Tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản S.Abe lần đầu tiên tăng trong 6 tháng

10:38' - 08/09/2020
BNEWS Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, tỷ lệ ủng hộ với nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tăng từ 37% (tháng 8) lên 52% (tháng 9), trong khi tỷ lệ phản đối giảm từ 54% xuống còn 38%.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Cuộc thăm dò này do nhật báo Yomiuri tiến hành trong thời gian từ ngày 4 - 6/9 sau khi Thủ tướng Abe thông báo quyết định từ chức vì lý do sức khỏe.

Kết quả cho thấy tỷ lệ ủng hộ đều cao hơn tỷ lệ phản đối ở tất cả các nhóm tuổi. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020, tỷ lệ ủng hộ cao hơn phản đối.

 Tính theo giới tính, 56% số cử tri nam được hỏi bày tỏ ủng hộ nội các của Thủ tướng Shinzo Abe, tăng so với mức 44% của cuộc thăm dò tháng 8, trong khi tỷ lệ ủng hộ trong các cử tri nữ là 49%, tăng 18%.

Trước đây, chỉ có nội các của Thủ tướng Yasuhiro Nakasone (giai đoạn 1982-1987) có tỷ lệ ủng hộ tăng trở lại lên mức 49% trong 6 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ sau khi giảm xuống mức 26%. Tỷ lệ ủng hộ đối với nhiều nội các khác đều giảm xuống dưới ngưỡng 30% trong những tuần cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Abe đã từng giảm mạnh do nhiều yếu tố, trong đó có việc không hài lòng với cách ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tuy nhiên, sau khi ông Abe thông báo quyết định từ chức hôm 28/8, vị thủ tướng này đã được đánh giá cao vì các thành tựu trong quá khứ.

Kể từ khi Thủ tướng Abe lên nắm quyền kể từ tháng 12/2012, nhật báo Yomiuri đã tiến hành 111 cuộc thăm dò ý kiến, trong đó tỷ lệ ủng hộ bình quân với nội các của ông là 53%.

Theo kết quả cuộc khảo sát, khi đánh giá các thành tựu trong gần 8 năm qua của chính quyền Thủ tướng Abe, 74% số người trả lời cho rằng họ đánh giá cao các thành tựu đó, trong đó có 19% số ý kiến đánh giá rất cao và 55% số ý kiến đánh giá cao ở mức độ vừa phải. Ngược lại, có 24% số người được hỏi đánh giá tiêu cực.

Khi được hỏi về lý do đánh giá cao chính quyền của Thủ tướng Abe, 75% số người được hỏi cho biết họ đánh giá cao vì chính quyền Abe đã giúp tăng sự hiện diện của Nhật Bản trên mặt trận ngoại giao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục