UAE, Mỹ cảnh báo căng thẳng leo thang làm suy yếu an ninh Trung Đông

09:07' - 23/10/2023
BNEWS Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Zayed và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm nhằm thảo luận về tình hình Dải Gaza.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 21/10, hãng thông tấn nhà nước WAM đưa tin Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Zayed và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm nhằm thảo luận về tình hình Dải Gaza.

 

Trong tuyên bố được hãng WAM đăng tải, Tổng thống UAE và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đề cập tới những diễn biến mới tại Dải Gaza, đồng thời khẳng định căng thẳng leo thang trong khu vực có nguy cơ làm trầm trọng thêm bạo lực và bất ổn, làm suy yếu an ninh ở Trung Đông và làm suy giảm khả năng đạt được hòa bình giữa người Palestine và Israel.

Ông Sheikh Mohammed nhấn mạnh ưu tiên bảo vệ mạng sống dân thường theo luật nhân đạo quốc tế và sự cần thiết phải đảm bảo các hành lang nhân đạo khẩn cấp để cung cấp cứu trợ và viện trợ y tế cho Dải Gaza, trong bối cảnh điều kiện nhân đạo ngày càng xấu đi khi quân đội Israel đang chuẩn bị cuộc tấn công trên bộ vào khu vực này.

Nhà lãnh đạo UAE cũng nhấn mạnh cần tăng cường các nỗ lực khu vực và quốc tế, nhằm tìm ra giải pháp chính trị để đạt được nền hòa bình công bằng và toàn diện, vì lợi ích của tất cả người dân trong khu vực, đồng thời giúp duy trì an ninh và ổn định khu vực.

Trong diễn biến liên quan, Mỹ ngày 21/10 đã đề xuất một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), trong đó kêu gọi bảo vệ dân thường chịu ảnh hưởng trong cuộc xung đột Hamas-Israel.

Dự thảo cũng nhấn mạnh Israel có quyền tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương LHQ, trong đó quy định các quốc gia có thể tự vệ mang tính đơn lẻ hoặc tập thể trước cuộc tấn công vũ trang và phải ngay lập tức thông báo cho HĐBA về bất kỳ hành động tự vệ nào. Văn kiện này cũng hối thúc các nước tuân thủ luật pháp quốc tế khi đáp trả các cuộc tấn công, đồng thời kêu gọi đảm bảo tạo điều kiện cho việc cung cấp hàng viện trợ liên tục và đầy đủ cho Dải Gaza.

Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi các nước nỗ lực ngăn chặn tình hình bạo lực tại Gaza lan rộng sang các nơi khác trong khu vực, trong đó có yêu cầu phong trào Hezbollah tại Liban và các nhóm vũ trang khác chấm dứt ngay lập tức mọi cuộc tấn công.

Hiện chưa rõ liệu Mỹ có kế hoạch đưa dự thảo nghị quyết này ra biểu quyết hay không và vào thời điểm nào. Để được thông qua, một dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết của một trong 5 ủy viên thường trực HĐBA gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh.

Trước đó cùng ngày, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thông báo quân đội nước này đang "tiếp tục chuẩn bị cho giai đoạn chiến tranh tiếp theo, bao gồm cả tác chiến trên bộ". Theo đó, quân đội Israel đã công bố hình ảnh tập trận bắn đạn thật, trong bối cảnh lượng lớn xe tăng và binh lính đã được tập trung gần khu vực giáp giới với Dải Gaza. Hơn 300.000 lính dự bị cũng đã được triệu tập.

Trong diễn biến mới nhất, máy bay Israel ngày 22/10 đã tấn công khu phức hợp bên dưới đền thờ Hồi giáo Hồi giáo al-Ansar ở Bờ Tây, được cho là nơi Hamas sử dụng để tổ chức các cuộc tấn công. Các bác sĩ Palestine cho biết ít nhất 1 người đã thiệt mạng.

Đây là cuộc không kích thứ hai của Israel trong những ngày gần đây nhằm vào Bờ Tây, nơi bạo lực gia tăng kể từ khi các tay súng Hamas từ Dải Gaza tiến hành tấn công vào Israel hôm 7/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục