Tương lai bền vững của ngành hàng không còn xa vời
Các hãng hàng không đang áp dụng các chương trình đền bù carbon cho các khách hàng đặt chỗ kể từ ít nhất là năm 2005. Trong kỳ nghỉ hè này, nhiều hãng cho biết sẽ sử dụng nhiên liệu bền vững để cắt giảm khí thải. Khi gia tăng các lệnh cấm, đơn khiếu nại của người tiêu dùng và đơn kiện trong năm qua, những tuyên bố này trở nên vô nghĩa.
Mặc dù các hãng hãng không đưa ra tuyên bố sử dụng nhiên liệu bền vững, nhưng không có giải pháp nào khả thi cho việc trung hòa khí thải. Các doanh nghiệp, chính phủ và hành khách càng sớm phản ứng trước thực tế đó, thế giới càng có thể sớm bắt tay vào những thay đổi rất cần để giảm tác động đến môi trường từ các chuyến bay.
Không khó để hiểu tại sao các hãng hàng không tiếp tục các phát ngôn khi các khách hàng của họ quan tâm đến sự bền vững. Một khảo sát năm 2020 của công ty tư vấn lĩnh vực hàng không OAG cho thấy 56% số hành khách cho biết sẽ cân nhắc chuyển hãng hàng không nếu một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn được đưa ra. Một nghiên cứu vào năm ngoái nhận thấy các hành khách sẵn sàng trả thêm 21 euro (23 USD) để giảm lượng khí thải carbon từ các chuyến bay của họ.
Ngay cả SAF dạng nhiên liệu sinh học rẻ hơn cũng sẽ làm tăng mạnh giá vé, khi không có đủ đất canh tác trên hành tinh để cung cấp toàn bộ các hợp chất hữu cơ cần thiết. Lượng máy bay lưu thông sẽ tăng gấp ba trong hai thập kỷ tới, và Mỹ đã canh tác các cây trồng phục vụ sản xuất nhiên liệu nhiều hơn là để nuôi sống con người.
Cơ chế giao dịch khí thải của EU bắt đầu được áp dụng với các chuyến bay tại châu Âu từ năm 2026 cũng sẽ cần được thực hiện với các đường bay quốc tế. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế sau đó cần thực thi các quy định này trên toàn cầu. Đa số các nước thành viên tổ chức này hoặc đã đưa ra các cam kết trung hòa khí thải hoặc là các quốc đảo nhỏ với rủi ro về sự tồn tại do biến đổi khí hậu.
Việc khách hàng phải tham gia chương trình đền bù carbon, tức đóng thêm phí khi mua vé máy bay để các hãng hàng không dùng tiền đó đầu tư vào các dự án bảo vệ môi trường (như trồng rừng), nên là bắt buộc trên mỗi vé máy bay. Điều này sẽ làm tăng khoảng 50 euro giá vé khứ hồi chuyến bay từ London tới New York, lên 150 euro nếu chi phí cho việc cắt giảm khí thải được tính đến. Biện pháp tối ưu hơn là từng bước gộp chi phí gia tăng này vào chi phí DAC để góp phần khuyến khích công nghệ mà thế giới đang rất cần này.
Các chính phủ có thể cũng cần sử dụng kinh nghiệm trong dự báo thời tiết, nghiên cứu khoa học cơ bản và kiểm soát không lưu để ngăn chặn vấn đề vệt khói, đám mây mỏng mà các máy bay để lại trong không khí. Những hiện tượng này giữ nhiệt lại trong bầu khí quyển, và góp phần vào tình trạng nóng lên toàn cầu.
Các thách thức lớn về công nghệ và kinh tế trong việc trung hòa khí thải của lĩnh vực hàng không khiến điều này trở thành nhiệm vụ khó khăn, nhưng các doanh nghiệp cần ủng hộ các chính sách mạnh mẽ. Nếu không, những tác động do biến đổi khí hậu thậm chí còn lớn hơn vào năm 2050 và họ sẽ chịu trách nhiệm cho 1/5 lượng khí thải carbon, so với mức khoảng 2% hiện nay.
Sau hai thập kỷ bù đắp carbon tự nguyện và các tuyên bố cắt giảm khí thải, cuộc chiến cắt giảm khí thải của ngành hàng không thực sự mới chỉ bắt đầu. Nếu muốn bầu trời trong xanh trên lộ trình không khí thải, thế giới không thể trì hoãn thêm nữa./.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Vai trò của đồng USD trong tài chính toàn cầu đang bị thách thức?
06:30'
Đồng USD giảm khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về triển vọng dài hạn của thị trường Mỹ và niềm tin của họ vào vị thế của USD như một nền kinh tế ổn định, pháp quyền và một ngân hàng trung ương độc lập.
-
Phân tích - Dự báo
EU và tham vọng tự chủ nguồn cung lithium
05:30'
Khánh thành vào tháng 11/2024, nhà máy Hochst mang sứ mệnh tối ưu hóa quy trình chuyển đổi lithium chloride thành lithium hydroxide – thành phần thiết yếu cho pin xe điện mật độ cao, dung lượng lớn.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội lịch sử cho đồng euro
06:30' - 08/05/2025
Châu Âu không nên chần chừ hoặc chờ đợi lâu hơn nữa mà cần thúc đẩy và hoàn thiện các dự án vẫn dang dở, chẳng hạn như Liên minh thị trường vốn hay đồng euro kỹ thuật số.
-
Phân tích - Dự báo
EU tìm kiếm các thoả thuận thương mại mới
05:30' - 08/05/2025
Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh nỗ lực đàm phán các hiệp định thương mại mới với nhiều nước và khu vực trên thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Bài học từ sự cố mất điện đầu tiên của kỷ nguyên xanh
06:30' - 07/05/2025
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang vận hành lưới điện với sự kết hợp phát điện phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết - chiếm hơn 75% sản lượng.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng nhân dân tệ ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư toàn cầu
05:30' - 07/05/2025
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, trong bối cảnh tính an toàn của tài sản Mỹ đang bị đặt dấu hỏi, một số loại tài sản nước ngoài, trong đó có đồng nhân dân tệ, trở nên hấp dẫn hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Thời điểm then chốt để kinh tế tư nhân Trung Quốc phát triển
06:30' - 06/05/2025
Là lực lượng quan trọng thúc đẩy sáng tạo khoa học-kỹ thuật, doanh nghiệp tư nhân đóng góp hơn 70% sáng tạo công nghệ của Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Thách thức từ quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức
05:30' - 06/05/2025
Bài viết trên báo Die Welt nhận định mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2045 của Đức, như đã nêu trong Luật cơ bản (Hiến pháp của Đức), đang gặp nhiều khó khăn.
-
Phân tích - Dự báo
Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong 5 năm tới sẽ thấp hơn dự báo
10:45' - 05/05/2025
Nền kinh tế Hàn Quốc dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 1,73%/năm trong 5 năm tới bắt đầu từ năm 2025, thấp hơn khoảng 0,3% so với mức dự báo trước đó.