UNCTAD: Thụy Sỹ dẫn đầu chỉ số thương mại điện tử B2C năm 2020
Theo báo cáo của Hội nghị về Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) được công bố ngày 17/2, Thụy Sỹ đứng đầu Chỉ số Thương mại Điện tử Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (B2C) năm 2020 trong bảng xếp hạng 152 quốc gia về mức độ sẵn sàng tham gia vào thương mại trực tuyến.
Đây là lần đầu tiên Thụy Sỹ vượt Hà Lan dẫn đầu Chỉ số thương mại điện tử UNCTAD B2C.Năm 2019, 97% dân số Thụy Sỹ đã sử dụng Internet.
Châu Âu cho đến nay vẫn là khu vực chuẩn bị tốt nhất cho thương mại điện tử, nhưng vẫn còn khoảng cách lớn đối với các quốc gia có mức độ sẵn sàng thấp nhất.Những quốc gia này cần phải giải quyết những điểm yếu để đưa lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số đến nhiều người hơn.
Các nền kinh tế ngoài châu Âu duy nhất trong top 10 là Singapore xếp thứ 4 và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí thứ 10.
Chỉ số này tính điểm 152 quốc gia về mức độ sẵn sàng mua sắm trực tuyến trị giá ước tính 4.400 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2018, tăng 7% so với năm trước đó.Các quốc gia được chấm điểm về khả năng truy cập vào các máy chủ Internet an toàn, độ tin cậy của các dịch vụ bưu chính và cơ sở hạ tầng cũng như tỷ lệ dân số sử dụng Internet và có tài khoản trong một tổ chức tài chính hoặc nhà cung cấp dịch vụ tiền di động.
10 quốc gia đang phát triển có điểm số cao nhất đều đến từ châu Á và được xếp vào nhóm các nền kinh tế có thu nhập cao hoặc trung bình cao.Ở đầu kia, các nước kém phát triển nhất chiếm 18 trong số 20 vị trí cuối bảng.
Hai thị trường thương mại điện tử B2C lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Hoa Kỳ lần lượt xếp thứ 55 và 12 trong bảng xếp hạng.Mặc dù cả hai cường quốc đều dẫn đầu về một số thước đo tuyệt đối, nhưng họ lại tụt hậu khi so sánh tương đối.
Ví dụ, tỷ lệ sử dụng Internet ở Hoa Kỳ thấp hơn bất kỳ nền kinh tế nào trong tốp 10, trong khi Trung Quốc đứng thứ 87 trên thế giới về chỉ số này.
Về tỷ lệ thâm nhập mua sắm trực tuyến, Hoa Kỳ đứng thứ 12 trong khi Trung Quốc đứng thứ 33.
Shamika N. Sirimanne, Giám đốc bộ phận về chỉ số thường niên của UNCTAD, cho biết: Khoảng cách thương mại điện tử vẫn còn rất lớn. Ngay cả trong Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20), quy mô mua sắm trực tuyến dao động từ 3% ở Ấn Độ đến 87% ở Vương quốc Anh.Trong khi ở Canada, Hoa Kỳ và 10 quốc gia châu Âu, hơn 70% dân số trưởng thành mua hàng trực tuyến. Nhưng tỷ lệ đó ở hầu hết các nước thu nhập thấp và trung bình thấp chỉ dưới 10%.
Bà Sirimanne nói: “Đại dịch COVID-19 đã khiến việc đảm bảo các quốc gia đi sau có thể bắt kịp và gia tăng sự sẵn sàng cho thương mại điện tử của họ càng trở nên cấp thiết hơn.Chỉ số này nhấn mạnh sự cần thiết của các chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo nhiều người hơn có thể tận dụng các cơ hội thương mại điện tử.
Nếu không, các doanh nghiệp và mọi người sẽ bỏ lỡ các cơ hội do nền kinh tế kỹ thuật số mang lại và họ sẽ ít chuẩn bị hơn để đối phó với các thách thức khác nhau”.
Báo cáo của UNCTAD lưu ý rằng đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mua sắm trực tuyến. Ví dụ, 7,3 triệu người Brazil đã mua sắm trực tuyến lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch./.- Từ khóa :
- Thụy sỹ
- thương mại điện tử
- covid 19
- mua sắm trực tuyến
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thụy Sỹ: Thâm hụt ngân sách cao kỷ lục do dịch COVID-19]() Tài chính & Ngân hàng Tài chính & Ngân hàngThụy Sỹ: Thâm hụt ngân sách cao kỷ lục do dịch COVID-1908:01' - 19/02/2021 Chính phủ Thụy Sỹ thông báo mức thâm hụt ngân sách cao kỷ lục trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đồng hồ Thụy Sỹ: Đưa sáng tạo mới vào các mẫu truyền thống]() Chuyển động DN Chuyển động DNĐồng hồ Thụy Sỹ: Đưa sáng tạo mới vào các mẫu truyền thống11:09' - 17/02/2021 Sau một năm khủng hoảng do tác động của đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đang kỳ vọng vào những cơ hội phục hồi và vươn lên trong năm 2021. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đồng hồ Thụy Sỹ: Mang nét sáng tạo mới vào các mẫu đồng hồ truyền thống]() Chuyển động DN Chuyển động DNĐồng hồ Thụy Sỹ: Mang nét sáng tạo mới vào các mẫu đồng hồ truyền thống06:30' - 13/02/2021 Sau một năm khủng hoảng do tác động của đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đang kỳ vọng vào những cơ hội phục hồi và vươn lên trong năm 2021. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Xuất khẩu pho mát Thụy Sỹ tiếp tục tăng]() Hàng hoá Hàng hoáXuất khẩu pho mát Thụy Sỹ tiếp tục tăng08:00' - 05/02/2021 Trong năm 2020, Thụy Sỹ đã xuất khẩu tổng cộng 77.124 tấn pho mát với giá trị 693,8 triệu CHF (772,5 triệu USD), tăng 3,9% về doanh thu. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Rystad Energy: Nhu cầu điện toàn cầu có thể tăng 30% trong 10 năm tới]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnRystad Energy: Nhu cầu điện toàn cầu có thể tăng 30% trong 10 năm tới22:05' - 31/10/2025 Rystad Energy dự báo nhu cầu điện toàn cầu tăng 30% trong 10 năm tới, chủ yếu do AI, trung tâm dữ liệu và xe điện; năng lượng tái tạo sẽ chiếm 55% sản lượng điện vào năm 2035. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Mở thêm cánh cửa mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnMở thêm cánh cửa mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc12:16' - 31/10/2025 Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Trùng Khánh Bùi Nguyên Long đề cập đến tiềm năng hợp tác giữa các địa phương của hai nước cũng như định hướng hoạt động của Tổng Lãnh sự quán trong thời gian tới. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Mong đợi những cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnMong đợi những cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu11:44' - 31/10/2025 Cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc khu mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn, có cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu, kinh tế biển, đảo nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng sẵn có. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Các bộ trưởng APEC kêu gọi kết nối để vượt qua các thách thức kinh tế]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnCác bộ trưởng APEC kêu gọi kết nối để vượt qua các thách thức kinh tế11:01' - 31/10/2025 Các bộ trưởng của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã kêu gọi sự cởi mở và kết nối trong bối cảnh có những khó khăn đối với các nền kinh tế. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giải pháp đột phá mở đường cho tăng trưởng bền vững]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnGiải pháp đột phá mở đường cho tăng trưởng bền vững10:30' - 31/10/2025 Văn kiện trình Đại hội XIV không chỉ xác định mục tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới, mà còn định hình tư duy chiến lược, tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước đến giữa thế kỷ XXI. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Khi tốc độ tăng trưởng trở thành năng lực thích ứng]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnKhi tốc độ tăng trưởng trở thành năng lực thích ứng06:30' - 31/10/2025 Việt Nam tiếp tục nổi lên như một điểm sáng tăng trưởng của khu vực châu Á, nhờ tốc độ phục hồi ấn tượng và khả năng thích ứng linh hoạt trước biến động. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Việt Nam và ASEAN sẽ dẫn đầu đà phục hồi của thị trường mới nổi]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnViệt Nam và ASEAN sẽ dẫn đầu đà phục hồi của thị trường mới nổi21:30' - 30/10/2025 Khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ dẫn đầu đà phục hồi của thị trường mới nổi giai đoạn 2025-2030. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Nhân lực – yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnNhân lực – yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn10:58' - 30/10/2025 Giải pháp then chốt là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường tiềm lực nội sinh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cần quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đầu tư cho y tế tương xứng với vị thế mới]() Ý kiến và Bình luận Ý kiến và Bình luậnĐầu tư cho y tế tương xứng với vị thế mới09:02' - 30/10/2025 Chiều 29/10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV tiếp tục diễn ra phiên thảo luận về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và dự kiến Kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu năm 2026. 

 Dịch COVID-19 khiến nhiều người mua sắm chủ yếu ở trên mạng. Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN
Dịch COVID-19 khiến nhiều người mua sắm chủ yếu ở trên mạng. Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    