Đồng hồ Thụy Sỹ: Mang nét sáng tạo mới vào các mẫu đồng hồ truyền thống
Trong năm 2020, việc nhiều cửa hàng trên khắp thế giới phải đóng cửa và hoạt động du lịch quốc tế ngừng trệ đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành công nghiệp hàng đầu vốn xuất khẩu tới 95% sản lượng của mình trên toàn thế giới. Lĩnh vực sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 80 năm qua với xuất khẩu mặt hàng này giảm khoảng 25%.
Suốt hơn một thập kỷ qua, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã dựa rất nhiều vào sự phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, để gia tăng thị phần. Chi phí cơ hội cho điều này là sự bỏ qua nhóm khách hàng truyền thống của họ ở châu Âu và Bắc Mỹ. Vì thế, đồng hồ Thụy Sỹ đã trở nên lỗi thời đối với các tín đồ thời trang phương Tây. Theo nhận định của nhà báo người Pháp Grégory Pons, các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ đang "mất dần" khỏi quan niệm tinh thần của người tiêu dùng phương Tây. Trong khi đó, loại đồng hồ kết nối và những loại được sản xuất bởi các thương hiệu thời trang như Guess, Puma và Armani lại rất được giới trẻ sành điệu ưa chuộng.“Đồng hồ thông minh” đã gần như thay thế Swatch và những chiếc đồng hồ “Swiss Made” giá rẻ khác trên thị trường sản xuất đồng hồ. Một thống kê duy nhất minh họa hiện tượng này là mặc dù năm 2015 đánh dấu lần đầu tiên Apple Watch được bán ra thị trường, nhưng tập đoàn công nghệ có logo "trái táo khuyết" này đến nay đã bán được số lượng đồng hồ nhiều gấp đôi so với toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.Ông Grégory Pons nhận xét: "Các thương hiệu Thụy Sỹ, phần lớn đều rất bảo thủ và không ngừng cho ra đời những mẫu thông thường và nhạt nhẽo. Để thuyết phục người tiêu dùng trẻ chọn đồng hồ truyền thống hơn, họ sẽ phải sáng tạo hơn nhiều". Sự cạnh tranh khốc liệt này ở phân khúc cấp thấp - tức là những chiếc đồng hồ được bán với giá dưới 600 CHF (674 USD) - đang có tác động đáng kể đến toàn bộ số đồng hồ được sản xuất tại Thụy Sỹ. Trong giai đoạn tháng 1-11/2020, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ chỉ xuất khẩu hơn 12 triệu chiếc trên toàn thế giới - tức là ít hơn gần ba lần so với hồi đầu những năm 2000.Olivier Müller, chuyên gia sản xuất đồng hồ tại LuxeConsult, nhấn mạnh: "Một ngành công nghiệp không thể chỉ dựa vào thị trường cao cấp với rất ít ngoại lệ - chẳng hạn như Rolex (một triệu chiếc) và Omega (750.000 chiếc) - điều này dẫn đến việc số lượng hạn chế". Để duy trì hoạt động của máy móc và đầu tư tài chính, điều cần làm là số lượng.Chủ tịch Jean-Daniel Pasche cũng cho rằng ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ nên tiếp tục sản xuất đồng hồ giá rẻ ngay cả khi chi phí sản xuất và sự tăng giá của đồng franc Thụy Sỹ (CHF) gây những bất lợi lớn. Số lượng tạo ra hoạt động và giúp duy trì bí quyết và việc làm trong lĩnh vực này.Trong bức tranh năm 2020, điểm sáng hiếm hoi cho ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đến từ vùng Viễn Đông. Trong khi tất cả các thị trường toàn cầu đều giảm mạnh, xuất khẩu sang Trung Quốc lại đi theo xu hướng ngược lại và tăng gần 1/5 so với năm 2019. Nhờ các biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, Trung Quốc đã có thể mở cửa trở lại các cửa hàng vào mùa Xuân năm 2020.Khi không thể đi du lịch nước ngoài, người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang mua đồng hồ tại nhà. Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sỹ (FH) Jean-Daniel Pasche giải thích: “Đây là một hiện tượng mới, không chỉ liên quan đến cuộc khủng hoảng COVID-19", mà ông nhận thấy "có mong muốn rõ ràng của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy thương mại địa phương với việc thiết lập các khu miễn thuế cho người dân Trung Quốc, đặc biệt là trên đảo Hải Nam". Sự dịch chuyển về phía Đông này dự kiến sẽ tiếp tục, đặc biệt là do du lịch quốc tế khó có thể phục hồi trước thời điểm cuối năm 2021.Đáng chú ý, việc buộc phải đóng cửa nhiều cửa hàng đồng hồ trên khắp thế giới đã mở ra tầm nhìn của ngay cả những nhà sản xuất đồng hồ khó tính nhất về tầm quan trọng của bán hàng trực tuyến và truyền thông - và điều này cũng xảy ra đối với các thương hiệu bán mỗi sản phẩm đồng hồ với giá hàng chục nghìn CHF. Chủ tịch Jean-Daniel Pasche nói: “Rõ ràng việc có thể mua hàng trực tuyến khi các cửa hàng đóng cửa là một lợi thế. Nói một cách tổng thể hơn, kênh phân phối này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của một bộ phận người tiêu dùng". Từ tháng 4-9/2020, tập đoàn xa xỉ Richemont ở Geneva đã ghi nhận 7% doanh số bán hàng qua Internet, so với mức 2% của cùng kỳ năm trước đó. Trong vài tháng, các thương hiệu đã triển khai các chiến lược kỹ thuật số mà ban đầu được lên kế hoạch phải mất vài năm. Bên cạnh đó, sử dụng các phương tiện giao tiếp mới cũng cho phép các nhà sản xuất đồng hồ kết nối thuận lợi hơn với khách hàng./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thụy Sĩ: Gần 50% doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn đối mặt với nguy cơ phá sản
07:45' - 11/01/2021
Gần 50% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Thụy Sĩ đối mặt với nguy cơ phá sản trong vài tháng tới nếu không nhận được hỗ trợ từ chính phủ.
-
Kinh tế Thế giới
Những thách thức của Thụy Sỹ trong năm 2021
05:30' - 06/01/2021
Đại dịch COVID-19 với các biện pháp như đóng cửa, làm việc tại nhà, hạn chế đi lại... đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế đất nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Thụy Sĩ cấp phép sử dụng cho vaccine của Pfizer/BioNTech
18:50' - 19/12/2020
Thụy Sĩ hiện đã đảm bảo nguồn cung khoảng 15,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 thông qua các hợp đồng với ba nhà sản xuất.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sụt giảm mạnh nhất trong 80 năm qua
07:38' - 21/11/2020
Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, xuất khẩu đồng hồ của nước này đã giảm 25,8% trong 10 tháng đầu năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Tái khởi động Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất vào tháng 11/2025
08:35' - 01/09/2025
Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất sẽ chính thức tái khởi động sản xuất cồn Ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11 tới đây.
-
Chuyển động DN
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
16:40' - 30/08/2025
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm.
-
Chuyển động DN
Ấn tượng Việt Nam: Doanh nghiệp liên kết để lớn mạnh
11:22' - 30/08/2025
Trong bối cảnh thế giới biến động nhanh, phức tạp và khó lường, liên kết doanh nghiệp đang trở thành hướng đi triển vọng.
-
Chuyển động DN
Khai mạc triển lãm tương tác “80 rạng rỡ non sông – Con đường Độc lập”
20:18' - 29/08/2025
Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông – Con đường độc lập” đã tái hiện chặng đường lịch sử hào hùng bằng sự kết hợp giữa tư liệu quý và công nghệ hiện đại.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát gây ấn tượng tại triển lãm A80
09:16' - 29/08/2025
Với chủ đề “Thép tôi ý chí - Vững bước cùng non sông”, gian hàng Hòa Phát gây ấn tượng mạnh với khách tham quan nhờ hàng loạt các sản phẩm thép chất lượng cao.
-
Chuyển động DN
Ngành than nộp ngân sách trên 19 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
08:57' - 29/08/2025
Với việc hoàn thành các chỉ tiêu trong tháng 8 và 8 tháng theo kế hoạch điều hành đã đưa doanh thu của TKV 8 tháng đạt 112,6 nghìn tỷ đồng và tập đoàn đã nộp ngân sách nhà nước 19,26 nghìn tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
TH true MILK “trình làng” ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm
20:09' - 28/08/2025
Lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc khôi phục gần 90% khách hàng sau bão số 5
18:42' - 28/08/2025
Ngay sau khi bão tan, EVNNPC khẩn trương huy động lực lượng, ngày đêm kiểm tra và xử lý sự cố.
-
Chuyển động DN
Nhiều khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc"
13:05' - 28/08/2025
Tập đoàn Viettel cho biết: Tập đoàn trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự Triển lãm thành tựu đất nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 khai mạc tại Hà Nội.