UPNEXT: Phát triển cần sự đổi mới về tư duy

09:00' - 24/01/2023
BNEWS Cũng như nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, Công ty Cổ phần Công nghệ UPNEXT hiện đang có nhiều trăn trở về sự tồn tại, lựa chọn con đường, hướng đi để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xu thế phát triển

Năm 2023 kinh tế thế giới cũng như kinh tế Việt Nam dự báo vẫn đứng trước nhiều áp lực do ảnh hưởng của lạm phát gia tăng, sự gián đoạn nguồn cung năng lượng và diễn biến thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang có nhiều trăn trở về sự tồn tại, lựa chọn con đường, hướng đi để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xu thế phát triển. Ông Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty cổ phần Công nghệ UPNEXT đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về những mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2023.

Phóng viên: UPNEXT đang được đánh giá là một trong những đơn vị có đóng góp tích cực hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Ông có thể chia sẻ vài điều về hành trình đã đi, đích nhắm mà UPNEXT đang hướng tới trong năm 2023 và các giai đoạn tiếp sau?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Quang: Là một doanh nghiệp mới thành lập, UPNEXT cũng khởi đầu sự nghiệp từ quy mô một doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ theo mô hình khởi nghiệp tinh gọn (lean startup). Chúng tôi thấu hiểu và đồng cảm với số đông các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay trước những thách thức đặt ra của thời cuộc như áp lực về thủ tục, khó khăn về năng lực tài chính, trình độ công nghệ trong sản xuất kinh doanh, áp lực về thị trường đầu ra cũng như những tác động tiêu cực từ hoàn cảnh khách quan mang lại.

Với nền tảng là một đơn vị công nghệ, UPNEXT chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai hệ thống công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đưa chuyển đổi số vào thực tiễn; đồng thời, tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ, vận hành hệ thống, giúp đội ngũ lao động, cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp được cải thiện và nâng chất. Song hành với đào tạo chuyên môn công nghệ thông tin, UPNEXT chú trọng đào tạo nâng cao nhận thức an toàn thông tin cho các doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm này, UPNEXT đã tư vấn và triển khai các hệ thống cho nhiều doanh nghiệp như Công ty Tư vấn Luật Everest, Công ty cổ phần Phát triển Quốc tế IDC, Công ty TNHH Một thành viên Du lịch giải trí Thiên đường Bảo Sơn... và là đối tác cung cấp nhân sự lập trình cao cấp làm việc từ xa (remote) cho các đối tác tại châu Âu và Nhật Bản

Thông qua mối quan hệ đối tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ về công nghệ như HPE, DT ASIA, ROBUSTA, Dahua, Couchbase, MongoDB, Dell Technologies, Cisco, Juniper, SonicWall... UPNEXT đã giúp cho nhiều khách hàng sử dụng các gói giải pháp như hệ thống giám sát hình ảnh, hệ thống phòng họp không giấy, thiết kế các trang thông tin điện tử (website), cổng thương mại điện tử (e-commerce),  giải pháp số hóa, giải pháp quản lý kinh doanh toàn diện dành cho doanh nghiệp (CRM), hệ thống quản lý văn bản điện tử....  Tất cả các giải pháp do UPNEXT cung cấp đều có thể triển khai trên hạ tầng công nghệ thông tin của khách hàng (On-prem) hoặc triển khai trên hạ tầng đám mây (private/public/hybrid cloud).

Trên hành trình đã đi, UPNEXT nhận ra rằng, điều cản trở lớn nhất có lẽ là tư duy nhận thức của doanh nghiệp. Rất nhiều người muốn thay đổi. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ nguyện vọng tìm cách nào, giải pháp nào hỗ trợ họ cải thiện năng suất lao động, rút ngắn quy trình làm việc, giảm thiểu chi phí sử dụng tài nguyên như giấy, điện, nước và cả nhân công. Song thách thức về tài chính, về vốn và cả về thói quen luôn khiến họ ngần ngại chuyển đổi, thay đổi tác phong công việc và cách thức chỉ đạo, điều hành nhân sự. Cũng hiểu rằng, đó luôn là sự luẩn quẩn, tài chính luôn là hòn đá tảng đè nặng doanh nghiệp và nếu không có động lực đủ lớn, không có sự hỗ trợ, tạo thuận lợi để nâng đỡ, sẽ không giúp họ thoát ra. Câu chuyện chuyển đổi số chắc sẽ vẫn xa vời  đối với số đông doanh nghiệp.

Phóng viên: Với những thách thức như vậy, theo ông cần những xúc tác nào để doanh nghiệp bước qua rào cản và nhanh chóng chuyển đổi số trong thời gian tới?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Quang: Trong những năm gần đây, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng tới năm 2030 của Chính phủ đã được các cấp, ngành triển khai mạnh mẽ dưới nhiều hình thức. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ, giới thiệu các đối tác cùng đồng hành với doanh nghiệp; trong đó, tích cực nhất là các ngân hàng thương mại, tập đoàn, doanh nghiệp lớn với nhiều gói giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đầu tư, trang bị thêm máy móc công nghệ và đào tạo người lao động. Tuy nhiên, khả năng hấp thụ và sự chủ động tiếp cận của doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định.

Nhiều gói giải pháp về thuế, kế toán chỉ vài triệu đồng; gói vận hành quản trị doanh nghiệp chỉ vài chục triệu đồng hay những chương trình đào tạo lãnh đạo, chủ doanh nghiệp được sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, nhưng cũng chưa nhiều doanh nghiệp quan tâm, dành thời gian tìm hiểu, chuẩn bị hồ sơ để thụ hưởng. Vậy, mấu chốt vấn đề là ở đâu? Tôi mong rằng, doanh nghiệp sẽ sớm nhận ra những điểm hạn chế của mình, mở rộng tư tuy để đón nhận những giá trị mới, sẵn sàng hòa nhập cùng xu hướng phát triển của thế giới công nghệ thông tin, khi đó, tương lai mở rộng sẽ ở phía trước.

Chiến lược dài hạn của UPNEXT tập trung vào Con người-Công nghệ-Quy trình; trong đó, con người là trọng tâm. Nâng cao nhận thức, năng lực của nhân sự là nền tảng để ứng dụng/chuẩn hóa quy trình và phát huy sức mạnh của công nghệ. 3 trọng tâm này chính là nền tảng của UPNEXT để tư vấn, triển khai và đồng hành cùng chuyển đổi số với doanh nghiệp

Phóng viên: Vậy UPNEXT có gì đặc biệt dành cho doanh nghiệp trong năm 2023?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Quang: Hiện tại chúng tôi đang có nhiều chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ, nhiều chương trình nâng cao kỹ năng quản trị về nhân sự, điều hành cho lãnh đạo. Các chương trình đạo tạo của chúng tôi được triển khai theo mô hình “thực chiến”, thời gian thực hành tối thiểu 60%. Kết thúc các khóa học là các sản phẩm/ứng dụng/giải pháp công nghệ thông tin của chính đối tượng theo học. Ngoài ra, chúng tôi còn có hệ thống lab online, Trung tâm CoE do các hãng quốc tế chứng nhận. Thêm vào đó, UPNEXT còn có nhiều khóa đào tạo kỹ năng mềm, truyền cảm hứng giúp thay đổi nhận thức và tăng năng lượng cho cán bộ công nhân viên để gia tăng tính gắn kết; chương trình phát triển đội nhóm để thiết lập hệ sinh thái công nghệ trong công ty...

Để tìm hiểu rõ hơn, các bạn có thể tham khảo trên website https://upnext.vn

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục