Tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới ghi nhận 4 phiên tăng giá

14:37' - 13/05/2017
BNEWS Tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới có bốn phiên tăng giá, trước triển vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới ghi nhận 4 phiên tăng giá. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong phiên giao dịch đầu tuần (8/5), giá dầu thế giới đi lên, nhờ thông tin các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới đang cân nhắc việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác sang nửa cuối năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid Al-Falih cho rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC dự kiến kết thúc vào tháng 6/2017, sẽ được gia hạn sang nửa sau của năm, thậm chí có thể sang đầu năm 2018. Trong khi đó, Bộ Năng lượng Nga cho biết nước này sẵn sàng ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ tới cuối năm 2017.

Sang phiên 9/5, giá dầu thế giới quay đầu giảm khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo sản lượng dầu của nước này lên trong cả năm nay và năm tới. EIA cho hay sản lượng dầu thô bình quân của Mỹ dự kiến sẽ đạt 9,3 triệu thùng/ngày trong năm nay và gần 10 triệu thùng/ngày vào năm 2018.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 10/5, giá dầu thế giới bật tăng khoảng 3%, nhờ lượng dầu dự trữ tính theo tuần của Mỹ giảm nhiều nhất trong các tháng qua cũng như việc Iraq và Algeria đã cùng với Saudi Arabia ủng hộ đề nghị gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

EIA cho biết lượng dầu dự trữ của nước này đã giảm 5,2 triệu thùng hồi tuần trước, nhiều hơn so với dự đoán giảm 1,8 triệu thùng của giới phân tích. Bên cạnh đó, giá dầu cũng hưởng lợi từ những bình luận mới đây của Bộ trưởng Năng lượng Algeria rằng nước này và Iraq sẽ ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm nay hoặc có thể lâu hơn nữa khi các nước OPEC nhóm họp trong tháng này.

Giá dầu tiếp tục đi lên trong phiên liên tiếp (11/5 và 12/5) vẫn nhờ kỳ vọng OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ giúp giảm bớt tình trạng dư cung. Chốt phiên 12/5, giá dầu Brent tăng 0,7 USD lên 50,84 USD/thùng; còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 0,1 USD lên 47,84 USD/thùng.

Theo kế hoạch, OPEC và các nhà sản xuất ngoài khối này sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 25/5 tới, để thảo luận về việc có gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu hay không.

Về triển vọng của giá dầu, EIA mới đây nhận định sự gia tăng sản lượng dầu thô của Mỹ có thể sẽ hạn chế đà đi lên của giá dầu thế giới đến cuối năm 2018. EIA cũng điều chỉnh dự báo giá dầu bình quân xuống̀ 53 USD/thùng đối với dầu Brent và 51 USD đối với dầu ngọt nhẹ Mỹ năm nay.

>>> Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

>>> Các nước OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ theo đúng cam kết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục