên gia kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024.
-
Phân tích - Dự báo
Động lực để Apple vượt qua tai ương
05:30' - 18/04/2024
"Gã khổng lồ" công nghệ Apple đang phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền ở Mỹ, châu Âu và châu Á vì các chính sách của App Store, bao gồm cả phí hoa hồng 30%.
-
Phân tích - Dự báo
“Cơn gió ngược” nhân khẩu học đang tác động mạnh đến kinh tế Trung Quốc
05:30' - 17/04/2024
Lợi thế nhân khẩu học của Trung Quốc hiện đã dần chuyển từ vai trò là động lực tăng trưởng thành một lực cản của nền kinh tế, có tầm ảnh hưởng lớn đến triển vọng phát triển của cường quốc châu Á.
-
Phân tích - Dự báo
Tương lai nào đang chờ đợi Boeing?
06:30' - 16/04/2024
Nhà sản xuất máy bay nổi tiếng toàn cầu Boeing đang ngày càng lún sâu vào một cuộc khủng hoảng toàn diện.
-
Phân tích - Dự báo
Tác động của rủi ro địa chính trị Trung Đông đối với giá dầu
06:30' - 16/04/2024
Báo The National News của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) vừa đăng bài viết dẫn đánh giá của giới phân tích về triển vọng giá dầu sau những diễn biến mới nhất tại Trung Đông.
-
Phân tích - Dự báo
Thời điểm ECB tìm lối đi riêng
05:30' - 16/04/2024
Các thị trường hiện dự báo ECB sẽ tiến hành ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, so với chưa đến 2 lần của Fed.
-
Phân tích - Dự báo
Tại sao Đức cần “Chiến lược cảng quốc gia mới”?
05:30' - 16/04/2024
Các mối đe dọa an ninh và nhu cầu tăng cường khả năng cạnh tranh gia tăng đã thúc đẩy Chính phủ Đức bắt đầu thực hiện chiến lược cảng quốc gia.