Vaccine phòng COVID-19: Bộ Y tế đang đàm phán với 4 nhà cung cấp

12:55' - 04/01/2021
BNEWS Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, kết quả gần nhất đạt được là với Công ty AstraZeneca của Anh. Chúng ta đã ký với họ bảo đảm cho 15 triệu dân, tức là khoảng 30 triệu liều.

Tại họp báo Chính phủ sáng 4/1, liên quan đến thông tin về việc mua vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ đang đàm phán với 4 nước: Anh có vaccine của Công ty AstraZeneca; Mỹ có Công ty Pfizer; Nga có vaccine Sputnik V và của Trung Quốc.
“Hiện kết quả đang song song đàm phán. Tất cả các đơn vị đều yêu cầu chúng tôi ký biên bản bảo mật thông tin. Tuy nhiên, đến nay, một số thông tin đã được công khai”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho hay.
Theo đó, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, kết quả gần nhất đạt được là với Công ty AstraZeneca của Anh. Chúng ta đã ký với họ bảo đảm cho 15 triệu dân, tức là khoảng 30 triệu liều. Theo lộ trình, từ quý I đến quý IV/2021 đều có vaccine. Tuy nhiên, Công ty Pfizer của Mỹ cũng ra lộ trình mà thời điểm cuối cùng của hợp đồng là đến quý IV/2021.
Riêng của Nga, Bộ Y tế đàm phán có thể Việt Nam sẽ sản xuất theo chuyển giao công nghệ của Nga tại một công ty trực thuộc Bộ Y tế.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc đàm phán còn phụ thuộc nhiều yếu tố, ngoài cung cấp và giá (chênh nhau không nhiều, phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, điều kiện thanh toán, điều kiện giao hàng và công tác thử lâm sàng), các vaccine đang có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ. Thấp nhất có loại khoảng 65%, cao nhất hơn 94,5%, còn trung bình từ 80-90%.
“Tất cả những nội dung này chúng tôi đang họp và xin ý kiến các bộ, ngành. Nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, luật Việt Nam chưa có những nội dung này nên hiện nay đang xin ý kiến bộ, ngành và nếu trường hợp cần thiết sẽ báo cáo Bộ Chính trị”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói.
Ông khẳng định, Bộ Y tế thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng là làm sao có sự vào cuộc nhanh nhất để người dân sớm tiếp cận với vaccine; đặc biệt là có sự phối hợp rất chặt chẽ của các bộ, ngành.
Về vaccine thương mại, theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, thế giới còn có tổ chức Liên minh vaccine toàn cầu, họ mua vaccine của một số công ty để cung cấp cho khoảng 90 nước, trong đó có Việt Nam được tham gia vào chương trình này, tức là được cấp một số lượng vaccine cho khoảng 16% người dân với giá rẻ nhất có thể được và được bù lỗ.

Tuy nhiên, hiện các nước sản xuất được vaccine chưa chủ động được, vì năng lực sản xuất một lúc chưa đủ cung cấp vaccine số lượng lớn.
“Có lẽ trong quý I này mới có đủ thông tin để chúng ta lên kế hoạch một cách đầy đủ”, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin./.

>>EU sẵn sàng hỗ trợ mở rộng sản xuất vaccine


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục