Vận tải hàng không ở Phần Lan bị đình trệ do đình công quy mô lớn

22:25' - 01/02/2024
BNEWS Lĩnh vực vận tải hàng không ở Phần Lan bị đình trệ trong khi các công sở tạm đóng cửa sau khi xảy ra cuộc đình công quy mô lớn ở thủ đô quốc gia Bắc Âu vào ngày 1/2.

Nguyên nhân là do người lao động nước này phản đối đề xuất của chính phủ về cải cách lao động, bao gồm cắt giảm trợ cấp và phúc lợi xã hội.

 

Theo cảnh sát, riêng trong ngày 1/2, đã có khoảng 13.000 người tham gia đình công ở thủ đô Helsinki, sau lời kêu gọi của Tổ chức trung ương của các nghiệp đoàn Phần Lan (SAK). Cuộc đình công kéo dài 2 ngày này dự kiến sẽ thu hút khoảng 300.000 người tham gia.

Do đình công, phần lớn các hãng hàng không của Phần Lan đã phải tạm ngừng hoạt động. Trong đó, hãng hàng không quốc gia Finnair đã phải hủy 550 chuyến bay, ảnh hưởng đến 60.000 hành khách.

Ngoài vận tải hàng không, các loại hình vận tải khác gồm xe buýt, tàu điện, tàu điện ngầm ở thủ đô Helsinki dự kiến cũng sẽ ngừng hoạt động trong ngày 2/2. Trong khi đó, nhiều nghiệp đoàn của các lĩnh vực khác như năng lượng, giáo dục và chăm sóc y tế đã kêu gọi đình công.

Giống nhiều nước láng giềng ở Bắc Âu, Phần Lan cũng có chính sách bảo vệ lợi ích và phúc lợi xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, gần đây, chính phủ liên minh của Thủ tướng Petteri Orpo cho rằng Phần Lan cần thực hiện mô hình thị trường lao động định hướng xuất khẩu, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh.

Trong đó, chính phủ cũng đề xuất cắt giảm phúc lợi xã hội, bao gồm việc không trả lương cho ngày nghỉ ốm đầu tiên, cắt giảm trợ cấp thất nghiệp, với số tiền sẽ giảm dần nếu thời gian thất nghiệp kéo dài hơn. Ngoài ra, đề xuất cũng bao gồm hạn chế quyền đình công và trao thêm quyền cho chủ sử dụng lao động trong đàm phán hợp đồng làm việc.

Tuy nhiên, các nghiệp đoàn phản đối đề xuất trên và tuyên bố sẽ đình công làm tê liệt các hoạt động sản xuất và dịch vụ của đất nước. Thủ tướng Orpo bày tỏ quan ngại rằng cuộc đình công với quy mô lớn như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động kinh tế đất nước vốn đang trong tình trạng khó khăn.

Theo Liên đoàn Công nghiệp Phần Lan, các cuộc đình công trên sẽ khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Phần Lan sụt giảm khoảng 360 triệu euro (389 triệu USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục