Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson cho phản ứng miễn dịch mạnh

14:12' - 26/09/2020
BNEWS Kết quả thử nghiệm ban đầu loại vaccine một liều dùng của hãng Johnson & Johnson đã cho thấy phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại virus SARS-CoV-2.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng từ giai đoạn đầu đến giai đoạn giữa được công bố trên trang web y tế medRxiv ngày 25/9, vaccine có tên Ad26.COV2.S đã tạo ra kháng thể trung hòa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của mầm bệnh ở 98% số người tham gia sau 29 ngày tiêm.

Tuy nhiên, phản ứng miễn dịch chỉ có ở 15 người ở độ tuổi trên 65, điều này đặt ra nghi vấn rằng liệu loại vaccine này có hiệu quả đối với những người cao tuổi, một trong những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, như những đối tượng khác hay không.

Cuộc thử nghiệm do Chính phủ Mỹ hỗ trợ đối với 1.000 người trưởng thành khỏe mạnh trên được Johnson & Johnson thực hiện sau khi hãng này phát triển được vaccine hồi tháng 7 vừa qua.

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu này, ngày 23/9, Johnson & Johnson đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - giai đoạn 3 - đối với 60.000 người, qua đó có thể mở đường cho việc xin phê duyệt vaccine theo quy định.

Hãng hy vọng kết quả của giai đoạn thử nghiệm này sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục