Moody's xem xét hạ bậc tín nhiệm của Israel

10:08' - 20/10/2023
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã đưa xếp hạng tín nhiệm A1 của Chính phủ Israel vào diện xem xét để hạ bậc vì “cuộc xung đột bất ngờ và nghiêm trọng giữa Israel và Hamas."

Trong một thông báo ngày 19/10, Moody’s nhận xét lịch sử tín nhiệm của Israel đã cho thấy “sức đề kháng” với các cuộc tấn công khủng bố và xung đột quân sự trong quá khứ. Tuy nhiên, Moody’s nhận định sự nghiêm trọng của cuộc xung đột hiện tại “làm tăng khả năng sẽ có tác động thực sự và kéo dài đến bậc tín nhiệm”.

 
Vì thế Moody's cho biết đang xem xét hạ bậc một số hạng mục xếp hạng tín nhiệm của Chính phủ Israel, bao gồm cả các xếp hạng nợ dài hạn bằng ngoại tệ và nội tệ.

Theo Moody’s, tình hình xung đột quân sự này càng kéo dài và càng nghiêm trọng, thì nó sẽ tác động càng lớn đến tính hiệu quả của chính sách, đến tình hình tài chính công và cả nền kinh tế.

Tuần trước, chi phí bảo hiểm nợ chính phủ của Israel thông qua hình thức hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) đã tăng mạnh đến 80%. Giới đầu tư sử dụng CDS như một công cụ bảo vệ hoặc để đầu cơ.

Thông báo trên được Moody's đưa ra sau khi cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings trước đó cũng cho biết đang đưa xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ ở mức A+ của Israel vào diện “theo dõi xếp hạng tiêu cực”.

Giải thích cho quyết định trên, Fitch cho biết cuộc xung đột hiện tại ở Israel có nguy cơ lan rộng và xảy ra các cuộc đối đầu quân sự quy mô lớn với nhiều bên liên quan, trong một khoảng thời gian dài.

Cho đến nay, Israel chưa từng bị một trong ba cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn là S&P Global, Moody's và Fitch hạ bậc xếp hạng tín nhiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục