UNEP: 1/3 lượng thực phẩm trên thế giới đang bị lãng phí

14:45' - 06/06/2017
BNEWS 1/3 lượng thực phẩm đang bị lãng phí trong khi trên thế giới vẫn có 800 triệu người bị đói.
UNEP: 1/3 lượng thực phẩm trên thế giới đang bị lãng phí. Ảnh minh họa: AFP

1/3 lượng thực phẩm được sản xuất trên thế giới đang bị lãng phí. Đó là phát biểu của ông Janez Potocnik, đồng Chủ tịch Ban Tài nguyên quốc tế của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), tại lễ khai mạc Diễn đàn Thế giới về Kinh tế tuần hoàn lần đầu tiên (WCEF2017) diễn ra ở Helsinki (Phần Lan) ngày 5/6 với sự tham dự của khoảng 1.700 chuyên gia đến từ 90 quốc gia.
Ông Potocnik cũng cho biết gần 800 triệu người bị đói trên thế giới, trong khi hơn 2 triệu người bị béo phì, qua đó ông kêu gọi ý chí chính trị và các chính sách công nhằm giải quyết vấn đề này.

Quan chức của UNEP cũng cho rằng vấn đề di cư là một trong những hậu quả của tình trạng mất cân bằng tài nguyên.
Diễn đàn nói trên do Quỹ đổi mới Phần Lan Sitra tổ chức với mục đích thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn thành một hình mẫu cho tăng trưởng kinh tế.

Sitra cũng đóng vai trò là tổ chức xúc tiến việc tạo ra các quy chuẩn trong việc khai khoáng bền vững tại Phần Lan.
Phần Lan đã phát triển một lộ trình quốc gia hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Chính phủ Phần Lan đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ biến nước này trở thành nước tiên phong về kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.

Một nền kinh tế tuần hoàn, trái ngược với mô hình khai khoáng hiện tại là “khai thác, sản xuất, vứt bỏ”, là một hệ thống phục hồi và tái chế.

Dựa trên sự đổi mới toàn hệ thống, kinh tế tuần hoàn là một quá trình sản xuất khép kín nhằm tối ưu hóa các nguồn lực, các chất thải được tái chế để làm nguyên liệu cho sản xuất, đồng thời hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới môi trường.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục