Đồng hồ Thụy Sỹ: Mang nét sáng tạo mới vào các mẫu đồng hồ truyền thống
Trong năm 2020, việc nhiều cửa hàng trên khắp thế giới phải đóng cửa và hoạt động du lịch quốc tế ngừng trệ đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành công nghiệp hàng đầu vốn xuất khẩu tới 95% sản lượng của mình trên toàn thế giới. Lĩnh vực sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 80 năm qua với xuất khẩu mặt hàng này giảm khoảng 25%.
Suốt hơn một thập kỷ qua, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã dựa rất nhiều vào sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, để gia tăng thị phần. Chi phí cơ hội cho điều này là sự bỏ qua nhóm khách hàng truyền thống của họ ở châu Âu và Bắc Mỹ. Vì thế, đồng hồ Thụy Sỹ đã trở nên lỗi thời đối với các tín đồ thời trang phương Tây. Theo nhận định của nhà báo người Pháp Grégory Pons, các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ đang "mất dần" khỏi quan niệm tinh thần của người tiêu dùng phương Tây. Trong khi đó, loại đồng hồ kết nối và những loại được sản xuất bởi các thương hiệu thời trang như Guess, Puma và Armani lại rất được giới trẻ sành điệu ưa chuộng.“Đồng hồ thông minh” đã gần như thay thế Swatch và những chiếc đồng hồ “Swiss Made” giá rẻ khác trên thị trường sản xuất đồng hồ. Một thống kê duy nhất minh họa hiện tượng này là mặc dù năm 2015 đánh dấu lần đầu tiên Apple Watch được bán ra thị trường, nhưng tập đoàn công nghệ có logo "trái táo khuyết" này đến nay đã bán được số lượng đồng hồ nhiều gấp đôi so với toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.Ông Grégory Pons nhận xét: "Các thương hiệu Thụy Sỹ, phần lớn đều rất bảo thủ và không ngừng cho ra đời những mẫu thông thường và nhạt nhẽo. Để thuyết phục người tiêu dùng trẻ chọn đồng hồ truyền thống hơn, họ sẽ phải sáng tạo hơn nhiều". Sự cạnh tranh khốc liệt này ở phân khúc cấp thấp - tức là những chiếc đồng hồ được bán với giá dưới 600 CHF (674 USD) - đang có tác động đáng kể đến toàn bộ số đồng hồ được sản xuất tại Thụy Sỹ. Trong giai đoạn tháng 1-11/2020, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ chỉ xuất khẩu hơn 12 triệu chiếc trên toàn thế giới - tức là ít hơn gần ba lần so với hồi đầu những năm 2000.Olivier Müller, chuyên gia sản xuất đồng hồ tại LuxeConsult, nhấn mạnh: "Một ngành công nghiệp không thể chỉ dựa vào thị trường cao cấp với rất ít ngoại lệ - chẳng hạn như Rolex (một triệu chiếc) và Omega (750.000 chiếc) - điều này dẫn đến việc số lượng hạn chế". Để duy trì hoạt động của máy móc và đầu tư tài chính, điều cần làm là số lượng.Chủ tịch Jean-Daniel Pasche cũng cho rằng ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ nên tiếp tục sản xuất đồng hồ giá rẻ ngay cả khi chi phí sản xuất và sự tăng giá của đồng franc Thụy Sỹ (CHF) gây những bất lợi lớn. Số lượng tạo ra hoạt động và giúp duy trì bí quyết và việc làm trong lĩnh vực này.Trong bức tranh năm 2020, điểm sáng hiếm hoi cho ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đến từ vùng Viễn Đông. Trong khi tất cả các thị trường toàn cầu đều giảm mạnh, xuất khẩu sang Trung Quốc lại đi theo xu hướng ngược lại và tăng gần 1/5 so với năm 2019. Nhờ các biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, Trung Quốc đã có thể mở cửa trở lại các cửa hàng vào mùa Xuân năm 2020.Khi không thể đi du lịch nước ngoài, người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang mua đồng hồ tại nhà. Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sỹ (FH) Jean-Daniel Pasche giải thích: “Đây là một hiện tượng mới, không chỉ liên quan đến cuộc khủng hoảng COVID-19", mà ông nhận thấy "có mong muốn rõ ràng của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy thương mại địa phương với việc thiết lập các khu miễn thuế cho người dân Trung Quốc, đặc biệt là trên đảo Hải Nam". Sự dịch chuyển về phía Đông này dự kiến sẽ tiếp tục, đặc biệt là do du lịch quốc tế khó có thể phục hồi trước thời điểm cuối năm 2021.Đáng chú ý, việc buộc phải đóng cửa nhiều cửa hàng đồng hồ trên khắp thế giới đã mở ra tầm nhìn của ngay cả những nhà sản xuất đồng hồ khó tính nhất về tầm quan trọng của bán hàng trực tuyến và truyền thông - và điều này cũng xảy ra đối với các thương hiệu bán mỗi sản phẩm đồng hồ với giá hàng chục nghìn CHF. Chủ tịch Jean-Daniel Pasche nói: “Rõ ràng việc có thể mua hàng trực tuyến khi các cửa hàng đóng cửa là một lợi thế. Nói một cách tổng thể hơn, kênh phân phối này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của một bộ phận người tiêu dùng". Từ tháng 4-9/2020, tập đoàn xa xỉ Richemont ở Geneva đã ghi nhận 7% doanh số bán hàng qua Internet, so với mức 2% của cùng kỳ năm trước đó. Trong vài tháng, các thương hiệu đã triển khai các chiến lược kỹ thuật số mà ban đầu được lên kế hoạch phải mất vài năm. Bên cạnh đó, sử dụng các phương tiện giao tiếp mới cũng cho phép các nhà sản xuất đồng hồ kết nối thuận lợi hơn với khách hàng./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thụy Sĩ: Gần 50% doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn đối mặt với nguy cơ phá sản
07:45' - 11/01/2021
Gần 50% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Thụy Sĩ đối mặt với nguy cơ phá sản trong vài tháng tới nếu không nhận được hỗ trợ từ chính phủ.
-
Kinh tế Thế giới
Những thách thức của Thụy Sỹ trong năm 2021
05:30' - 06/01/2021
Đại dịch COVID-19 với các biện pháp như đóng cửa, làm việc tại nhà, hạn chế đi lại... đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế đất nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Thụy Sĩ cấp phép sử dụng cho vaccine của Pfizer/BioNTech
18:50' - 19/12/2020
Thụy Sĩ hiện đã đảm bảo nguồn cung khoảng 15,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 thông qua các hợp đồng với ba nhà sản xuất.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sụt giảm mạnh nhất trong 80 năm qua
07:38' - 21/11/2020
Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, xuất khẩu đồng hồ của nước này đã giảm 25,8% trong 10 tháng đầu năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Walmart giảm giá mạnh bữa ăn trong dịp Lễ Tạ ơn
07:46'
Chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart ngày 21/10 thông báo rằng “Giỏ thực phẩm Lễ Tạ ơn” thường niên năm nay sẽ chỉ tốn dưới 4 USD mỗi người - mức giá thấp nhất kể từ khi chương trình khởi động vào năm 2022.
-
Chuyển động DN
CPV Food Bình Phước cán mốc xuất khẩu 10.000 tấn thịt gà chế biến sang Nhật Bản
20:18' - 22/10/2025
Ngày 22/10, CPV Food Bình Phước (Đồng Nai) công bố cột mốc xuất khẩu 10.000 tấn thịt gà chế biến được xuất sang Nhật Bản, tính từ khi chính thức gia nhập thị trường vào năm 2022.
-
Chuyển động DN
Vụ tấn công mạng nhắm vào Jaguar Land Rover gây thiệt hại ít nhất 1,9 tỷ bảng
19:14' - 22/10/2025
“Sự cố này dường như là sự kiện mạng gây thiệt hại tài chính lớn nhất từng xảy ra tại Anh”, ông Ciaran Martin, cựu lãnh đạo NCSC và Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật của CMC, nhận định.
-
Chuyển động DN
Vinataba cảnh báo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội
10:10' - 22/10/2025
Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) vừa phát đi thông báo chính thức về việc xuất hiện nhiều trang và tài khoản giả mạo thương hiệu Vinataba trên mạng xã hội Facebook.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao thưởng giải Jackpot trị giá hơn 179 tỷ đồng
21:20' - 21/10/2025
Ngày 21/10, Vietlott đã tổ chức trao thưởng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 kỳ QSMT 01249 trị giá hơn 179 tỷ đồng đến anh N.V.H.
-
Chuyển động DN
Hàng không châu Âu nỗ lực thoát mác "tẩy xanh"
19:44' - 21/10/2025
Áp lực từ các cơ quan quản lý và các vụ kiện đang buộc các hãng hàng không châu Âu thận trọng hơn khi quảng bá về nỗ lực giảm khí thải carbon mà mình đã cam kết.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại về quy định hạn chế xuất khẩu mới
12:39' - 21/10/2025
Một nhóm vận động hành lang đại diện cho các tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Oracle, Amazon.com và Exxon Mobil đang hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đình chỉ một quy định mới.
-
Chuyển động DN
Pizza Hut đóng cửa 68 nhà hàng tại Anh, ảnh hưởng hơn 1.200 việc làm
08:13' - 21/10/2025
Pizza Hut, chuỗi nhà hàng nổi tiếng với phong cách ăn uống thân thiện gia đình, sẽ đóng cửa 68 nhà hàng và 11 địa điểm giao hàng tại Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến 1.210 việc làm.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao gần 50 tỷ đồng giải thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải
20:47' - 20/10/2025
Vietlott vừa trao giải đến 2 thuê bao Viettel may mắn trúng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 với giá trị 36,7 tỷ đồng và giải Độc đắc xổ số tự chọn Lotto 5/35 với giá trị 10,2 tỷ đồng.