Tỷ phú Bill Gates: Cần thay đổi hệ thống tài trợ cho phát triển

14:19' - 25/09/2018
BNEWS Tỷ phú Bill Gates cho rằng cần thay đổi hệ thống tài trợ cho phát triển để có thể đáp ứng nhu cầu của các nước đang phát triển.
Tỷ phú Bill Gates. AFP/TTXVN

Phát biểu trên được đưa ra ngày 25/9 tại cuộc họp cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) về tài trợ cho Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, một sự kiện bên lề Khóa họp lần thứ 73 của Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ).

Chủ tịch đồng thời là người sáng lập tập đoàn Microsoft nhấn mạnh hệ thống tài trợ phát triển cần thay đổi hướng tới đáp ứng những nhu cầu của các nước đang phát triển, theo đó cần phối hợp các nguồn lực công và tư tốt hơn nhằm giúp các nước có trình độ phát triển khác nhau giải quyết các thách thức riêng biệt của họ.

Theo tỷ phú Bill Gates, các tổ chức từ thiện có thể thúc đẩy hệ thống trên bằng cách sử dụng các công cụ cho phép đầu tư vào công nghệ mới và giải quyết những khó khăn trên thị trường, song điều này đòi hỏi sự phối hợp của các chính phủ, các tổ chức tài chinh quốc tế và khu vực tư nhân.

Theo đó, ông nêu ra các cách thức có thể sử dụng nguồn vốn từ thiện. Đầu tiên, các tổ chức từ thiện có thể sử dụng các nguồn tài trợ để giải quyết những vấn đề khó khăn nhất về y tế và phát triển.

Các tổ chức từ thiện cũng có thể giảm rủi ro trong đầu tư vào những công nghệ tiềm năng để những công nghệ đó hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư thương mại, chẳng hạn tổ chức từ thiện đầu tư cổ phần vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sinh học để phát triển các sản phẩm mới ngăn chặn và chữa trị các bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, các tổ chức từ thiện có thể hợp tác với các bên khác để thí điểm và nhân rộng những công cụ can thiệp triển vọng nhất. Chẳng hạn, Quỹ Bill & Melinda Gates phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á và các nhà tài trợ khác thiết lập một công cụ tài chính mới cho đầu tư cơ sở hạ tầng số hóa.

Ông Bill Gates cho rằng việc gia tăng tiếp cận các dịch vụ tài chính số hóa giúp người nghèo quản lý tiền một cách an toàn và hiệu quả đồng thời tăng khả năng chống chọi với những biến động tài chính bất ngờ./.

>> Tỷ phú Bill Gates cảnh báo thế giới không nên lơ là trong phòng chống bệnh sốt rét

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục