Ưu tiên đầu tư kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh xuất huyết

20:07' - 12/07/2017
BNEWS Ngày 12/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại tỉnh Vĩnh Long.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Đoàn công tác do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2017 diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 25/6, toàn tỉnh có 742 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 50% so cùng kỳ, trong đó trẻ em dưới 15 tuổi chiếm 66%; phát hiện và xử lý 63 ổ dịch sốt xuất huyết, không để bùng phát.

Một số huyện có số ca mắc bệnh cao như: Long Hồ, Mang Thít, Tam Bình.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Trần Văn Út cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát là do một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan, chưa thật sự quan tâm đến việc kiểm soát loăng quăng, tạo điều kiện cho muỗi vằn phát triển, nguyên nhân phát tán mầm bệnh trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, kinh phí của các chương trình mục tiêu quốc gia nói chung và phòng, chống sốt xuất huyết nói riêng đến nay chưa được Trung ương hỗ trợ, từ đó ảnh hưởng đến việc triển khai chương trình tại địa phương.

Trước tình hình trên, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Y tế sớm hỗ trợ kinh phí các chương trình mục tiêu y tế quốc gia nói chung và chương trình đối với dịch sốt xuất huyết nói riêng; hỗ trợ thuốc, hóa chất, trang thiết bị; tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là hướng dẫn các phương pháp giám sát, điều tra xử lý dịch, ổ dịch.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân đánh giá, trước khó khăn về kinh phí phòng chống sốt xuất huyết, tỉnh Vĩnh Long đã có các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả, nhất là công tác giám sát, xử lý triệt để các ổ dịch và điều trị các ca bệnh. Đặc biệt, tỉnh đã ưu tiên đầu tư kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân cho rằng, đối với bệnh sốt xuất huyết, công tác dự phòng là chính, cần được triển khai liên tục, kiên trì và lâu dài.

Tỉnh Vĩnh Long có số ca mắc bệnh và chỉ số về muỗi cao, vì thế trong mùa mưa tới dễ dẫn đến bùng phát số lượng ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Do đó, tỉnh cần tập trung kiểm soát chặt chẽ các dụng cụ chứa nước, điều kiện cho muỗi vằn phát triển tại hộ gia đình trên địa bàn, nhất là những địa bàn có nguy cơ xảy ra ổ dịch, bởi không có loăng quăng - bọ gậy sẽ không có muỗi, không có sốt xuất huyết.

Để thực hiện tốt việc kiểm soát, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở người các cấp của tỉnh cần phân công từng thành viên giám sát cụ thể từng gia đình trong khu dân cư nguy cơ xảy ra ổ dịch; phát huy vai trò của chính quyền địa phương, ý thức trách nhiệm của cán bộ y tế trong việc tuyên truyền, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về phòng, chống sốt xuất huyết cần đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa phương để nâng cao ý thức cho người dân./.

Xem thêm:

>>>Lần đầu tiên phạt một cơ sở kinh doanh không thực hiện vệ sinh phòng chống sốt xuất huyết

>>>Những điều buộc phải biết để phòng bệnh sốt xuất huyết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục