UNCTAD: Thụy Sỹ dẫn đầu chỉ số thương mại điện tử B2C năm 2020
Theo báo cáo của Hội nghị về Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) được công bố ngày 17/2, Thụy Sỹ đứng đầu Chỉ số Thương mại Điện tử Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (B2C) năm 2020 trong bảng xếp hạng 152 quốc gia về mức độ sẵn sàng tham gia vào thương mại trực tuyến.
Đây là lần đầu tiên Thụy Sỹ vượt Hà Lan dẫn đầu Chỉ số thương mại điện tử UNCTAD B2C.Năm 2019, 97% dân số Thụy Sỹ đã sử dụng Internet.
Châu Âu cho đến nay vẫn là khu vực chuẩn bị tốt nhất cho thương mại điện tử, nhưng vẫn còn khoảng cách lớn đối với các quốc gia có mức độ sẵn sàng thấp nhất.Những quốc gia này cần phải giải quyết những điểm yếu để đưa lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số đến nhiều người hơn.
Các nền kinh tế ngoài châu Âu duy nhất trong top 10 là Singapore xếp thứ 4 và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí thứ 10.
Chỉ số này tính điểm 152 quốc gia về mức độ sẵn sàng mua sắm trực tuyến trị giá ước tính 4.400 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2018, tăng 7% so với năm trước đó.Các quốc gia được chấm điểm về khả năng truy cập vào các máy chủ Internet an toàn, độ tin cậy của các dịch vụ bưu chính và cơ sở hạ tầng cũng như tỷ lệ dân số sử dụng Internet và có tài khoản trong một tổ chức tài chính hoặc nhà cung cấp dịch vụ tiền di động.
10 quốc gia đang phát triển có điểm số cao nhất đều đến từ châu Á và được xếp vào nhóm các nền kinh tế có thu nhập cao hoặc trung bình cao.Ở đầu kia, các nước kém phát triển nhất chiếm 18 trong số 20 vị trí cuối bảng.
Hai thị trường thương mại điện tử B2C lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Hoa Kỳ lần lượt xếp thứ 55 và 12 trong bảng xếp hạng.Mặc dù cả hai cường quốc đều dẫn đầu về một số thước đo tuyệt đối, nhưng họ lại tụt hậu khi so sánh tương đối.
Ví dụ, tỷ lệ sử dụng Internet ở Hoa Kỳ thấp hơn bất kỳ nền kinh tế nào trong tốp 10, trong khi Trung Quốc đứng thứ 87 trên thế giới về chỉ số này.
Về tỷ lệ thâm nhập mua sắm trực tuyến, Hoa Kỳ đứng thứ 12 trong khi Trung Quốc đứng thứ 33.
Shamika N. Sirimanne, Giám đốc bộ phận về chỉ số thường niên của UNCTAD, cho biết: Khoảng cách thương mại điện tử vẫn còn rất lớn. Ngay cả trong Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20), quy mô mua sắm trực tuyến dao động từ 3% ở Ấn Độ đến 87% ở Vương quốc Anh.Trong khi ở Canada, Hoa Kỳ và 10 quốc gia châu Âu, hơn 70% dân số trưởng thành mua hàng trực tuyến. Nhưng tỷ lệ đó ở hầu hết các nước thu nhập thấp và trung bình thấp chỉ dưới 10%.
Bà Sirimanne nói: “Đại dịch COVID-19 đã khiến việc đảm bảo các quốc gia đi sau có thể bắt kịp và gia tăng sự sẵn sàng cho thương mại điện tử của họ càng trở nên cấp thiết hơn.Chỉ số này nhấn mạnh sự cần thiết của các chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo nhiều người hơn có thể tận dụng các cơ hội thương mại điện tử.
Nếu không, các doanh nghiệp và mọi người sẽ bỏ lỡ các cơ hội do nền kinh tế kỹ thuật số mang lại và họ sẽ ít chuẩn bị hơn để đối phó với các thách thức khác nhau”.
Báo cáo của UNCTAD lưu ý rằng đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mua sắm trực tuyến. Ví dụ, 7,3 triệu người Brazil đã mua sắm trực tuyến lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch./.- Từ khóa :
- Thụy sỹ
- thương mại điện tử
- covid 19
- mua sắm trực tuyến
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Thụy Sỹ: Thâm hụt ngân sách cao kỷ lục do dịch COVID-19
08:01' - 19/02/2021
Chính phủ Thụy Sỹ thông báo mức thâm hụt ngân sách cao kỷ lục trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
-
Chuyển động DN
Đồng hồ Thụy Sỹ: Đưa sáng tạo mới vào các mẫu truyền thống
11:09' - 17/02/2021
Sau một năm khủng hoảng do tác động của đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đang kỳ vọng vào những cơ hội phục hồi và vươn lên trong năm 2021.
-
Chuyển động DN
Đồng hồ Thụy Sỹ: Mang nét sáng tạo mới vào các mẫu đồng hồ truyền thống
06:30' - 13/02/2021
Sau một năm khủng hoảng do tác động của đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đang kỳ vọng vào những cơ hội phục hồi và vươn lên trong năm 2021.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu pho mát Thụy Sỹ tiếp tục tăng
08:00' - 05/02/2021
Trong năm 2020, Thụy Sỹ đã xuất khẩu tổng cộng 77.124 tấn pho mát với giá trị 693,8 triệu CHF (772,5 triệu USD), tăng 3,9% về doanh thu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Cắt “rào cản giấy tờ”, gỡ khó cho doanh nghiệp
11:48' - 01/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.
-
Ý kiến và Bình luận
KOCHAM: Việt Nam đạt được những thành tựu ấn tượng nhờ tăng trưởng ổn định và chính sách mở cửa
08:34' - 01/09/2025
Việt Nam đang nổi lên như một trong những nền kinh tế phát triển năng động của châu Á.
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm Quốc khánh: Việt Nam truyền cảm hứng bằng tăng trưởng và cải cách
16:49' - 31/08/2025
Ông Lamijo - nhà nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia Indonesia (BRIN) bày tỏ ấn tượng với những thành tựu mà Việt Nam đạt được sau gần 40 năm thực hiện Đổi Mới.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Hàn Quốc sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong 2 năm tới
16:48' - 31/08/2025
Các nguồn tin trong ngành ngày 31/8 cho hay nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong 2 năm tới, khi nhu cầu nội địa phục hồi và xuất khẩu chất bán dẫn khởi sắc trở lại.
-
Ý kiến và Bình luận
Thông điệp chiến lược của Việt Nam về hòa bình và phát triển tới bạn bè khu vực và thế giới
13:52' - 31/08/2025
Chuyến công tác đầu tiên của Chủ tịch nước Lương Cường tới Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch nước mang ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
-
Ý kiến và Bình luận
Câu chuyện thuế quan của Mỹ: Tham vọng và hiện thực
12:35' - 31/08/2025
Chương trình áp thuế của ông Trump hiện đang mang lại khoảng 30 tỷ USD/tháng cho ngân sách liên bang, và được kỳ vọng sẽ tăng mạnh sau khi các mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/8.
-
Ý kiến và Bình luận
Dự báo ảm đạm cho nền kinh tế Thụy Sĩ
11:33' - 31/08/2025
Chỉ số kinh tế quan trọng của Thụy Sĩ đã giảm vào tháng 8/2025 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế quan cao đối với quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu này.
-
Ý kiến và Bình luận
Các cơ quan thông tấn có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị, xã hội
10:01' - 31/08/2025
APS luôn coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với TTXVN, từ trao đổi đoàn, đào tạo, đến chia sẻ kinh nghiệm và sản phẩm thông tin.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh mới
06:30' - 31/08/2025
Việt Nam đã từng bước thiết lập hệ thống “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch sang nền kinh tế mở.