Tương lai có thể thuộc về ô tô điện, nhưng xe tải và xe SUV sẽ thống trị

09:07' - 18/08/2021
BNEWS Tương lai có thể thuộc về ô tô điện, nhưng đối với các hãng sản xuất ô tô Mỹ, xe tải sẽ thống trị trong nhiều năm tới.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, các hãng sản xuất ô tô Bắc Mỹ có kế hoạch sản xuất nhiều ô tô bán tải và ô tô thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn hơn là sản xuất ô tô điện đến cuối những năm 2020.

Xu hướng này trái ngược với mục tiêu của chính quyền Tổng thống Joe Biden là thúc đẩy ô tô điện (EV) chiếm 40-50% thị trường ô tô vào năm 2030.

Sự phổ biến của những chiếc ô tô tải cỡ lớn từ các hãng sản xuất ô tô ở Detroit (Mỹ) là thách thức cho cả ngành công nghiệp ô tô và những nỗ lực của các nhà lập pháp cũng như cơ quan quản lý, trong việc giảm lượng khí thải CO2 và các khí thải gây ô nhiễm khác của động cơ đốt trong.

Nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ không hề giảm đối với xe tải và SUV cỡ lớn, một trong những chiếc xe đem lại lợi nhuận lớn nhất cho ngành công nghiệp ô tô của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, các hãng sản xuất ô tô Mỹ, gồm có General Motors Co (GM), Ford Motor Co và Stellantis NV, sẽ huy động tổng cộng hơn 100 tỷ USD để thực hiện cam kết đầu tư cho các nhà máy sản xuất ô tô EV và pin mới ở Bắc Mỹ.

Các hãng sản xuất ô tô tải ở Detroit sử dụng hàng nghìn lao động thuộc nghiệp đoàn, những cử tri quan trọng đối với Tổng thống Biden.

Trong một thông báo chung mới đây, ba hãng ô tô của Mỹ cho biết “chia sẻ khát vọng” của ông Biden trong mục tiêu thúc đẩy sản lượng ô tô EV chiếm 40-50% tổng sản lượng ô tô vào năm 2030. Mục tiêu này đồng nghĩa với việc tăng sản lượng ô tô điện và ô tô lai (hybrid) điện lên ít nhất 7 triệu chiếc.

Tuy nhiên, theo công ty cung cấp dữ liệu dự báo AutoForecast Solutions (AFS), toàn bộ ngành sản xuất ô tô Mỹ đang lên kế hoạch để sản xuất 2,6 triệu ô tô pin điện (BEV) và 585.000 ô tô lai điện (PHEV) vào năm 2028.

Nếu các hãng sản xuất ô tô thực hiện kế hoạch trên, lượng xe EV sẽ chỉ chiếm 15% tổng sản lượng ô tô sản xuất tại Bắc Mỹ vào năm 2028, và ô tô lai điện chiếm thêm khoảng 3,4%.

Như vậy các hãng sản xuất ô tô Mỹ sẽ phải tăng gấp đôi sản lượng xe EV và PHEV trong hai năm giai đoạn 2028-2030, để đạt mục tiêu thấp nhất mà Tổng thống Biden đưa ra là xe điện chiếm 40% tổng sản lượng ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục