Đồng hồ Thụy Sỹ: Mang nét sáng tạo mới vào các mẫu đồng hồ truyền thống
Trong năm 2020, việc nhiều cửa hàng trên khắp thế giới phải đóng cửa và hoạt động du lịch quốc tế ngừng trệ đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành công nghiệp hàng đầu vốn xuất khẩu tới 95% sản lượng của mình trên toàn thế giới. Lĩnh vực sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 80 năm qua với xuất khẩu mặt hàng này giảm khoảng 25%.
Suốt hơn một thập kỷ qua, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã dựa rất nhiều vào sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, để gia tăng thị phần. Chi phí cơ hội cho điều này là sự bỏ qua nhóm khách hàng truyền thống của họ ở châu Âu và Bắc Mỹ. Vì thế, đồng hồ Thụy Sỹ đã trở nên lỗi thời đối với các tín đồ thời trang phương Tây. Theo nhận định của nhà báo người Pháp Grégory Pons, các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ đang "mất dần" khỏi quan niệm tinh thần của người tiêu dùng phương Tây. Trong khi đó, loại đồng hồ kết nối và những loại được sản xuất bởi các thương hiệu thời trang như Guess, Puma và Armani lại rất được giới trẻ sành điệu ưa chuộng.“Đồng hồ thông minh” đã gần như thay thế Swatch và những chiếc đồng hồ “Swiss Made” giá rẻ khác trên thị trường sản xuất đồng hồ. Một thống kê duy nhất minh họa hiện tượng này là mặc dù năm 2015 đánh dấu lần đầu tiên Apple Watch được bán ra thị trường, nhưng tập đoàn công nghệ có logo "trái táo khuyết" này đến nay đã bán được số lượng đồng hồ nhiều gấp đôi so với toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.Ông Grégory Pons nhận xét: "Các thương hiệu Thụy Sỹ, phần lớn đều rất bảo thủ và không ngừng cho ra đời những mẫu thông thường và nhạt nhẽo. Để thuyết phục người tiêu dùng trẻ chọn đồng hồ truyền thống hơn, họ sẽ phải sáng tạo hơn nhiều". Sự cạnh tranh khốc liệt này ở phân khúc cấp thấp - tức là những chiếc đồng hồ được bán với giá dưới 600 CHF (674 USD) - đang có tác động đáng kể đến toàn bộ số đồng hồ được sản xuất tại Thụy Sỹ. Trong giai đoạn tháng 1-11/2020, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ chỉ xuất khẩu hơn 12 triệu chiếc trên toàn thế giới - tức là ít hơn gần ba lần so với hồi đầu những năm 2000.Olivier Müller, chuyên gia sản xuất đồng hồ tại LuxeConsult, nhấn mạnh: "Một ngành công nghiệp không thể chỉ dựa vào thị trường cao cấp với rất ít ngoại lệ - chẳng hạn như Rolex (một triệu chiếc) và Omega (750.000 chiếc) - điều này dẫn đến việc số lượng hạn chế". Để duy trì hoạt động của máy móc và đầu tư tài chính, điều cần làm là số lượng.Chủ tịch Jean-Daniel Pasche cũng cho rằng ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ nên tiếp tục sản xuất đồng hồ giá rẻ ngay cả khi chi phí sản xuất và sự tăng giá của đồng franc Thụy Sỹ (CHF) gây những bất lợi lớn. Số lượng tạo ra hoạt động và giúp duy trì bí quyết và việc làm trong lĩnh vực này.Trong bức tranh năm 2020, điểm sáng hiếm hoi cho ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đến từ vùng Viễn Đông. Trong khi tất cả các thị trường toàn cầu đều giảm mạnh, xuất khẩu sang Trung Quốc lại đi theo xu hướng ngược lại và tăng gần 1/5 so với năm 2019. Nhờ các biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, Trung Quốc đã có thể mở cửa trở lại các cửa hàng vào mùa Xuân năm 2020.Khi không thể đi du lịch nước ngoài, người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang mua đồng hồ tại nhà. Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sỹ (FH) Jean-Daniel Pasche giải thích: “Đây là một hiện tượng mới, không chỉ liên quan đến cuộc khủng hoảng COVID-19", mà ông nhận thấy "có mong muốn rõ ràng của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy thương mại địa phương với việc thiết lập các khu miễn thuế cho người dân Trung Quốc, đặc biệt là trên đảo Hải Nam". Sự dịch chuyển về phía Đông này dự kiến sẽ tiếp tục, đặc biệt là do du lịch quốc tế khó có thể phục hồi trước thời điểm cuối năm 2021.Đáng chú ý, việc buộc phải đóng cửa nhiều cửa hàng đồng hồ trên khắp thế giới đã mở ra tầm nhìn của ngay cả những nhà sản xuất đồng hồ khó tính nhất về tầm quan trọng của bán hàng trực tuyến và truyền thông - và điều này cũng xảy ra đối với các thương hiệu bán mỗi sản phẩm đồng hồ với giá hàng chục nghìn CHF. Chủ tịch Jean-Daniel Pasche nói: “Rõ ràng việc có thể mua hàng trực tuyến khi các cửa hàng đóng cửa là một lợi thế. Nói một cách tổng thể hơn, kênh phân phối này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của một bộ phận người tiêu dùng". Từ tháng 4-9/2020, tập đoàn xa xỉ Richemont ở Geneva đã ghi nhận 7% doanh số bán hàng qua Internet, so với mức 2% của cùng kỳ năm trước đó. Trong vài tháng, các thương hiệu đã triển khai các chiến lược kỹ thuật số mà ban đầu được lên kế hoạch phải mất vài năm. Bên cạnh đó, sử dụng các phương tiện giao tiếp mới cũng cho phép các nhà sản xuất đồng hồ kết nối thuận lợi hơn với khách hàng./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thụy Sĩ: Gần 50% doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn đối mặt với nguy cơ phá sản
07:45' - 11/01/2021
Gần 50% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Thụy Sĩ đối mặt với nguy cơ phá sản trong vài tháng tới nếu không nhận được hỗ trợ từ chính phủ.
-
Kinh tế Thế giới
Những thách thức của Thụy Sỹ trong năm 2021
05:30' - 06/01/2021
Đại dịch COVID-19 với các biện pháp như đóng cửa, làm việc tại nhà, hạn chế đi lại... đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế đất nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Thụy Sĩ cấp phép sử dụng cho vaccine của Pfizer/BioNTech
18:50' - 19/12/2020
Thụy Sĩ hiện đã đảm bảo nguồn cung khoảng 15,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 thông qua các hợp đồng với ba nhà sản xuất.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sụt giảm mạnh nhất trong 80 năm qua
07:38' - 21/11/2020
Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, xuất khẩu đồng hồ của nước này đã giảm 25,8% trong 10 tháng đầu năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải để đảm bảo nguồn điện, nâng cao năng lực cạnh tranh
20:49' - 24/04/2024
Điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện hướng đến khuyến khích doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện.
-
Chuyển động DN
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
20:32' - 24/04/2024
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác đêm dịp lễ và cao điểm Hè
19:35' - 24/04/2024
Trước tình hình đặt vé của khách hàng tăng mạnh, nhất là các đường bay kết nối các thành phố du lịch, Vietravel Airlines đã tăng tần suất các chặng bay chính.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5
16:00' - 24/04/2024
27 công ty điện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã bố trí phương thức vận hành hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.
-
Chuyển động DN
Phòng chống cháy hành lang lưới điện khu vực tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh
15:59' - 24/04/2024
Truyền tải điện miền Đông 2 đã thực hiện các giải pháp vận hành thiết bị đường dây và trạm biến áp để đảm bảo vận hành an toàn liên tục nhằm cung ứng đủ điện trong mùa khô năm nay.
-
Chuyển động DN
Một số vị trí móng của nhà thầu Việt Á có nguy cơ chậm tiến độ
15:04' - 24/04/2024
EVNNPT yêu cầu nhà thầu Việt Á nỗ lực thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ cần huy động đầy đủ lực lượng để đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng đang bị chậm.
-
Chuyển động DN
Kiểm tra tiến độ Dự án đường dây NMNĐ Nam Định I – Phố Nối
14:56' - 24/04/2024
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình sản xuất cột thép cho các dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối của các nhà thầu.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao giải thưởng xổ số lớn nhất trong lịch sử
18:35' - 23/04/2024
Ngày 23/4, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tiến hành trao giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 kỳ QSMT số 1020 với tổng giá trị giải thưởng hơn 314 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Thêm một thương hiệu nước giải khát đến với người tiêu dùng
16:13' - 23/04/2024
Thums Up là một thương hiệu toàn cầu với tuổi đời hơn 45 năm, thuộc công ty Coca-Cola. Thums Up Charged® giờ sẽ có mặt tại tất cả các điểm bán hàng trong bao bì lon và chai tiện lợi.