Tuyển sinh lớp 10 tại Tp Hồ Chí Minh: Đưa câu hỏi thực tế vào đề thi môn Toán​

13:57' - 17/07/2020
BNEWS Tiếp tục Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 17/7, hơn 82.000 học sinh trong thành phố đã hoàn thành bài thi môn Toán với thời gian 120 phút.

Đây là môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển năm nay. Hầu hết thí sinh nhận định đề thi năm nay độc đáo, mang tính thực tiễn cao, bao gồm những câu hỏi ứng dụng từ thực tế cuộc sống.

Chia sẻ về đề thi, em Quốc Bảo (học sinh Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản) cho biết, nội dung đề năm nay nằm phần lớn trong phần ôn tập ở trường nên em làm bài khá tốt. Đề thi có 5 câu đề cập tới thực tế cuộc sống, đó là tính số can, chi... Theo Quốc Bảo, trong số 8 câu hỏi đưa ra thì các câu 1, 2, 3 đơn giản nhưng dễ bị nhầm lẫn, các câu còn lại ở mức trung bình, mức độ khó tập trung vào câu 8 về hình học.

Rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, em Vĩnh Khang (Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn) nhận xét đề năm nay tuy dài nhưng dễ hơn năm trước. Đề thi vẫn có những câu khó mang tính phân loại học sinh như câu c bài Hình học dành cho học sinh giỏi để lấy điểm 9, 10.

Nhóm học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Đại Nghĩa cho rằng đề Toán năm nay ra đề theo hướng mới lạ, độc đáo vì đưa những vấn đề của thực tiễn cuộc sống vào đề thi. Em Tuệ Minh chia sẻ, đề khó hay dễ tùy thuộc vào cảm nhận và khả năng của mỗi người. Với dạng bài toán thực tế, em chỉ dành ra 30 phút trong tổng thời gian để đọc đề, lựa chọn dữ liệu, sắp xếp ý chính và hoàn thành.

Nhận định về đề thi môn Toán, thầy Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng đề thi năm nay tiếp tục được ra theo hướng đổi mới với cách ra đề cơ bản, không có sự thay đổi nhiều so với năm ngoái. Về phần Đại số, đề thi chủ yếu khai thác các chủ đề về hàm bậc nhất, bậc hai...

Các bài toán về mô hình hóa chiếm đa số trong các bài toán thực tế: phương trình, hệ phương trình, hàm số và quy tắc. Phần Hình học được giảm nhẹ và bổ sung thêm nội dung đo lường.

Thày Lâm Vũ Công Chính, giáo viên Toán ở Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, nhận xét cấu trúc đề Toán năm nay không thay đổi nhưng cách đặt câu hỏi của đề có phần đổi mới và sáng tạo, đòi hỏi thí sinh phải đọc kỹ những câu vận dụng thực tế mới có thể làm đúng.

Trong đó, những câu 1, 2, 8 là dạng bài truyền thống được phân bố điểm phù hợp để thí sinh có thể đạt mức điểm trung bình. Với đề thi này, điểm trung bình của các thí sinh là khoảng 6-7 điểm. Đối với thí sinh khá, giỏi có thể đạt điểm 8 trở lên.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, để phục vụ cho công tác thi tuyển, đơn vị này bố trí 135 điểm thi với gần 3.200 phòng thi, trong đó có 10 điểm thi vào trường, lớp chuyên. Sở cũng huy động 11.446 giáo viên, nhân viên coi thi và 3.430 giáo viên chấm thi.

Dự kiến ngày 27/7, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi lớp 10 bình thường, ngày 29/7 công bố kết quả điểm số và điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục