Tỷ lệ lạm phát tại Lào tiếp tục đà giảm

14:09' - 06/06/2023
BNEWS Cục Thống kê Lào cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này đã giảm xuống mức 38,86% trong tháng Năm, giảm so với mức 39,89% trong tháng Tư.
Theo báo chí Lào, mặc dù chỉ số lạm phát của Lào đã giảm liên tiếp trong liền bốn tháng, tuy nhiên, đây vẫn là mức lạm phát rất cao khiến thu nhập thực tế của các hộ gia đình giảm, gây ảnh hưởng tới sức tiêu thụ và đầu tư.
Sự mất giá của đồng kip tiếp tục là một trong những nhân tố chính thúc đẩy lạm phát trong bối cảnh 1/3 lượng hàng hóa được sử dụng để tính toán mức tăng giá ở Lào là hàng nhập khẩu. Trong tháng 5/2023, giá thực phẩm và đồ uống không cồn đã tăng 52,69%, trong khi thuốc và chi phí chăm sóc y tế tăng 40,78%; giá dịch vụ khách sạn, nhà hàng tăng 37,4% đã kéo theo chi phí nhà ở, điện nước, gas đun nấu cũng tăng...
 
Bất chấp các nỗ lực nhằm kiềm chế sự leo thang của giá cả hàng hóa và dịch vụ của Chính phủ Lào, lạm phát của nước này trong tháng 5/2022 được ghi nhận ở mức 12,81% trước khi leo lên 23,61% vào tháng Bảy, 25,62% vào tháng Bảy và đến tháng 2/2023, con số này đã lên tới mức lên tới 41,3% trước khi bắt đầu giảm nhẹ trong những tháng qua.
Để đối phó với tình hình lạm phát vẫn ở mức cao, ngày 1/6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Lào đã thành lập một phòng mới để điều tiết ngoại tệ, đơn vị này có trách nhiệm theo dõi dòng ngoại tệ vào, ra và khuyến khích việc sử dụng đồng kip một cách rộng rãi hơn.
Bất chấp tình hình lạm phát vẫn ở mức cao, giới chức kinh tế của Lào hiện khá lạc quan về khả năng phục hồi kinh tế, cho rằng nước này vẫn có khả năng đạt mức tăng trưởng 4,5% trong năm nay. Giới quan sát quốc tế cũng đồng ý với nhận định về khả năng quay trở lại thời kỳ tăng trưởng của nền kinh tế Lào. Song, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng tỏ ra thận trọng, cho rằng quy mô nợ công và nợ nước ngoài của Lào đang đặt ra những rủi ro đáng kể đối với triển vọng trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục