Ùn tắc giao thông ở Hà Nội - Bài 2: Quyết tâm thực hiện
Nội dung cấm xe máy được dự thảo Nghị quyết đưa ra đã làm “nóng” dư luận với câu hỏi cấm xe máy thì người dân đi bằng phương tiện gì khi với điều kiện kinh tế như hiện nay chiếc xe máy vẫn là kế sinh nhai của một bộ phận lớn người dân nghèo và có tới gần 90% dân số lưu thông trên đường bằng xe máy.
Để giải đáp băn khoăn này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện tin tưởng với khoảng thời gian từ nay đến năm 2030, với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư các hệ thống vận tải giao thông công cộng khối lượng lớn, các tuyến đường BRT và đặc biệt là mở rộng nâng cao dịch vụ vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân.Đồng thời đảm bảo kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh, thành khác, qua đó sẽ hạn chế được phương tiện giao thông cá nhân.
"Tôi nghĩ rằng, lộ trình này tương đối dài để cho các doanh nghiệp, người dân từng bước thay đổi thói quen của mình”, ông Vũ Văn Viện nhận định. * 6 giải pháp tổng thể Dự thảo Nghị quyết về đề án hạn chế xe cá nhân bao gồm 6 giải pháp chính với 34 nội dung, trong đó có 26 nội dung thuộc thẩm quyền thành phố; 8 nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành. 6 giải pháp chính để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân gồm: giải pháp về quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông; quản lý về chất lượng phương tiện tham gia giao thông;quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông; phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tăng cường quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Với lộ trình từ năm 2017 đến năm 2018, Hà Nội sẽ tập trung rà soát, thống kê và có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, việc làm khi thực hiện dừng hoạt động đối với xe ba bánh chở hàng, xe xích lô. Thành phố sẽ rà soát, bổ sung, đề xuất danh mục các tuyến phố để cấm trông giữ phương tiện phù hợp với thực tế, nghiên cứu khu vực cấm taxi giờ cao điểm.Với ô tô, cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố. Rà soát, mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, cấm đỗ đối với ô tô, thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn, lẻ.
Giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020, thành phố điều tra, rà soát thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất, nếu không còn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ đề xuất tiêu hủy. Đối với ô tô, không áp dụng biện pháp hành chính để hạn chế về số lượng phát triển, mà sẽ hạn chế việc lưu thông qua việc tính phí vào khu vực trung tâm.Riêng đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi sẽ lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030. Ban hành quy định ô tô phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý, thu phí tự động trên địa bàn thành phố.
Từ năm 2020 trở đi, thành phố tập trung mở rộng phát triển phương tiện xe buýt với các sức chứa khác nhau (xe buýt sức chứa nhỏ, xe buýt 2 tầng…) phù hợp với hạ tầng từng khu vực.Hiện nay, đề án còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, từ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho đến phân cấp, phân quyền quản lý và dư luận cũng như nội dung đề án về lộ trình cấm xe máy trong nội đô đang có nhiều luồng ý kiến trái chiều hoài nghi về tính khả thi của đề án.
“Nếu thấy khó mà không làm sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề. Phải mạnh dạn làm, làm có lộ trình, có giải pháp cụ thể.Thế giới cũng đã làm, có thành công, có thất bại. Chúng ta rút kinh nghiệm từ những thất bại đó để làm có hiệu quả hơn. Trong quá trình thực hiện có gì sai hoặc chưa phù hợp thì sửa, điều chỉnh” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho rằng, quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là việc khó, lớn và nóng. Thời gian qua, Thành uỷ, HĐND, UBND và các sở ngành của thành phố đã tập trung tối đa, toàn diện cho nội dung này; thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ Thủ tướng giao.Ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục hoàn chỉnh đề án trước khi trình HĐND xem xét thông qua./.
Xem thêm:
>>>Ùn tắc giao thông ở Hà Nội - Bài 1: "Cuộc chiến" không cân sức
>>>Gặp gỡ chàng trai khởi nghiệp với ứng dụng giao thông tránh tắc đường
Tin liên quan
-
Đời sống
Chống ngập ở TPHCM: Ưu tiên xóa "điểm đen" có lưu lượng giao thông cao
08:47' - 07/06/2017
Hàng loạt dự án chống ngập đã và đang được triển khai tại TP Hồ Chí Minh nhưng chỉ mới bước vào đầu mùa mưa, nhiều tuyến đường ở đây đã ngập nặng, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong
16:43' - 03/06/2017
Ngày 3/6, trên đường ĐT743, phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 người thương vong.
-
Kinh tế Thế giới
Lệnh cấm các thiết bị điện tử cản trở giao thông hàng không giữa Trung Đông và Mỹ
18:56' - 02/06/2017
IATA cho biết lệnh cấm mang các thiết bị điện tử cỡ lớn vào khoang hành khách máy bay trên một số tuyến bay đến Mỹ đang ảnh hưởng đến tình hình giao thông hàng không giữa Trung Đông và Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2017: Các công trình giao thông ở Đà Nẵng đã sẵn sàng
15:18' - 02/06/2017
Ngoài gần 30 tuyến đường được cải tạo và chỉnh trang, các công trình Nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng và hầm chui nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông
17:47' - 01/06/2017
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có Chỉ thị về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tắc đường nghiêm trọng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
17:17' - 09/01/2017
từ khoảng 11 giờ trưa ngày 9/1 xảy ra vụ tắc đường nghiêm trọng tại cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế
20:55' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi, thúc đẩy hợp tác song phương và chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược về thúc đẩy tăng trưởng
20:54' - 22/11/2025
Tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn GPMB dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
20:29' - 22/11/2025
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.959,9 ha (bao gồm 124,7 ha đã giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1), thuộc địa bàn 4 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương lãnh đạo Hàn Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha
19:58' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Tây Ban Nha để trao đổi và thúc đẩy hợp tác song phương cũng như chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng một nền dữ liệu thống kê tập trung, thống nhất
17:17' - 22/11/2025
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chỉ đạo và Cục Thống kê đang triển khai hệ thống phần mềm xuyên suốt để phục vụ trong công tác thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực lập lại an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Đắk Lắk
16:30' - 22/11/2025
Ngày 22/11, trên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Yên (Đắk Lắk), lực lượng chức năng đang huy động nhân lực và phương tiện để khắc phục giải phân cách cứng bị trôi dạt trước đó do lũ lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long trước ngã rẽ chuyển đổi xanh
15:39' - 22/11/2025
Ngày 22/11, Học viện chính trị khu vực IV phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi xanh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long: cơ hội, thách thức và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ
15:38' - 22/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 226/CĐ-TTg ngày 21/11/2025 về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần ưu tiên giảm xả lũ xuống hạ du
12:39' - 22/11/2025
Theo các chuyên gia, khi phê duyệt mục tiêu đầu tiên cho các hồ thủy điện là phát điện. Bối cảnh hiện nay cần sửa đổi quy định cần hài hòa lợi ích các bên.

Tình trạng tắc đường trên phố Nguyễn Thái Học. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Ùn tắc tại đường Giải Phóng. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN