Trung Quốc buộc phải "ăn miếng trả miếng" với Mỹ

11:08' - 25/09/2018
BNEWS Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen khẳng định Bắc Kinh buộc phải “ăn miếng trả miếng” đối với Washington trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Sản phẩm hạnh nhân nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

Tại một họp báo ngày 25/9, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen còn cảnh báo các nhà xuất khẩu Mỹ, trong đó phải kể đến những nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), chắc chắn sẽ chịu tổn thương.
Theo ông Wang Shouwen, sự trả đũa của Trung Quốc sẽ đem lại cơ hội cho các quốc gia xuất khẩu LNG khác trên thế giới và Australia đang là nhà cung ứng nhiên liệu quan trọng đối với “người khổng lồ châu Á” này.
Ngày 24/9, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Các mặt hàng Trung Quốc chịu ảnh hưởng của biện pháp thuế mới gồm máy hút bụi và các thiết bị kết nối Internet, trong khi các mặt hàng Mỹ chịu ảnh hưởng trong đợt này gồm khí đốt hóa lỏng và một số loại máy bay.
Các chuyên gia nhận định sự leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với dầu mỏ và LNG của Mỹ. Hiện Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới.

Trong nửa đầu năm 2018, Mỹ xuất khẩu 300.000 thùng dầu/ngày sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, tính đến tháng Bảy, Mỹ cũng có 56 chuyến tàu chở LNG sang Trung Quốc, tương đương 10% tổng lượng LNG xuất khẩu của Mỹ.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì giới chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi các cuộc đàm phán hồi tháng trước kết thúc mà không mang lại kết quả gì.
>>>Lòng tin của các CEO Mỹ sụt giảm do lo ngại chiến tranh thương mại


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục