Ủy ban Quốc hội Anh đánh giá Brexit tăng chi phí, thủ tục cho doanh nghiệp

20:00' - 09/02/2022
BNEWS Hoạt động thương mại của Anh đã bị kìm hãm do tác động của dịch COVID-19 và áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu kể từ khi Anh rời liên minh thuế quan và thị trường chung Liên minh châu Âu.

Phóng viên TTXVN tại London dẫn báo cáo vừa công bố của Ủy ban các tài khoản công Quốc hội Anh (PAC) cho biết hoạt động thương mại của Anh đã bị kìm hãm do tác động của dịch COVID-19 và áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu kể từ khi Anh rời liên minh thuế quan và thị trường chung Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo chỉ ra rằng việc rời EU cũng có tác động đối với doanh nghiệp do gia tăng gánh nặng thủ tục.

Chủ tịch PAC Meg Hillier cho biết một trong những hứa hẹn lớn nhất của Brexit là giải phóng các doanh nghiệp Anh để tối đa hóa năng suất và đóng góp cho nền kinh tế,. nhưng tác động duy nhất có thể thấy cho đến nay là gia tăng chi phí và giấy tờ, cũng những chậm trễ về thủ tục ở biên giới. 

 

PAC cảnh báo tình hình có thể tệ hơn trong năm nay khi các biện pháp kiểm soát nhập khẩu mới được áp dụng, đồng thời gián đoạn thương mại với Liên minh châu Âu (EU) có thể gia tăng nếu chính phủ không tăng cường các biện pháp để cải thiện các thỏa thuận biên giới hậu Brexit.

Những chậm trễ về thủ tục có nguy cơ tiếp tục tăng vào cuối năm nay khi EU áp dụng các biện pháp kiểm soát hộ chiếu sinh trắc học trong hệ thống xuất nhập cảnh mới.

Bên cạnh đó, báo cáo của PAC dự báo tình trạng gián đoạn có thể gia tăng trong năm 2022 do lượng hành khách qua biên giới Anh có thể trở lại mức bình thường khi đại dịch lắng xuống, đặc biệt là gia tăng lưu thông hành khách tại các cảng lớn như Dover. 

PAC kêu gọi Chính phủ Anh tăng cường biện pháp để giúp các doanh nghiệp nhỏ đối phó với những gánh nặng gia tăng và xem xét cung cấp thêm hỗ trợ cho các doanh nghiệp này.

Theo PAC, mới chỉ có 6,7 triệu bảng trong số 20 triệu bảng của Quỹ hỗ trợ Brexit được thanh toán cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do các tiêu chí hạn hẹp khiến nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

Một vấn đề lớn khác là việc áp dụng theo giai đoạn các biện pháp kiểm soát đối với hàng nhập khẩu vào Anh.

Việc kiểm tra thực tế đối với thực phẩm nhập khẩu sẽ bắt đầu vào tháng 7 tới và Cơ quan Cảng vụ Anh kêu gọi chính phủ cần làm rõ các quy định chính xác, bao gồm tỷ lệ sản phẩm cần kiểm tra.

Về phần mình, Chính phủ Anh cam kết sẽ tiếp tục đảm bảo để các doanh nghiệp "nhận được hỗ trợ cần thiết để giao thương hiệu quả với châu Âu"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục