Ukraine có thể lại mua khí đốt của Nga

17:46' - 07/06/2016
BNEWS Ukraine có thể nối lại việc mua khí đốt từ Nga nếu Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đồng ý với những thay đổi về giá cả trong hợp đồng.
Ukraine có thể nối lại việc mua khí đốt của Nga. Ảnh: reuters

Ngày 7/6, Giám đốc điều hành Tập đoàn khí đốt quốc gia Naftogaz của Ukraine , ông Andrei Kobolev cho biết việc mua khí đốt từ Nga sẽ được xem xét trong trường hợp phía Moskva đề nghị mức giá có lợi hơn giá của châu Âu.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman tuyên bố không loại trừ việc mua khí đốt từ Gazprom bằng tiền vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Từ cuối tháng 11/2015, Ukraine không mua khí đốt của Nga mà nhập khẩu quá cảnh từ Liên minh châu Âu (EU) vì cho rằng giá EU thấp hơn giá của Nga.

Trước đó, Phó Thủ tướng Ukraine Stepan Kubiv thông báo dự trù mức giá trung bình về khí đốt nhập khẩu trong giai đoạn từ tháng 5-12/2016 là 185 USD cho 1.000/m3, còn nếu tính thêm chi phí vận chuyển tới biên giới miền Tây Ukraine, thì 1.000 m3 khí đốt sẽ có giá khoảng 195 USD.

Hồi đầu tháng 4, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandr Novak thông báo thời hạn hiệu lực của mức giá khí đốt Nga dành cho Ukraine đã kết thúc ngày 1/4/2016 và mức giá từ nay sẽ hoàn toàn tương ứng với hợp đồng hiện hành giữa Gazprom và Naftogaz - tức là trong quý II ở mức giá chưa tới 180 USD/ 1.000 mét khối.

Quan hệ chính trị căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã tác động tới các mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Do Ukraine chậm tiền thanh toán mua khí đốt, Nga đã nhiều lần ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine.

Hai nước cũng đã nhiều lần đàm phán về mức giá khí đốt mới với sự trung gian của EU. Chính quyền Kiev cho rằng mức giá khí đốt mới mà Nga đưa ra là quá cao, trong khi phía Moskva lại cho rằng đây là mức giá hợp lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục